Trẻ bị sưng nướu phải làm sao? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Sưng nướu là vấn đề răng miệng có thể gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào, bệnh không phân biệt độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng thường dễ gặp phải nhất. Khi trẻ bị sưng nướu, nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng và thắc mắc nguyên nhân cũng như cách chữa trị khi trẻ bị sưng nướu răng. Cùng khám phá câu trả lời nhé!

Tại sao trẻ bị sưng nướu răng?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sưng nướu răng, bao gồm:

Do mọc răng

Nguyên nhân đầu tiên mà nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ tới đó là do trẻ mọc răng. Với những trẻ ở độ tuổi từ 6 – 7 tuổi,  sưng nướu rất có khả năng là do trẻ đang bắt đầu mọc hai chiếc răng hàm vĩnh viễn đầu tiên. Vì thế, ba mẹ không cần quá lo lắng, bởi vì sau khi răng mọc lên thì nướu cũng sẽ hết sưng.

Mọc răng có thể gây sưng nướu ở trẻ

Do mảng bám trên răng

Mảng bám trên răng cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ bị sưng nướu. Nếu không được vệ sinh răng miệng đúng cách, thức ăn thừa sẽ mắc lại trong các kẽ răng tạo thành mảng bám. Khi các mảng bám hình thành liên tục trên bề mặt răng, chúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ và tấn công vào khoang miệng của trẻ, gây ra một số bệnh nguy hiểm như: Sưng nướu, chảy máu chân răng, viêm lợi,…

Do viêm nướu hoặc sâu răng

Vệ sinh răng miệng không đúng cách còn có khả năng gây ra viêm nướu ở trẻ. Viêm nướu sẽ làm trẻ bị sưng nướu, dẫn đến các cơn đau nhức và khó chịu. Không những thế, nếu không được chăm sóc răng miệng tốt, trẻ có thể bị sâu răng. Sâu răng không được chữa trị còn có thể gây sưng nướu cho trẻ.

Viêm nướu là một nguyên nhân gây sưng nướu ở trẻ

Do sang chấn cơ học

Một nguyên nhân mà ít người chú ý đến nhưng có khả năng cao gây sưng nướu đó là sang chấn cơ học. Những tác động của tăm xỉa răng hoặc khi trẻ ăn các loại thực phẩm cứng cũng có thể khiến trẻ bị sưng nướu.

Cần chữa sưng nướu cho trẻ hay không?

Các chuyên gia khuyến cáo nên điều trị ngay khi phát hiện ra trẻ bị sưng nướu răng. Nếu trẻ gặp phải tình trạng này do mọc răng thì không quá nghiêm trọng, nhưng nếu nguyên nhân là do bệnh lý thì có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với trẻ.

Khi nướu của trẻ bị sưng đỏ, chúng sẽ gây đau nhức và làm trẻ khó chịu, quấy khóc cả ngày lẫn đêm. Trẻ em thường rất dễ gặp tình trạng sưng nướu vì hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Ngoài ra, răng sữa của trẻ còn yếu cũng là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn tấn công và gây viêm nướu cho trẻ.

Nếu sưng nướu không được điều trị sớm, răng của trẻ có thể bị lung lay, đồng thời gây ra những bệnh lý viêm quanh răng hoặc mất răng.

Ba mẹ cần làm gì khi trẻ bị sưng nướu?

Khi trẻ bị sưng nướu,nhiều bậc cha mẹ thường rất lo lắng và tự ý mua thuốc về nhà điều trị cho trẻ. Tuy nhiên, đây là hành động tuyệt đối không nên, bởi nó có thể làm cho tình trạng sưng nướu trở nên trầm trọng. Thay vào đó, ba mẹ cần:

Đưa trẻ đến địa chỉ nha khoa để thăm khám

Ngay khi phát hiện trẻ bị sưng nướu, ba mẹ nên đưa trẻ đến ngay địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân chính xác, đồng thời tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nếu trẻ bị sưng nướu do mảng bám trên răng thì bác sĩ sẽ thực hiện lấy sạch cao răng. Đồng thời, nếu sưng nướu do các bệnh lý, bác sĩ sẽ có những liệu trình điều trị phù hợp và an toàn nhất cho trẻ.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách

Bằng cách hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ hàng ngày bằng bàn chải lông mềm, chúng ta có thể giảm tối đa nguy cơ vi khuẩn tác động và gây sưng nướu ở trẻ. Đối với những em bé dưới 3 tuổi, ba mẹ nên dùng gạc mềm quấn vào ngón tay trỏ rồi thấm nước muối ấm để lau nhẹ nhàng răng, nướu cho trẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sưng nướu. Do đó, tùy vào từng nguyên nhân cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần có những biện pháp phòng ngừa sưng nướu cho trẻ từ sớm để trẻ không phải gặp tình trạng này.

Làm sao để phòng ngừa trẻ bị sưng nướu?

Để tránh trình trạng trẻ bị sưng nướu và những tác hại không mong muốn do sưng nướu gây ra, ba mẹ hãy xây dựng một chế độ chăm sóc răng miệng khoa học cho trẻ.

Chế độ ăn uống khoa học

Hãy tăng cường bổ canxi và chất dinh dưỡng cho trẻ trong những những bữa ăn hàng ngày bằng: sữa, các thực phẩm từ sữa, xương, thịt, tôm, cua, cá,… Đồng thời, ba mẹ nên bổ sung thêm rau xanh để đảm bảo đủ chất cho trẻ nhé! Bằng cách ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng, trẻ sẽ có sức đề kháng khỏe để chống lại các loại bệnh vặt.

Chế độ ăn uống khoa học

Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Ba mẹ hãy hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách 2 lần mỗi ngày để loại bỏ những mảng bám và thức ăn thừa trên răng. Bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp trẻ  đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt nhất.

Một vấn đề ba mẹ cần chú ý nữa đó là hãy tập cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm tre truyền thông để tránh tình trạng răng nướu bị tổn thương hoặc rộng chân răng.

Khám răng định kỳ

Để sớm phát hiện các bệnh lý về răng miệng và kịp thời điều trị, ba mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám răng định kỳ 4 – 6 tháng/ lần. Đây là một việc hết sức thiết để giúp trẻ có hàm răng khỏe mạnh và tránh được các loại bệnh không mong muốn.

Trong quá trình thăm khám răng miệng định kỳ, bác sĩ có thể giúp trẻ lấy cao răng nếu phát hiện răng của trẻ có nhiều mảng bám. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn ba mẹ cách chăm sóc răng miệng khoa học tại nhà cho trẻ để tránh bị sưng nướu.

Khám răng định kỳ cho trẻ

Như vậy, Nha Khoa Kim vừa chia sẻ những thông tin chi tiết khi trẻ bị sưng nướu. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bậc cha mẹ có cách xử lý hiệu quả khi trẻ bị sưng nướu. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ nha khoa uy tín, vui lòng liên hệ Nha Khoa Kim qua hotline 1900 6899 để được tư vấn nhanh nhất!