Các cách trị hôi miệng sau 1 đêm hiệu quả nhanh chóng

Trong báo cáo thống kê của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, hiện có tới 45% dân số mắc chứng hôi miệng. Hôi miệng làm cho hơi thở có mùi không những làm cho bạn mất tự tin trong giao tiếp mà còn cản trở các mối quan hệ xung quanh. Vậy có cách trị hôi miệng sau 1 đêm hiệu quả không? Nha Khoa Kim sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Tại sao bị hôi miệng?

Hôi miệng có rất nhiều lý do, có thể xuất phát từ quá trình sinh hoạt hoặc hôi miệng cơ địa. Thông thường, nguyên nhân hôi miệng sẽ đến từ:

  • Ăn thực phẩm có mùi: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng hôi miệng chính là ăn nhiều thực phẩm có mùi. Những mảng thức ăn còn sót lại trong khoang miệng sẽ mang đến các mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, nếu các loại thực phẩm này được chuyển hóa và đưa vào phổi sẽ làm cho hơi thở có mùi. 
  • Khô miệng: Theo y học, nước miếng sẽ giúp cho khả năng làm sạch khoang miệng và tiêu diệt vi khuẩn phát huy hiệu quả hơn. Điều này cũng một phần loại bỏ các chất gây ra mùi hôi hiệu quả. Chính vì thế, khi khoang miệng không tiết nước bọt, thì tình trạng khô miệng sẽ xuất hiện và làm cho hơi thở có mùi và hôi miệng. 
  • Vệ sinh răng miệng không kỹ: Nguyên nhân lớn làm cho tình trạng hôi miệng nặng hơn chính là không vệ sinh răng miệng đúng cách. Các mảng bám thức ăn hoặc vi khuẩn trong khoang miệng không chỉ làm sâu răng mà còn có nguy cơ dẫn đến tình trạng hôi miệng, làm cho bạn không tự tin khi giao tiếp với người đối diện. 
  • Hút thuốc lá: Sử dụng thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm gia tăng tình trạng hôi miệng.  
  • Một số nguyên nhân khác: Khi gặp một số bệnh lý như: suy gan, bệnh dạ dày, bệnh tiểu đường, suy thận, rối loạn tiêu hóa… thì khả năng mắc chứng hôi miệng sẽ càng cao. 

Tại sao bị hôi miệng?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng như thực phẩm, thói quen sinh hoạt và bệnh lý

Hôi miệng có trị được không?

Theo các bác sĩ, hôi miệng có thể điều trị được và cách điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng hơi thở có mùi. Đối với các tình trạng hôi miệng do bệnh lý như suy gan, dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa,… người bệnh cần điều trị các bệnh lý đó trước khi khắc phục tình trạng hơi thở có mùi. 

Còn đối với tình trạng hơi thở có mùi hôi do khô miệng hay do ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt thì bạn có thể tham khảo các cách trị hôi miệng sau 1 đêm dưới đây:

6 cách trị hôi miệng sau 1 đêm hiệu quả

Khi đã xác định được những nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Tuỳ vào tình trạng nặng – nhẹ mà quá trình điều trị sẽ kéo dài khác nhau. Đối với những trường hợp hôi miệng do cơ địa hoặc vì các bệnh lý khác thì điều trị răng miệng sẽ cải thiện và có thể chấm dứt tình trạng này. Sau đây là một số cách trị hôi miệng sau một đêm hiệu quả, bạn có thể tham khảo.

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng gừng tươi

Trong thành phần của gừng tươi có chứa hoạt chất  6-gingerol. Hoạt chất này góp phần kích thích sản sinh enzyme trong tuyến nước bọt để phân hủy vi khuẩn. Từ đó giúp cải thiện tình trạng hôi miệng do vi khuẩn gây ra một cách đáng kể. 

Đồng thời, gừng tươi cũng có tác dụng trong việc chữa trị các chứng về dạ dày. Vì thế, gừng tươi cũng được nhiều người áp dụng để trị hôi miệng do các bệnh lý về dạ dày, rối loạn tiêu hoá.

Cách thực hiện: Cách trị hôi miệng sau một đêm bằng gừng tươi rất đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi gừng tươi cắt lát, sau đó để nguội rồi dùng để súc miệng mỗi ngày thì có thể cải thiện được tình trạng này. Nếu không, bạn cũng có thể pha một ly trà chanh cùng một lát gừng mỏng uống trước khi ngủ dậy cũng rất hiệu quả.

▷ Xem thêm: 10 Cách Trị Hôi Miệng Tận Gốc Tại Nhà

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng gừng tươi

Hướng dẫn cách trị hôi miệng 1 đêm bằng gừng tươi đơn giản

Sử dụng trà xanh trị hôi miệng

Trà xanh là một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn cao nên có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. Mặt khác, hoạt chất lượng kali và fluoride có trong trà xanh còn có khả năng ngăn ngừa sâu răng. Đồng thời hỗ trợ điều trị viêm nướu cũng như làm giảm mùi hơi thở. 

Hơn thế nữa, theo nghiên cứu, trà xanh còn có khả năng điều hòa giấc ngủ và ngăn chặn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế, nếu bạn sử dụng nước trà xanh mỗi ngày có thể giúp hơi thở thơm mát hơn và hỗ trợ tốt cho sức khỏe. 

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng trà xanh

Hướng dẫn cách chữa hôi miệng sau 1 đêm bằng trà xanh tại nhà

Trị hôi miệng bằng baking soda

Một trong những cách trị hôi miệng sau một đêm hiệu quả đó chính là sử dụng baking soda. Không chỉ có tác dụng làm trắng răng, trị sẹo và tẩy tế bào chết, baking soda còn có tác dụng trong việc trị hôi miệng. Baking soda có khả năng cân bằng nồng độ axit cũng như loại bỏ vi khuẩn. Vì thế mà mùi hôi khó chịu cũng dần biến mất.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần hoà tan hỗn hợp baking soda với nước để súc miệng hoặc cho trực tiếp lên kem đánh răng để đánh răng như bình thường. Bạn hãy kiên trì sử dụng phương pháp này để cảm nhận hiệu quả mà chúng mang lại nhé. 

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng baking soda

Hướng dẫn cách sử dụng baking soda trị hôi miệng sau 1 đêm 

Sử dụng muối và nước vo gạo trị hôi miệng

Trong nước vo gạo có rất nhiều vitamin, khoáng chất và axit có lợi. Đồng thời, muối lại là hợp chất chứa thành phần fluor có khả năng kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Chính vì thế, sự kết hợp giữa muối và nước vo gạo có thể hạn chế và làm giảm tình trạng hôi miệng, cải thiện hơi thở.

Cách thực hiện: Trước khi lấy nước vo gạo, bạn hãy rửa sơ gạo qua một lần nước để loại bỏ tạp chất. Sau đó vo gạo thật kỹ để chắt lấy nước. Tiếp theo bạn hãy đun sôi nước vô gạo trong 2 phút rồi cho thêm 1 tí muối (muối hạt thì càng tốt). Đến khi hỗn hợp hoà tan rồi tắt bếp, để nguội rồi súc miệng mỗi ngày. 

▷ Xem thêm: Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng được hay không?

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng nước vo gạo

Cách sử dụng nước vo gạo và muối trị hôi miệng sau 1 đêm theo dân gian

Sử dụng lá húng chanh để trị hôi miệng

Ngoài có tác dụng để giải cảm, viêm họng, trị ho, nghẹt mũi… lá húng chanh còn có giúp trị hôi miệng rất tốt.

Cách thực hiện: bạn chỉ cần phơi khô lá húng chanh sau đó nấu cho sắc lại rồi để nguội ngậm trong miệng mỗi ngày khoảng 5 phút. Thực hiện liên tục trong khoảng một tuần là có thể nhận thấy sự cải thiện trong hơi thở. 

Trị hôi miệng sau một đêm tại nha khoa

Nếu đã thử những cách trị hôi miệng ở trên nhưng không mang lại hiệu quả rõ rệt thì bạn hãy đến thăm khám tại nha khoa. Sau khi nắm rõ được tình trạng của bạn, bác sĩ sẽ lên phác đồ và có cách trị hôi miệng sau một đêm an toàn và hiệu quả. 

  • Nếu bạn bị hôi miệng vì những bệnh lý răng miệng như viêm nướu, vôi răng, sâu răng, hoặc viêm nha chu… thì bác sĩ sẽ bắt đầu điều trị triệt để các bệnh lý này. 
  • Trong trường hợp hôi miệng do chứng khô miệng thì bác sĩ tại nha khoa sẽ sử dụng nước bọt nhân tạo để khắc phục. Phương pháp này chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ và không nên lạm dụng quá mức. 

Cách trị hôi miệng sau 1 đêm hiệu quả tại nha khoa

Hơi thở có mùi hôi do các bệnh lý về răng miệng cần đến cơ sở nha khoa để điều trị và khắc phụ kịp thời

Ngoài ra, khi thăm khám tại nha khoa, bác sĩ sẽ chỉ định và hướng dẫn sử dụng các loại kem đánh răng hoặc nước súc miệng chuyên dụng để cải thiện tình trạng hôi miệng. Bên cạnh đó, bác sĩ còn hướng dẫn bạn chăm sóc răng miệng tại nhà đúng, hạn chế trường hợp hôi miệng tái diễn.

Các biện pháp ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả

Ngoài những cách trị hôi miệng sau 1 đêm hiệu quả thì việc ngăn ngừa hôi miệng cũng là một chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Theo khuyến cáo của bác sĩ, để có thể ngăn chặn bệnh lý hôi miệng bằng, bạn nên:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và ưu tiên sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần Fluor. Ngoài ra, hãy sử dụng thêm tăm nước, nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch và ngăn ngừa mùi hôi miệng. 
  • Hạn chế thực phẩm nặng mùi: Nếu sử dụng nhiều thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, rau mùi… thì nguy cơ hôi miệng càng lớn. Đồng thời, những sản phẩm tạo ra hợp chất sulfur cũng là nguyên nhân gây hôi miệng. Vì thế, bạn cần chú ý hạn chế hoặc vệ sinh răng miệng kỹ nếu sử dụng những loại thực phẩm này.
  • Uống nhiều nước: Khô miệng là một trong những nguyên nhân làm cho hơi thở có mùi. Vì thế, uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm giảm nguy cơ mắc triệu chứng hôi miệng hiệu quả.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Việc thường xuyên thăm khám răng định kỳ sẽ giúp bác sĩ phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng. Từ đó hạn chế nguy cơ gây hôi miệng từ những bệnh lý về răng miệng.

Các biện pháp ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả

Nên chú trọng vệ sinh răng miệng sạch, uống nhiều nước và hạn chế ăn các loại thực phẩm có mùi

Áp dụng các cách trị hôi miệng sau 1 đêm trên có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng mùi trong hơi thở. Tuy nhiên, đểm đảm bảo an toàn và điều trị hôi miệng hiệu quả hơn thì người bệnh cần đến các cơ sở nha khoa hoặc y tế để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân xuất hiện mùi hôi. Bên cạnh đó, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết giúp giảm và ngăn chặn hôi miệng hiệu quả. 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.