Răng bị nứt có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Răng bị nứt thường gây hiện tượng đau nhức, ê buốt. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều phiền toái cho hoạt động ăn nhai hàng ngày, thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu nguyên nhân gây nứt răng và cách xử lý tình trạng này.

Nguyên nhân khiến răng bị nứt

Tình trạng nứt răng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phải kể đến:

Do va đập

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến răng bị nứt ngang, nứt dọc. Có thể do tai nạn vô tình làm răng bị đập vào những vật cứng. Khi có lực tác động mạnh, răng có thể bị vỡ hoặc tách làm đôi.

Do thói quen xấu

Những thói quen hàng ngày tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có thể khiến răng bị nứt vỡ nghiêm trọng, bao gồm: dùng răng để nhai đá, cắn càng cua, mở nắp chai, ăn đồ nóng lạnh bất thường,…

Lâu ngày răng sẽ yếu đi và dần bị lão hóa trước tuổi. Bạn không chỉ đối mặt với nguy cơ vỡ chân răng mà còn có thể bị mất răng vĩnh viễn.

Một số nguyên nhân khác

Hiện tượng nứt răng cũng có thể xảy ra trong các trường hợp như nghiến răng quá nhiều khi ngủ, chữa tủy, men răng yếu, sâu răng,…Khi đó, răng sẽ yếu đi và dễ bị nứt vỡ hơn so với răng khỏe mạnh bình thường.

Nguyên nhân khiến răng bị nứt

Nứt răng là tình trạng phổ biến sảy ra sau các chấn thương và va đập mạnh từ bên ngoài

Các dạng nứt răng thường gặp

Tùy vào nguyên nhân gây nứt răng mà vị trí cũng như mức độ nứt của răng cũng sẽ khác nhau:

Răng nứt dọc

Là hiện tượng bề mặt răng xuất hiện một đường nứt chạy từ mặt nhai xuống đến chân răng. Một số trường hợp đường nứt có thể ở bên dưới đường viền nướu và trong chân răng. Răng bị nứt dọc không tách thành 2 phần riêng biệt mà chỉ làm tổn thương mô mềm bên trong.

Răng nứt ngang

Là đường nứt đi ngang qua thân răng, thường bắt đầu từ một điểm trên răng và kéo dài sang các cạnh khác. Răng nứt ngang chủ yếu xảy ra ở răng cửa.

Răng xuất hiện những đường trầy xước

Đây là những đường nứt rất nhỏ, chỉ ảnh hưởng đến lớp men răng bên ngoài. Chúng chủ yếu xuất hiện trên bề mặt răng của người lớn và không gây đau nhức nên không cần phải điều trị.

Nứt ở đỉnh răng

Đỉnh răng là phần nằm ở trên bề mặt cắn của răng. Khi phần đỉnh này bị nứt, răng sẽ dễ bị vỡ hơn và gây cảm giác đau nhức khi ăn nhai.

Răng bị chẻ ra

Hậu quả của việc không điều trị răng nứt là răng bị chẻ ra làm 2 phần. Răng lúc này sẽ xuất hiện những khe nứt thẳng đứng bắt đầu từ chân răng đi lên tới bề mặt cắn.

Các dạng nứt răng thường gặp

Răng nứt dọc và nứt ngang là các dạng phổ biến thường xuất hiện

Răng bị nứt có tự lành lại không?

Không giống như các bộ phận khác trên cơ thể, các răng không có khả năng tự chữa lành vết thương. Vì vậy, một khi răng đã nứt vỡ sẽ không thể trở lại hình dáng như ban đầu được.

Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này, với nha khoa hiện đại ngày nay bạn vẫn có thể khắc phục, điều trị  tình trạng răng nứt vỡ một cách dễ dàng.

Răng bị nứt có tự lành lại không?

Răng khi bị nứt không có khả năng tự lành lại mà cần được can thiệp bằng các biện pháp y khoa

Răng bị nứt có sao không?

Vết nứt răng nếu không sớm tìm cách khắc phục sẽ ngày càng lớn hơn và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe răng miệng.

• Răng ê buốt kéo dài.
  • Vết nứt có thể để lộ ngà răng và tủy răng gây đau nhức, khó chịu.
  • Khe hở tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào men răng gây sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu.
  • Vi khuẩn có thể theo vết nứt tấn công vào các dây thần kinh dưới chân răng gây sưng nướu, nhiễm trùng, hôi miệng.
  • Vết nứt có thể lan rộng và ăn sâu vào thân răng khiến răng yếu đi, lung lay và tăng nguy cơ gãy rụng.

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, vết nứt có thể tác động đến mạch máu và xương gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu nứt răng, hãy đến gặp ngay nha sĩ để được điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những vấn đề không mong muốn.

Răng bị nứt có sao không?

Răng nứt gây đau nhức kéo dài, nếu không được điều trị có thể dẫn đến viêm và mất răng

Răng bị nứt nên làm gì để khắc phục?

Khi thăm khám tại nha khoa, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng răng nứt để chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu như răng bị nứt nhẹ, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và hoạt động ăn nhai, bác sĩ sẽ khuyên bạn chăm sóc răng miệng tại nhà và không cần phải tác động bằng các biện pháp nha khoa. Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn phải thường xuyên theo dõi tình trạng răng nứt để có thể phát hiện và điều trị kịp thời nếu có tiến triển nặng hơn.

Trường hợp vết nứt răng lớn, gây đau nhức và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động ăn nhai, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các biện pháp sau đây:

Hàm trám răng

Phương pháp này sử dụng vật liệu composite hoặc sứ để hàm trám lại vết nứt nhằm khôi phục lại hình dáng ban đầu và chức năng ăn nhai của răng.

Để thực hiện trám răng nứt, trước tiên bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Sau đó tạo hình chất trám và chiếu tia Laser chuyên dụng để hóa cứng. Kỹ thuật này tương đối đơn giản nên quá trình khôi phục răng sẽ diễn ra vô cùng nhanh chóng.

▷ Xem thêm: Có nên trám răng sứt mẻ không? Có hiệu quả không?

trám răng nứt

Các trường hợp răng nứt nhẹ có thể can thiệp khắc phục bằng cách trám

Bọc răng sứ

Đây là phương pháp rất được ưa chuộng trong nha khoa, giúp chiếc răng bị nứt vỡ khôi phục vẻ ngoài một cách hoàn hảo.

Khi thực hiện bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt mô răng thật để nhường chỗ cho mão sứ bọc bên ngoài. Răng sứ được chế tác theo hình dáng và màu sắc của răng thật nên đảm bảo tính thẩm mỹ và ăn nhai thoải mái.

Trường hợp răng nứt vỡ, làm ảnh hưởng đến tủy răng, bác sĩ sẽ phải điều trị tủy trước mới tiến hành bọc răng sứ để ngăn ngừa tình trạng răng nhiễm trùng.

Bọc sức răng nứt

Bọc răng sứ là phương pháp giúp khắc phục trong trường hợp vết mẻ quá lớn

Nhổ răng

Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng nếu như răng bị nứt vỡ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tủy răng và các dây thần kinh. Khi đó, răng sẽ không thể phục hồi bằng các biện pháp nha khoa và việc nhổ bỏ răng sẽ giúp tránh được các vấn đề viêm nhiễm, không gây hại đến các răng còn lại.

Đồng thời, bác sĩ sẽ khuyên bạn trồng răng giả bằng cấy ghép Implant để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khi mất răng như tiêu xương hàm, giúp răng khôi phục chức năng ăn nhai lẫn thẩm mỹ một cách hoàn hảo.

Phòng tránh nứt răng như thế nào?

Tình trạng nứt răng không thể phòng tránh được hoàn toàn, bạn chỉ có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để ngăn ngừa.

• Sử dụng miếng bảo vệ răng nếu như bạn có tật nghiến răng khi ngủ, hay chơi thể thao.
  • Tuyệt đối không cắn và nhai các vật cứng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ để các bác sĩ theo dõi tình trạng răng của mình.

Phòng tránh nứt răng như thế nào?

Cẩn thận trong các hoạt động thể thao đồng thời hạn chế ăn nhai các thực phẩm quá cứng là cách giúp bảo vệ răng hiệu quả

Có thể thấy, tình trạng răng bị nứt không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng. Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu nứt răng, bạn nên đến ngay các cơ sở của Nha Khoa Kim để được thăm khám và chữa trị, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.