Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không?

Không ít người băn khoăn có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng không? Liệu việc trồng răng số 8 có mang lại lợi ích gì cho việc ăn nhai, thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng hay không? Hãy cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu rõ để giải đáp thắc mắc này nhé.

Răng số 8 là răng nào?

Răng số 8 hay răng khôn là răng hàm mọc ở vị trí cuối cùng của hàm răng. Đây cũng là răng mọc muộn nhất trong tất cả các răng. Tuy nhiên, về chức năng của răng số 8 đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không? 1Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không?

Vì răng số 8 mọc muộn hơn các răng khác, nên thời điểm răng mọc (khoảng 17 – 30 tuổi), xương hàm và các răng, nướu lợi đã ổn định, cứng chắc khiến việc răng số 8 nhú mọc sẽ khó khăn hơn, gây đau nhức. Việc thiếu chỗ mọc trên cung hàm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng mọc lệch, mọc không đúng hướng, mọc ngầm.

Vì sao nên nhổ răng số 8?

Trong nha khoa, nhổ răng là chỉ định cuối cùng khi các biện pháp điều trị không đạt hiệu quả. Nhưng riêng với răng số 8 lại được khuyến khích nhổ bỏ, thậm chí việc trồng răng số 8 sau khi nhổ răng có thể không cần thiết. Lý do là bởi:

Về chức năng của răng

Răng số 8 gần như không hỗ trợ nhiều trong việc ăn nhai như các răng hàm, răng cửa khác. Răng số 8 nằm ở vị trí cuối cùng của hàm nên cũng không có chức năng thẩm mỹ như răng cửa.

Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không? 2Răng số 8 không giữ vai trò nhiều trong việc ăn nhai và thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Gây đau nhức, phiền toái khi răng mọc

Khi răng nhú mọc, phần lợi và xương hàm đã cứng chắc, không đủ chỗ để cho răng mọc nên răng số 8 rất khó để trồi lên, gây đau nhức. Răng số 8 mọc trong một khoảng thời gian dài nên tình trạng đau nhức thường tái phát nhiều lần, vài năm răng số 8 vẫn chưa phát triển xong, gây rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt.

Nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng và biến chứng

Răng số 8 nằm ở vị trí cuối cùng của hàm nên việc vệ sinh răng miệng bất tiện, không thể làm sạch hiệu quả như các răng khác, dễ dẫn tới các bệnh lý răng miệng như lợi trùm, viêm nha chu, sâu răng… Với một số trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm còn ảnh hưởng tới các răng kế cận, xô đẩy răng số 7, gây đau nhức, sâu răng và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không? 3Nên nhổ bỏ răng số 8 là điều mà các chuyên gia, bác sỹ khuyến khích thực hiện

Với chức năng không rõ ràng, lại tiềm ẩn nhiều tác hại xấu ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, việc nhổ bỏ răng số 8 là cần thiết và nên thực hiện. Đặc biệt, khi răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm cần được xử lý nhổ răng càng sớm càng tốt, giúp hạn chế việc đau nhức cũng như những biến chứng nguy hiểm khi răng mọc.

Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng không?

Xét về mặt chức năng và những tác hại của răng số 8 gây ra sức khỏe răng miệng thì không có lý do gì để giữ lại. Điều này cũng có nghĩa, việc có nên trồng răng số 8 sau khi nhổ răng hay không là điều không cần thiết.

Sở dĩ không cần thiết phải trồng răng số 8 sau khi nhổ răng là bởi, nếu khôi phục lại răng số 8 cũng không giúp cải thiện thêm chức năng ăn nhai hay thẩm mỹ của răng. Sau khi nhổ răng số 8, do răng nằm ở cuối hàm nên không lo sợ gặp phải tình trạng xô lệch răng hay tiêu xương. Vị trí răng số 8 sau khi nhổ răng sẽ được nướu và các tổ chức quanh răng lấp đầy sau một thời gian, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng.

Có nên trồng răng số 8 sau khi đã nhổ răng rồi hay không? 4Việc trồng răng số 8 là không cần thiết vì không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe răng miệng

Nếu muốn trồng răng số 8, không thể áp dụng phương pháp làm cầu răng sứ do thiếu mất 1 trụ răng để nâng đỡ mão sứ. Chỉ có thể trồng răng số 8 bằng phương pháp cấy ghép răng Implant.

Răng Implant có thể đứng độc lập như một răng thật, không cần tới trụ răng để nâng đỡ mão sứ như cầu răng sứ, giúp thay thế hoàn chỉnh cho răng số 8 bao gồm cả chân răng và thân răng. Tuy nhiên, giá trồng răng số 8 bằng cấy ghép Implant khá cao.

Với những lý do trên, bạn sẽ không phải băn khoăn về việc có nên trồng răng số 8 sau khi nhổ răng hay không nhé. Mọi thắc mắc về các vấn đề liên quan, bạn đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp tới Nha Khoa Kim để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn tận tình tới bạn.

 

 

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.