Bệnh viêm nha chu: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng nghiêm trọng do quá trình vệ sinh không đảm bảo dẫn đến trường hợp viêm nhiễm nặng lên các vùng mô xung quanh răng. Nha chu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến răng lung lay, nặng hơn là mất răng. Tham khảo bài viết sau để biết các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm nha chu từ sớm.

Viêm nha chu là bệnh gì?

Viêm nha chu là tình trạng nhiễm trùng, bắt đầu từ nướu sau đó lan rộng xuống các cấu trúc của mô nướu bên dưới. Bệnh có thể làm nướu mất đi tính bám dính vào răng, khiến xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được hình thành làm suy yếu chân răng. Gây suy giảm chức năng ăn nhai thậm chí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Viêm nha chu trong giai đoạn phát triển nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng mất răng, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh lý nghiêm trong khác. Việc phát hiện và điều trị từ sớm giúp đảm bảo và duy trì sức khỏe răng miệng sau này.

Viêm nha chu là bệnh gì?

Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm nặng tại các vùng mô xung quanh răng 

Dấu hiệu bệnh viêm nha chu

Tùy vào tình trạng và giai đoạn mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau như:

Lợi chảy máu và sưng tấy

Mặc dù xuất hiện ở ngay giai đoạn đầu của bệnh nhưng đây không phải là triệu chứng nhẹ. Triệu chứng này cho thấy rõ viêm nha chu đã làm tổn thương các mô nướu.

Lúc này, bạn cần theo dõi tình trạng sưng tấy, nếu thấy sưng tấy không chỉ ở một vùng mà còn lây lan qua những vùng khác có nghĩa là viêm nha chu đang tiến triển đến giai đoạn tiếp theo.

Loét miệng

Nếu là vết loét thông thường thì sẽ nhanh chóng lành trở lại sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, ở những trường hợp bị nhiễm trùng thì vết loét rất khó lành, hơn nữa nó còn tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh rất đau và khó chịu.

Tụt nướu

Nếu không để ý thì bạn sẽ rất khó để nhận biết tình trạng này. Để thấy rõ sự khác biệt, bạn cần theo dõi và kiểm tra răng miệng thường xuyên. Theo thời gian, tụt nướu sẽ làm mô nướu ngày càng bị kéo xa răng và thân răng sẽ trông dài hơn bình thường.

Răng lung lay

Khi mô nướu bị tổn thương thì chính là thời kỳ viêm nha chu bùng phát. Lúc đầu, chỉ có một hoặc một vài răng bị lung lay nhưng sau đó sẽ ngày càng nhiều hơn. Nếu không sớm tìm cách khắc phục, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Đau và chảy máu khi đánh răng

Tình trạng đau nhức nướu, chảy máu răng sẽ khiến việc ăn uống và vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn. Trong một số trường hợp, nướu còn có thể xuất hiện những vết thương hở. Lúc này, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Dấu hiệu bệnh viêm nha chu

Phần nướu sưng đỏ và dễ chảy máu là dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ bị viêm nha chu

Nguyên nhân gây viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh mạn tính phổ biến ở nhiều người do các nguyên nhân sau gây ra:

Cao răng

Tác nhân chính gây viêm nha chu là mảng bám thức ăn lâu ngày trên răng không được vệ sinh và làm sạch gây tích tụ vi khuẩn sinh ra viêm. Nếu không được loại bỏ và làm sạch thường xuyên sẽ hình thành nên cao răng, làm cho tình trạng viêm nướu nặng hơn dẫn đến nha chu.

Thay đổi nội tiết tố

Việc lượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân lớn gây ra viêm.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc điều trị có khả năng làm giảm lượng nước bọt, gây khô miệng và tăng khả năng hình thành cao răng. Việc sử dụng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài có thể khiến mô nướu phát triển bất thường và sinh viêm.

Do các bệnh khác

Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh tiểu đường, ung thư, suy giảm hệ miễn dịch,… có khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cao, đặc biệt là nha chu.

Nguyên nhân gây viêm nha chu

Vệ sinh răng miệng sai cách và cao răng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm

Viêm nha chu có nguy hiểm không?

Viêm nha chu là một bệnh lý nguy hiểm vì biến chứng của nó có thể làm phá hủy các cấu trúc hỗ trợ của răng, trong đó có cả xương hàm. Răng của bạn sẽ bị nới lỏng, có nguy cơ bị rụng hoặc nhổ bỏ bất cứ lúc nào. Từ đó gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe răng miệng.

Chưa kể, vi khuẩn viêm nha chu còn xâm nhập vào máu thông qua các mô nướu, làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể, dẫn đến các bệnh hô hấp, viêm khớp dạng thấp, bệnh động mạch vành, nhẹ cân cũng như các bệnh liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu như tiểu đường.

Viêm nha chu có nguy hiểm không?

Viêm nha chu là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ mất răng vĩnh viễn nếu không được điều trị sớm

Các giai đoạn của bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu thường xuất hiện và tiến triển theo 4 giai đoạn sau:

  • Viêm lợi: là giai đoạn đầu của nha chu xuất hiện do sự hình thành và phát triển của các mảng bám thức ăn lâu ngày không được vệ sinh và làm sạch hình thành nên cao răng. Cao răng tích tụ lâu ngày ở cổ và chân răng gây kích thích lên nướu dẫn đến viêm.
  • Viêm lợi sưng phồng: đây là giai đoạn nặng hơn của viêm nướu kèm theo chảy máu trong quá trình ăn uống và vệ sinh. 
  • Viêm nướu: ở giai đoạn viêm nướu nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm nha chu. Nha chu thường xuất hiện và đi kèm với mủ do ổ vi khuân gây nên.
  • Viêm nha chu nặng: ở giai đoạn này ổ xương răng bị phá hủy và ảnh hưởng nghiêm trọng làm răng lung lay, tụt lợi. Lâu ngày có thể dẫn đến mất răng.

Các giai đoạn của bệnh viêm nha chu

4 Giai đoạn hình thành và tiến triển của bệnh nha chu

Viêm nha chu bao lâu thì khỏi?

Ở giai đoạn đầu, viêm nha chu rất dễ điều trị và nhanh khỏi. Thông thường, sau khoảng 5 – 7 ngày cạo vôi răng kết hợp với việc sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định thì tình trạng viêm nhiễm có thể thuyên giảm. 

Đối với người bệnh đã có dấu hiệu tụt lợi, xuất hiện túi mủ ở nha chu, tiêu xương thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng

Viêm nha chu bao lâu thì khỏi?

Nha chu nếu được phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn đầu chỉ mất từ 5 đến 7 ngày để khỏi hẳn

Quy trình điều trị viêm nha chu tại nha khoa

Hiện tại, Nha Khoa Kim đang là một trong những địa chỉ tại Việt Nam áp dụng thành công kỹ thuật điều trị tình trạng răng như trên bằng công nghệ mới. Tại đây, quy trình điều trị viêm nha chu sẽ được các bác sĩ tiến hành theo các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám 

Bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng hiện tại của khách hàng để xác định xem diễn biến bệnh đang ở giai đoạn nào, qua đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bước 2: Chụp X quang và chuẩn đoán

Khách hàng được chụp X quang Panorex để giúp bác sĩ nắm rõ chính xác tình trạng bệnh lý răng hàm. Nhờ vậy là việc lên phác đồ điều trị sẽ chuẩn xác và mang lại kết quả cao hơn.

Bước 3: Tiến hành điều trị viêm nha chu

Bác sĩ tiến hành điều trị trường hợp bệnh này tùy theo từng mức độ bệnh lý của khách hàng:

  • Giai đoạn nha chu nhẹ

Bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ các mảng bám trên răng, hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng. Phương pháp này sẽ được duy trì thường xuyên kết hợp với thăm khám răng để theo dõi sát nhất những diễn biến của bệnh và có hướng xử lý kịp thời tiếp theo.

  • Giai đoạn bệnh đang phát triển

Ở giai đoạn này, tùy trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xử lý phù hợp. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định bít trám tủy, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và phá hủy chân răng, giúp bảo tồn răng. Bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định phục hình răng sứ nếu có yêu cầu.

  • Giai đoạn viêm nha chu nặng làm mất răng

Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Ở giai đoạn này, nếu không thể bảo tồn răng được nữa, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng và tiến hành cắm ghép implant, phục hình răng bị mất.

Bước 4: Dặn dò, hẹn lịch tái khám

Kết thúc quá trình điều trị nha chu răng, bác sĩ sẽ lưu ý khách hàng một số vấn đề khi chăm sóc để có hàm răng bền chắc dài lâu. Bạn cũng sẽ được hẹn lịch thăm khám cụ thể để có hướng chăm sóc răng miệng tốt nhất.

Quy trình điều trị viêm nha chu tại nha khoa

Quy trình điều trị bệnh viêm nha chu tại Nha Khoa Kim

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Chữa viêm nha chu tại nhà giúp kiểm soát sự tích tụ mảng bám và giảm nguy cơ mắc các bệnh răng nướu. Sau đây là lời khuyên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ:

  • Đánh răng trong 2 phút bằng bàn chải đánh răng lông mềm, tối thiểu 2 lần/ngày.
  • Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, nước súc miệng sát trùng.
  • Ưu tiên sử dụng những loại kem đánh răng có chứa Flour để nướu thêm chắc khỏe.
  • Thay bàn chải định kỳ 3 – 4 tháng/lần hoặc khi thấy lông bàn chải bị xơ hoặc sờn.
  • Không sử dụng chung bàn chải với người khác để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn.
  • Từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia,…
  • Uống từ 1.5 – 2L nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả.
  • Thăm khám nha sĩ định kỳ 2 lần/năm.
  • Kiểm soát tốt lượng đường trong máu theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Vệ sinh răng miệng sạch và đúng cách giúp cải thiện tình trạng nha chu hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa viêm nha chu

Để ngăn ngừa viêm nha chu cách tốt nhất là bạn nên tập cho mình thói quen chăm sóc răng miệng thật tốt và thăm khám răng định kỳ.

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Như đã nói, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày sau khi ăn để làm sạch kẽ răng, sử dụng thêm nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.
  • Uống nhiều nước: khô miệng là nguyên nhân lớn hình thành nên cao răng, vì vậy cần bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: ăn uống đầy đủ chất và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường.
  • Khám răng định kỳ: Đến gặp nha sĩ 2 lần/năm để làm sạch răng. Nếu bạn có các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu như khô miệng, hút thuốc lá, tiểu đường,…thì cần thăm khám răng miệng thường xuyên hơn.
  • Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của viêm lợi cần đến ngay cơ sở nha khoa sớm nhất để được thăm khám và điều trị kip thời.

Biện pháp phòng ngừa viêm nha chu

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học đồng thời vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm xuất hiện

Địa chỉ điều trị viêm nha chu an toàn, hiệu quả

Nếu bạn chưa biết chữa viêm nha chu ở đâu tốt thì có thể tham khảo ngay phòng khám Nha Khoa Kim. Tại đây chúng tôi quy tụ đội ngũ các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là sự hỗ trợ của máy móc, trang thiết bị hiện đại, giúp mang đến cho bạn kết quả điều trị tốt và an toàn nhất.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Tại Nha Khoa Kim hội tụ đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực răng hàm mặt, đồng thời có thời gian tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài. Không chỉ trực tiếp thăm khám và lên kế hoạch điều trị cụ thể, các bác sĩ tại đây còn có khả năng xử lý nhạy bén mọi tình huống.

Cơ sở, trang thiết bị đạt chuẩn

Bên cạnh đó, các phòng khám còn được đánh giá rất cao về yếu tố cơ sở vật chất khi là một trong số ít những địa chỉ chữa viêm nha chu được xây dựng theo mô hình bệnh viện quốc tế. Không chỉ có phòng nha khang trang, khách hàng còn được trải nghiệm dịch vụ chất lượng 5 sao với khuôn viên thăm khám rộng rãi, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, tận tình.

Công khai chi phí minh bạch

Không chỉ đáp ứng cao về chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ và quy trình chuyên nghiệp, điều trị tình trạng răng như trên tại Nha Khoa Kim còn được thực hiện với chi phí phải chăng, phù hợp điều kiện tài chính của tất cả khách hàng.

Địa chỉ điều trị viêm nha chu an toàn, hiệu quả

Nha Khoa Kim là hệ thống nha khoa điều trị viêm nha chu an toàn, uy tín được Bộ Y Tế chứng nhận

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu của bệnh viêm nha chu, cần đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách. Để biết rõ hơn về quy trình và mức chi phí điều trị viêm nha chu, liên hệ ngay cho nhân viên tư vấn của Nha Khoa Kim thông qua số hotline: 19006899.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.