Viêm nướu răng: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm nướu là một trong những bệnh lý răng hàm phổ biến hiện nay, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất răng nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Bài viết sau sẽ phân tích về bệnh lý và các phương pháp điều trị cho hiệu quả cao.

Viêm nướu là gì?

Viêm nướu răng (hay viêm lợi) là bệnh do các mảng bám có chứa vi khuẩn, tích tụ trên răng gây kích ứng nướu, khiến mô nướu bị viêm nhiễm, sưng đỏ hoặc chảy máu. Viêm nướu nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển thành viêm nha chu, đây chính là nguyên nhân gây mất răng vĩnh viễn ở người lớn.

Viêm nướu là gì?

Viêm nướu răng là bệnh do các vi khuẩn và mảng bám thức ăn tấn công và gây thương tổn lên nướu

Dấu hiệu bệnh viêm nướu răng

Viêm nướu là bệnh lý phổ biến và thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau với các triệu chứng sau:

  • Phần nướu sưng đỏ và có cảm giác đau
  • Nướu mềm và có dấu hiệu không bám chắc vào chân răng như trước.
  • Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu
  • Xuất hiện các mảng bám và cao răng

Dấu hiệu viêm nướu răng

Nướu sưng đỏ bất thường kèm theo đau nhức và chảy máu là dấu hiệu của bệnh viêm nướu

Nguyên nhân gây viêm nướu răng

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lợi, phổ biến nhất là: 

Vệ sinh răng miệng sai cách

Vệ sinh răng miệng không sạch hoặc sai cách là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh lý về răng miệng, đặc biệt là viêm lợi. Các mảng bám thức ăn không được loại bỏ hết, mắc lại ở các kẽ răng tạo thành môi trường cho vi khuẩn sinh sống và phát triển. Chân răng bị vi khuẩn tấn công lâu ngày, làm cho các biểu mô liên kết giữa chân răng và nướu bị phát hủy gây ra tình trạng viêm.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, cồn và các chất kích thích khác như thuốc,… Sẽ dễ hình thành và gây ra các mảng bám trên răng. Lâu ngày sẽ gây ra bệnh viêm nướu.

Dùng thuốc đặc trị

Trong một số loại thuốc điều trị bệnh như: trầm cảm, lợi niệu,… khi sử dụng sẽ gây ra tình trạng giảm tiết nước bọt, khô miệng. Lượng nước bọt tiết ra không đủ làm cho các mảng bám và cao răng dễ dàng tích tụ lại gây viêm và sâu răng.

Mắc các bệnh lý khác

Hầu hết người có các bệnh lý khác, đặc biệt là bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ bị viêm nướu cao hơn so với người thông thường. Lượng đường huyết cao khó kiểm soát gây áp lực lớn lên mạch máu, đồng thời giảm khả năng vận chuyển dinh dưỡng đến các mô nướu. Lâu ngày, các mô nướu sẽ yếu đi và dễ bị tổn thương bởi các vi khuẩn và tác nhân bên ngoài gây viêm.

Nguyên nhân gây viêm nướu răng

Vệ sinh răng miệng sai cách và thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân lớn gây ra bệnh viêm nướu răng

Nguyên nhân tăng nguy cơ viêm nướu răng

Viêm nướu là bệnh răng miệng phổ biến, hầu hết mọi người đều có thể mắc bệnh. Sau đây là một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm nướu:

  • Vệ sinh và chăm sóc răng miệng kém
  • Thường xuyên hút thuốc lá
  • Tuổi già
  • Khô miệng
  • Chế độ dinh dưỡng kém, cơ thể thiếu hụt vitamin C
  • Răng khấp khểnh, không đều khó làm sạch
  • Người mắc các bệnh làm giảm khả năng miễn dịch như HIV/AIDS, bạch cầu hoặc người đang điều trị ung thư
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: thuốc điều trị co giật động kinh phenytoin, thuốc chẹn kênh canxi
  • Thay đổi nội tiết tố khi đang mang thai, đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc uống thuốc tránh thai
  • Di truyền
  • Nhiễm virus và nấm

Nguyên nhân tăng nguy cơ viêm nướu răng

Di truyền và bệnh nền cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nướu

Viêm nướu răng có nguy hiểm không?

Viêm nướu răng không phải là bệnh lý nguy hiểm. Bệnh có thể dễ dàng được chữa khỏi bằng cách thay đổi một số thói quen và vệ sinh răng miệng đúng cách. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng và kịp thời, viêm nướu có thể tiến triển thành viêm nha chu, lan rộng đến mô và xương xung quanh và người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Viêm nướu răng có nguy hiểm không?

Viêm nướu răng là bệnh lý phổ biến không gây nhiều nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng nếu được điều trị sớm

Bệnh viêm nướu có lây không?

Vi khuẩn gây viêm nướu có thể lây từ người này sang người khác nhưng khả năng lây bệnh không cao. Người bị viêm nướu có thể lây lan vi khuẩn sang người khác thông qua tiếp xúc nước bọt. Khi tiếp xúc nước bọt với người bị viêm nướu, bạn có nguy cơ tự phát triển bệnh này.

Ngoài ra, vệ sinh răng miệng kém hoặc mắc các bệnh làm giảm khả năng miễn dịch như bạch cầu, HIV/AIDS có khả năng bị lây bệnh viêm nướu cao.

Bệnh viêm nướu có lây không?

Viêm nướu răng có khả năng lây nhiễm nhưng mức độ không cao 

Cách trị viêm nướu răng tại nhà

Cách trị viêm nướu tại nhà giúp giảm các triệu chứng viêm nướu, ngăn ngừa bệnh tiến triển thành viêm nha chu và gây mất răng vĩnh viễn. Muốn vậy, bạn cần:

Vệ sinh răng miệng thật tốt

Đánh răng 2 lần/ngày, chải răng đúng cách với bàn chải lông mềm. Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau khi ăn uống, dùng thêm nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nướu trong khoang miệng.

Chăm sóc nướu liên tục

Viêm nướu sẽ được chữa khỏi khi vệ sinh răng miệng đúng cách và chăm sóc sức khỏe nướu tốt. Các bác sĩ nha khoa có thể giúp bạn lên kế hoạch chăm sóc nướu tại nhà, lịch kiểm tra và làm sạch cao răng định kỳ.

Cách trị viêm nướu răng tại nhà

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp cải thiện và giảm tình trạng viêm nướu tại nhà

Cách điều trị viêm nướu răng tại nha khoa 

Viêm nướu sẽ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng cách. Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất. Tùy vào mức độ viêm mà bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định các phương án điều trị khác nhau.

Cạo vôi và làm sạch răng

Ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch và cạo vôi răng. Bởi nguyên nhân lớn nhất sinh ra viêm nướu là do các vi khuẩn trong mảng bám và cao răng gây ra. Vệ sinh và làm sạch bề mặt răng là cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng viêm.

Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn

Đánh răng thông thường chỉ có thể làm sạch bề mặt răng. Vì vậy, bạn cần sử dụng thêm nước súc miệng để có thể tiêu diệt triệt để vi khuẩn gây bệnh viêm nướu răng.

Sử dụng thuốc điều trị

Tùy vào tình trạng và mức độ viêm mà bác sĩ có thể kê thêm thuốc để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh hơn. Thuốc hỗ trợ điều trị viêm nướu răng thường được sử dụng là: Metronidazol Stada, Cefixime, Ciprofloxacin, Amoxicillin,… 

Khắc phục nguyên nhân gây viêm

Bên cạnh đó, nếu viêm nướu được gây ra bởi các nguyên nhân khác như: răng mọc lệch, bọc răng sứ sai cách, kích ứng với chất liệu mão răng,… Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán chính xác nguyên nhân và khắc phục trước khi điều trị viêm. 

Vì vậy, để điều trị viêm nướu nhanh chóng và an toàn nhất, bạn nên đến cơ sở nha khoa để thực hiện. Không tự ý chẩn đoán hay kê thuốc sử dụng tại nhà khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Cách điều trị viêm nướu răng tại nha khoa

Điều trị viêm nướu răng bằng cách loại bỏ cao răng và các mảng bám thức thức ăn 

Quy trình điều trị viêm nướu răng tại Nha Khoa Kim

Tại Nha Khoa Kim, quy trình điều trị viêm nướu răng sẽ được diễn ra tùy thuộc vào tình trạng và mức độ viêm nhiễm như sau:

Bước 1: Thăm khám và chẩn đoán

Bác sĩ thăm khám tình trạng răng hàm, xác định mức độ bệnh lý viêm nướu và tư vấn cho khách hàng phương pháp cải thiện hiệu quả. 

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng là bước bắt buộc khi điều trị viêm nướu tại Nha Khoa Kim để đảm bảo tránh nhiễm trùng, lây lan chéo các bệnh lý nha khoa.

Bước 3: Tiến hành điều trị viêm nướu răng

Tùy vào tình trạng răng hàm cụ thể của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị viêm lợi cho hiệu quả cao. 

Nếu viêm nướu ở dạng nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi, làm sạch lợi và răng miệng cũng như hướng dẫn khách hàng một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng tại nhà. Còn nếu viêm lợi nặng hơn, sẽ tùy tình trạng mà cho thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Bước 4: Dặn dò và đặt lịch thăm khám

Sau khi hoàn tất quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ được bác sĩ dặn dò kỹ hơn về cách vệ sinh và chăm sóc răng. Khách hàng được hẹn lịch tái khám để có kết quả điều trị viêm nướu dài lâu nhất.

Quy trình điều trị viêm nướu răng tại Nha Khoa Kim

Quy trình thăm khám và điều trị viêm nướu an toàn tại Nha Khoa Kim

Biện pháp ngăn ngừa và phòng tránh viêm nướu răng

Viêm nướu xuất hiện ở mọi độ tuổi và giới tính khác nhau, vì vậy việc ngăn ngừa từ bây giờ sẽ giúp bảo vệ răng tốt nhất.

  • Tạo và duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.
  • Sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng được sạch hơn.
  • Súc miệng thật sạch sau khi ăn nhằm loại bỏ các mảng bám thức ăn còn sót lại.
  • Khám răng định kỳ, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong quá trình thay răng
  • Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế để miệng khô.

Bị viêm nướu răng không nên ăn gì?

Người bị viêm nướu nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau đây:

Thức ăn quá nóng/quá lạnh

Khi bị viêm, mô nướu sẽ trở nên rất nhạy cảm, dễ bị sưng tấy và chảy máu. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ăn các món ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ làm vết thương trở nên đau rát và lâu phục hồi.

Thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột

Thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột là nguyên nhân chính làm hình thành cao răng. Khi cao răng tích tụ nhiều sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, khi bị viêm nướu, bạn cần tránh xa nhóm thực phẩm này.

Chất kích thích

Chất kích thích có thể làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và tấn công vào mô nướu. Do đó, bạn cần hạn chế uống rượu bia, nước tăng lực, hút thuốc lá,…

Thức ăn cay nóng

Đây là các món ăn mà bạn nên tránh khi bị viêm nướu vì chúng có thể làm vùng nướu bị tổn thương nghiêm trọng hơn, khiến nướu bị lở loét và lan rộng sang các vùng xung quanh.

Thực phẩm có tính acid

Hạn chế các thực phẩm có tính axit như cam, nhanh, dưa muối và các thực phẩm tương tự. Nguyên nhân là vì acid sẽ làm ảnh hưởng đến độ pH trong khoang miệng, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn.

Đồ chiên rán

Không nên ăn các món ăn có nhiều dầu mỡ khi bị viêm nướu vì chúng có thể làm mô nướu bị kích thích và lan rộng tổn thương.

Vậy viêm nướu răng nên ăn gì? Để hỗ trợ quá trình phục hồi và làm giảm tình trạng viêm nhiễm, bạn nên ăn nhiều rau xanh và rau quả tươi, tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ, giàu omega-3 và uống đủ nước trong ngày.

Bị viêm nướu răng không nên ăn gì?

Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu tinh bột và đường vì đây là nguyên nhân sinh ra cao răng 

Viêm nướu răng là bệnh lý răng miệng thường gặp, bệnh không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách để giảm thiểu nguy cơ mắc viêm nướu và cách bệnh lý khác. Nha Khoa Kim mở cửa vào tất cả các ngay trong tuần và hân hạnh được đón tiếp, phục vụ quý khách hàng một cách chu đáo nhất!

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.