Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Răng sâu vào tủy là tình trạng sâu răng tiến triển nặng, lây lan tới tận tủy răng, gây viêm tủy. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Vậy làm sao nhận biết dấu hiệu răng sâu đến tủy và chữa trị thế nào hiệu quả?

Làm sao biết răng bị hư tủy do sâu?

Sâu răng là quá trình vi khuẩn tấn công cấu trúc răng, khiến mô răng bị tổn thương, hư vỡ. Sâu răng lâu ngày không được điều trị, tạo điều kiện cho vi khuẩn càng tấn công phá hủy mô răng, ăn sâu vào bên trong tủy răng, gây ra tình trạng răng sâu vào tủy, gây viêm tủy răng.

Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Dấu hiệu răng sâu đến tủy sẽ gây đau nhức và nhiều biến chứng nguy hiểm

Khi răng sâu vào tủy, người bệnh không chỉ cảm thấy đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tới việc ăn nhai mà mức độ đau nhức ngày một tăng, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

Giai đoạn chớm đầu

Biểu hiện răng sâu vào tủy giai đoạn đầu bạn thỉnh thoảng thấy đau nhức răng, đặc biệt là khi ăn uống phải thực phẩm nóng lạnh, hay có những thay đổi về áp suất.

Giai đoạn răng sâu vào tủy

Những cơn đau nhức sẽ đến nhiều hơn, cường độ nặng hơn. Răng bị sâu vào tủy sẽ rất đau buốt, kéo dài liên tục, đau nhức nhiều về đêm, khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, ăn uống không ngon miệng, gián đoạn mọi công việc khi bị đau nhức.

Giai đoạn viêm tủy nặng

Đây là dấu hiệu răng sâu đến tủy rất nghiêm trọng nếu không được điều trị tủy răng sẽ gây viêm tủy răng, hoại tử tủy. Khi tủy răng đã chết, bạn sẽ không thấy đau, vị trí sâu răng có thể bị lồi thịt.

Răng sâu vào tủy có nguy hiểm không?

Răng sâu vào tủy là giai đoạn sâu răng đã nặng và gây viêm nhiễm lây lan tới tủy răng. Người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau nhức răng vô cùng khó chịu, thậm chí những cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, kéo dài vài ngày.

Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Sâu răng gây nhiều nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Khi răng sâu vào tủy, việc ăn nhai cũng bị ảnh hưởng rất lớn do mô răng bị phá hủy. Răng lại rất nhạy cảm với thức ăn nóng hoặc lạnh, gây ra những cơn ê buốt răng, thậm chí đau buốt lên tận đầu. Việc ăn uống không được sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng cả tới công việc.

Nếu bạn không nhận biết được dấu hiệu răng sâu để điều trị sớm, tủy răng bị viêm nhiễm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm chóp răng, viêm cuống răng, áp xe ổ chân răng, nhiễm trùng, lây lan viêm nhiễm sang các răng khác và các tổ chức quanh răng… Nguy cơ rụng mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với những biến chứng nguy hiểm khi răng sâu, bệnh lý cần phải được phát hiện và điều trị sớm. Càng để lâu, sâu răng càng nặng, gây viêm tủy răng, hoại tử tủy, rất khó điều trị và khó có thể giữ lại răng.

 

 

 

Răng sâu vào tuỷ có hàn được không?

Câu trả lời là con tùy vào mức độ. Nếu như những trường hợp sâu nặng với kích thước lớn hơn như mất múi thì sẽ phải hàn bằng sứ. Còn nếu răng sâu vỡ lớn vào tuỷ phải điều trị tuỷ. Sâu cụt ngang hoặc dưới lợi bác sĩ sẽ phải cắm chốt hoặc nhổ bỏ tránh viêm nhiễm gây đau nhức, ảnh hưởng răng lân cận.

Răng sâu để lâu có sao không?

Răng sâu nếu như để lâu ngày vào tủy thì sẽ dẫn đến viêm tủy cùng nhưng biến chứng khác. Nên nếu không được điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và toàn thân.

Điều trị tủy sâu răng thế nào hiệu quả?

Có nhiều cách chữa răng sâu vào tủy tại nhà bằng các mẹo dân gian, nhưng các cách này chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, không chữa dứt điểm sâu răng. Vì thế răng sâu vào tủy chỉ có thể điều trị hiệu quả bằng các kỹ thuật nha khoa.

Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Đến nha khoa để điều trị sâu răng, viêm tủy bằng các kỹ thuật nha khoa 

Sau khi thăm khám răng miệng, chụp X-quang để xác định mức độ răng sâu vào tủy cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Trường hợp răng sâu vào tủy vẫn có thể điều trị được

Biện pháp hiệu quả nhất khi răng sâu vào tủy đó chính là điều trị nội nha. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ khoan chuyên dụng để mở ống tủy, loại bỏ hết mô tủy bị viêm nhiễm, hoạt tử. Sau khi ống tủy được làm sạch, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu gutta percha để trám kín ống tủy, ngăn vi khuẩn xâm nhập tấn công tủy răng.

Răng sâu vào tủy sau khi được điều trị tủy răng sẽ không còn bị đau nhức, ăn nhai trở lại bình thường. Nhưng do tủy răng đã bị loại bỏ nên răng không còn được nuôi dưỡng, dần dần sẽ trở nên giòn, dễ vỡ khi có tác động mạnh từ bên ngoài. Do đó, sau khi điều trị tủy, bác sỹ khuyên người bệnh nên bọc răng sứ vừa để khôi phục hình thể cho răng, vừa giúp bảo vệ răng và giúp răng thật chắc chắn, duy trì lâu dài.

Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Quá trình điều trị nội nha giúp loại bỏ tủy viêm nhiễm

Trường hợp răng sâu quá nặng, không thể điều trị

Nếu răng sâu răng viêm tủy quá nặng, việc điều trị tủy răng không giúp bảo tồn để giữ lại răng, thậm chí nếu cố giữ lại răng cho thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Nhổ răng là chỉ định cần thiết.

Sau khi răng sâu không thể điều trị buộc phải nhổ bỏ răng, để đảm bảo ăn nhai, thẩm mỹ và tránh những hậu quả do mất răng gây ra, trồng răng lại biện pháp hiệu quả mà bạn sĩ khuyến khích người bệnh nên thực hiện.

Trám răng sâu lỗ to bao nhiêu tiền

Chi phí điều trị tủy răng dao động giá từ 600.000 đến 2.000.000 VNĐ tùy tình trạng sâu răng, tổn thương tủy khác nhau. Khi đó, tổng chi phí trám răng và chữa tủy sẽ dao động giá từ 1.000.000 đến 7.000.000 VNĐ. Ngoài ra, khi điều trị răng sâu lỗ to bằng phương pháp Inlay – Onlay sẽ giá dao động khoảng 5.000.000 VNĐ/răng

Trám răng sâu có đau không ?

Nếu như bạn lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa tốt chất lượng thì thực hiện trám răng hoàn toàn không đau. Do trong suốt quá trình trám, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê ở vùng chiếc răng cần điều trị, hạn chế cảm giác đau nhức và giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn.

Trám răng sâu mất bao lâu ?

Trám răng sâu hay trám răng mẻ còn tùy thuộc vào mức độ sâu và mẻ chiếc răng. Thông thường, thời gian trám răng chỉ mất khoảng từ 15-20 phút cho một kẽ răng thưa hoặc, răng mẻ hoặc răng sâu bề mặt. ➣ Đối với răng hàm bị sâu sẽ có thêm thao tác nạo sạch vết sâu để sạch với một dụng cụ nha khoa chuyên dụng

Cách trám răng sâu tại nhà

Tự trám răng tại nhà không thể thực hiện trám được bởi bạn không có đủ dụng cụ và vật liệu để có thể thực hiện được. Trám răng cần được thực hiện bơi nha sĩ đã qua đào tạo trường lớp, tại nha khoa uy tín mới có thể đảm bảo được. Khi bạn cố thực hiện trám răng tại nhà, bạn sẽ vô tình làm cho tình trạng sâu răng trở nên trầm trọng hơn khó lường.

Chữa răng sâu an toàn tại Nha Khoa Kim

Điều trị răng sâu vào tủy là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề và nha khoa đầy đủ máy móc, dụng cụ. Nha Khoa Kim là địa chỉ uy tín về điều trị răng sâu vào tủy hiệu quả, an toàn và hiệu quả mà bạn hoàn toàn an tâm lựa chọn.

Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

An tâm chọn đến điều trị sâu răng, điều trị tủy tại Nha Khoa Kim

Các trường hợp răng sâu vào tủy đều được bác sĩ thăm khám răng miệng kỹ lưỡng, chỉ định chụp X-quang Panorex để xác định chính xác tình trạng sâu răng, viêm tủy. Trực tiếp điều trị cho người bệnh là đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, dày dặn tay nghề và kinh nghiệm, giúp nhanh chóng giải quyết vấn đề của bệnh nhân, mang lại hàm răng chắc khỏe, ăn nhai tốt và cải thiện thẩm mỹ.

Quá trình điều trị răng sâu tại Nha Khoa Kim được thực hiện theo quy trình an toàn, tuân thủ các yêu cầu về vô trùng, khử khuẩn tránh lây nhiễm, nhiễm trùng. Rất nhiều thiết bị, máy móc hiện đại được Nha khoa KIM trang bị đầy đủ, giúp tăng hiệu quả, chính xác và an toàn khi điều trị.

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi điều trị tủy răng tại Nha Khoa Kim

(*Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng răng miệng từng người)

 

 

 

Hy vọng, với những thông tin Nha Khoa Kim chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về tình trạng răng sâu và những dấu hiệu nhận biết răng sâu. Bạn nên sắp xếp thời gian tới nha khoa thăm khám sớm nếu như có những dấu hiệu của bệnh, tránh tình trạng răng sâu tiến triển nặng gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng nhé.

MSTT : 2011

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.