Viêm lợi trùm răng khôn có tự hết không? Cách điều trị dứt điểm bệnh

Viêm lợi trùm răng khôn gây ra những cơn ê buốt, đau đớn kéo dài và những hậu quả nghiêm trọng khác nếu không được kịp thời điều trị. Vậy viêm lợi trùm răng khôn là gì? Viêm lợi trùm răng khôn có tự hết không? Làm sao để điều trị dứt điểm viêm lợi trùm răng khôn? Theo dõi bài viết ngay sau đây để có câu trả lời chi tiết!

Viêm lợi trùm răng khôn là gì?

Viêm lợi trùm răng khôn là tình trạng răng khôn bị một vạt nướu sưng tấy che phủ lên trên bề mặt răng, gây ra cảm giác đau nhức trong thời gian dài cho người bệnh. Khi giữa răng và nướu có những kẽ hở, vi khuẩn sẽ tận dụng cơ hội theo cùng các mảng bám thức ăn và nhanh chóng tấn công vào vùng lợi sưng tấy. Từ đó gây ra hiện tượng viêm lợi trùm răng khôn.

Tìm hiểu viêm lợi trùm răng khôn là gì?

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn

Biểu hiện khi bị viêm lợi trùm răng khôn cũng gần giống với biểu hiện khi răng khôn bị mọc lệch, mọc ngầm. Viêm lợi trùm răng khôn sẽ kèm theo cảm giác đau đớn và những biểu hiện ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường như sau:

• Lợi bị sưng đỏ và phồng rộp ở ngay chính giữa của răng khôn. Trường hợp viêm lợi trùm răng khôn có mủ thì khi ấn vào sẽ thấy mềm kèm theo hiện tượng chảy mủ hoặc chảy máu chân răng.
  • Người bị viêm lợi trùm răng khôn sẽ rất khó để ăn nhai và giao tiếp bình thường, thậm chí ngay cả khi há miệng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, đau đớn.
  • Viêm lợi trùm răng khôn diễn biến nặng còn có thể gây sốt cao và nổi hạch ở cổ người bệnh.

Triệu chứng nhận biết bệnh

Bị viêm lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Viêm lợi trùm răng khôn là bệnh diễn ra phổ biến độ tuổi trưởng thành, khi bắt đầu mọc răng khôn. Những chiếc răng này thường mọc sau cùng, do đó thường gặp tình trạng không còn chỗ để mọc thẳng, dẫn đến hiện tượng răng bị mọc lệch, mọc ngầm và hình thành viêm lợi trùm răng khôn. Rất nhiều người khi gặp tình trạng này luôn có thắc mắc: Lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Theo các chuyên gia, bệnh có thể tự khỏi nếu ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, việc này hầu như là rất ít khi xảy ra. Nếu chờ viêm lợi trùm răng khôn tự hết thì trong suốt thời gian đó bạn cũng sẽ bị cơn đau nhức kéo dài làm phiền.

Trong thực tế, nếu không có sự tác động điều trị thì những bệnh viêm nhiễm rất khó có thể khỏi hoàn toàn. Bệnh viêm lợi trùm răng khôn cũng không nằm ngoài quy luật này. Hơn nữa, lợi trùm răng khôn còn có nguy cơ tái phát nhiều lần và rất dễ trở thành bệnh mãn tính nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm.

Lợi trùm răng không có tự hết không?

Vì vậy, câu trả lời cho thắc mắc lợi trùm răng khôn có tự hết không đó là có thể nhưng cực kỳ hiếm. Tốt hơn hết, để đảm bảo bệnh không tái phát và diễn biến nặng, bạn đừng trông mong tình trạng lợi trùm răng khôn của mình sẽ tự hết mà cần thực hiện phương pháp cắt lợi trùm.

Khắc phục viêm lợi trùm răng khôn đơn giản tại nhà

Nếu chưa thể đến một cơ sở nha khoa uy tín, chuyên nghiệp để điều trị dứt điểm viêm lợi trùm răng khôn, bạn hãy thử tham khảo một số cách chữa viêm lợi trùm răng khôn tại nhà cho từng đối tượng dưới đây:

Cách chữa viêm lợi trùm răng khôn tại nhà cho bà bầu

Do sự thay đổi trong chế độ ăn uống và lượng hoocmon trong cơ thể, tỉ lệ phụ nữ đang mang thai và cho con bú bị viêm lợi trùm răng khôn khá cao. Tình trạng sưng đau này không chỉ gây đau nhức khiến phụ nữ mang thai khó chịu, chán ăn uống và dễ cáu gắt, nó còn có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Dưới đây là cách chữa lợi trùm răng khôn ở bà bầu:

• Súc miệng bằng nước muối hằng ngày sau khi đánh răng để sát khuẩn, hạn chế sự lây lan của viêm lợi trùm.
  • Mát xa lợi: sau khi đánh răng, hãy dùng tay sạch mát xa nhẹ nhàng lên vùng lợi cho máu dễ lưu thông, hạn chế tình trạng chảy máu lợi trùm răng khôn.
  • Nên bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như sữa, vitamin C (cam, chanh),… những thực phẩm này có tác dụng giảm đau viêm lợi trùm răng khôn rất hiệu quả.

Súc miệng bằng nước súc miệng là cách chữa lợi trùm răng khôn cho bà bầu

Cách chữa viêm lợi trùm răng khôn tại nhà cho người bình thường

Nếu bạn quá bận rộn và chưa thể đến nha sĩ để điều trị ngay thì có thể áp dụng cách chữa viêm lợi trùm răng khôn dân gian dưới đây:

• Tỏi: Đập dập tỏi và đắp từng lát lên vùng lợi trùm răng. Khoảng 5 –10 phút sau súc miệng lại bằng nước thật sạch. Thực hiện vài lần, viêm lợi trùm răng khôn sẽ mất dần, giảm đau hiệu quả và nhanh chóng.
  • Lá ổi: Cho 5 – 10 lá ổi mềm vào đun lấy nước. Dùng nước lá ổi nguội súc miệng trong 30 giây mỗi ngày. Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/ ngày sẽ cải thiện đáng kể tình trạng viêm lợi trùm răng khôn.
  • Tinh dầu dừa: Cho 5 – 10ml dầu dừa hòa với nước để súc miệng. Tiếp đến, dùng nước sạch súc miệng lại để đảm bảo không còn dầu dừa trong miệng. Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần sẽ giảm đau do viêm lợi trùm răng khôn gây ra.

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi viêm lợi trùm răng khôn có tự hết không và những cách khắc phục tình trạng này hiệu quả, an toàn. Nếu bạn đang quan tâm đến các dịch vụ nha khoa, vui lòng liên hệ Nha Khoa Kim qua hotline 1900 6899 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.