Chữa tủy răng số 7: Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Răng số 7 nắm giữ vai trò chính trong việc nghiền nát và cảm nhận thức ăn. Răng số 7 thường gặp phải một số bệnh lý như sâu răng, viêm tủy răng hoặc bị hoại tử tủy răng. Lúc này cần tiến hành lấy tủy răng số 7 để điều trị bệnh lý và bảo vệ răng. Quy trình chữa tủy răng số 7 và một số lưu ý sẽ được Nha Khoa Kim chia sẻ trong bài viết sau.

Bệnh viêm tủy răng số 7 có nghiêm trọng không?

Viêm tủy răng số 7 được coi là một lý về răng miệng cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhai mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe. Bởi răng số 7 nằm ở vị trí cuối cung hàm, gần mạch máu chính và nhiều dây thần kinh khác.

Trong tủy răng chứa rất nhiều dây thần kinh và mạch máu. Tủy răng nằm ở thân răng gọi là buồng tủy, còn tủy răng nằm ở chân răng gọi là ống tủy. Các dây thần kinh nằm trong tủy răng sẽ giúp tủy cảm nhận được các kích thích từ bên ngoài mỗi khi chúng ta ăn uống và sinh hoạt. Còn các mạch máu có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng để nuôi răng khỏe mạnh, đảm bảo độ cứng của răng và giữ độ ẩm, độ đàn hồi của răng.

Răng số 7 bị viêm tủy hay hoại tử sẽ gây ra đau buốt gấp nhiều lần các răng khác trên cung hàm và khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu không được chữa trị kịp thời, cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng bị sụt cân, thiếu dinh dưỡng hoặc bị các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu.

Trẻ em sẽ là những người dễ bị viêm tủy răng số 7 hơn người lớn vì men răng của các bé còn mỏng và yếu. Thêm nữa, trẻ em bị sâu răng rất dễ ăn vào đến buồng tủy vì buồng tủy có kích thước lớn khiến buồng tủy bị lộ và các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào răng gây viêm nhiễm.

Việc điều trị viêm tủy răng số 7 kịp thời sẽ giúp bệnh nhân trở lại được với cuộc sống hàng ngày, không tiếp tục bị đau đớn hành hạ.

Viêm tủy răng số 7 ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Nguyên nhân của bệnh viêm tủy răng số 7?

Răng số 7 là chiếc răng dễ gặp phải các vấn đề bệnh lý nhất của khoang miệng trong đó có viêm tủy răng số 7. Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm tủy răng số 7 có thể kể đến như:

Sâu răng

Vị trí của răng số 7 nằm sâu bên trong hàm khiến cho các mảnh vụ thừa còn sót lại của thức ăn dễ bám quanh răng và khó vệ sinh bằng các công cụ vệ sinh hàng ngày. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển, phá hủy răng dần dần từ ngoài vào trong, từ men răng đến ngà răng sau đó sẽ ăn vào buồng tủy ở thân răng dẫn đến viêm tủy.

Răng bị vỡ, sứt mẻ

Khi răng gặp tổn thương và bị vỡ hay bị sứt mẻ, buồng tủy sẽ bị lộ làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tủy gây viêm nhiễm cho răng.

Thói quen ăn thức ăn cứng

Việc nhai các thức ăn ứng hay cắn đá lạnh trong thời gian dài với tần suất thường xuyên sẽ dễ gây tổn thương cho răng số 7 và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm tủy răng số 7 xảy ra.

Ảnh hưởng của răng số 8 (răng khôn)

Khi răng khôn phát triển sẽ xảy ra một vài tình trạng không mong muốn như răng mọc lệnh hoặc nằm ngang đâm vào thân răng số 7 phá hủy cấu trúc răng, tạo ra “con đường” để vi khuẩn xâm nhập và gây viêm tủy răng.

Cơ thể bị nhiễm độc

Một số người do cơ thể tiếp xúc với các chất độc như thủy ngân, chì,… từ bên ngoài cũng có thể gây ra bệnh viêm tủy răng số 7.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm tủy răng số 7

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tủy răng số 7

Bạn có thể nhận ra mình đang có phải đang bị viêm tủy răng số 7 hay không thông qua các dấu hiệu sau:

• Răng luôn cảm thấy ê buốt khi ăn các loại thức ăn nóng, lạnh hơn bình thường hoặc các loại thức ăn quá ngọt hay quá chua.
  • Cảm thấy đau nhức không chỉ ở trong khoang miệng mà còn bị đau nửa đầu hoặc mặt vùng bên. Các cơn đau có thể kéo dài vài phút hoặc thậm chí vài giờ tùy vào mức độ viêm của tủy răng.
  • Răng số 7 có dấu hiệu lung lay, không đứng vững, khi quan sát phần thân răng sẽ thấy răng trồi lên cao hơn các răng còn lại.
  • Miệng có vị đắng nhẹ và không cảm nhận được hết mùi vị của thức ăn làm cho việc ăn uống trở nên không ngon miệng và gây chán ăn.
  • Mặc dù đã vệ sinh răng miệng đầy đủ nhưng vẫn bị hôi và có kèm theo triệu chứng bị xuất huyết nướu và chảy mủ.

Giá điều trị tủy răng số 7 bao nhiêu?

Thường thì giá điều trị tủy răng số 7 bao nhiêu tiền không cố định mà sẽ dao động ít nhiều giữa các nha khoa. Với những nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại có thể có mức giá cao hơn nhưng đổi lại đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối khi điều trị tủy cho người bệnh.

Vì răng hàm số 7 là răng có nhiều ống tủy nên đối với các tình trạng viêm nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn so với các răng ít ống tủy như răng cửa. Do đó, mức phí điều trị tủy răng hàm số 7 tương đối cao so với các răng khác trên cung hàm. Ngoài ra, mức chi phí này thấp hay cao còn phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm của răng, nhưng thông thường sẽ dao động trong khoảng 500.000 – 1.500.000 VNĐ/răng.

Để biết chính xác mức giá lấy tủy răng số 7 thì tốt nhất là bạn nên đến trực tiếp Nha Khoa Kim để bác sĩ thăm khám chi tiết. Căn cứ theo tình trạng răng thực tế thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn mức chi phí và hướng điều trị tủy thích hợp nhất.

Quy trình chữa tủy răng số 7

Để việc chữa tủy răng số 7 đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn tuyệt đối không được tự ý đặt thuốc diệt tủy răng số 7 mà phải đến các cơ sở nha khoa uy tín để điều trị. Quy trình chữa tủy răng số 7 được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Thăm khám và nhận tư vấn từ các bác sĩ

Khi có các dấu hiệu của bệnh và đến gặp bác sĩ, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành kiểm tra và thăm khám cẩn thận để xác định tình trạng cụ thể của răng cũng như mức độ viêm để đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng, chích thuốc tê

Để tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo cũng như hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra trước và sau khi chữa tủy răng số 7, các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ khoang miệng sau đó thực hiện gây tê cục bộ với liều lượng vừa phải vùng răng cần lấy tủy. Tiếp đến, đặt một đế cao su quanh chân răng nhằm hạn chế tác động đến chân răng trong quá trình điều trị.

Bước 3: Lấy tủy

Đây là bước quan trọng nhất đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, các bác sĩ phải thật khéo léo và cẩn thận bởi chỉ cần xảy ra một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra biến chứng cho người bệnh. Ở bước này, chúng ta cần sử dụng các thiết bị hiện đại và tân tiến để thực hiện. Quá trình lấy tủy như sau: đầu tiên khoan mở ống tủy tùy theo số lượng ống tủy của răng số 7, sau đó rút tủy và làm sạch ống tủy.

Bước 4: Hàn trám ống tủy

Sau khi hoàn thành việc lấy tủy răng số 7, bác sĩ sẽ tiến hành hàn lại vị trí đã mở ống tủy bằng chất liệu trám. Nhờ vậy, thức ăn thừa và vi khuẩn không có con đường để xâm nhập vào chân răng. Tiếp theo, chụp mão răng để bảo vệ răng số 7 vốn đang bị “tổn thương” hoặc sử dụng phương pháp bọc răng sứ để bảo vệ răng thật.

Bước 5: Vệ sinh khoang miệng sau khi lấy tủy

Sau khi đã lấy tủy răng số 7, các bác sĩ sẽ vệ sinh lại một lần nữa khoang miệng cho bạn để chắc chắn rằng khoang miệng của bạn đã sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Bước 6: Đặt lịch tái khám

Sau khi đã hoàn thành việc chữa tủy răng số 7, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và những lưu ý khi chăm sóc răng miệng đồng thời đặt lịch tái khám để đảm bảo bạn không gặp phải biến chứng gì và hoàn toàn khỏe mạnh.

Quy trình chữa tủy răng số 7

Trên đây là những thông tin mà Nha Khoa Kim cung cấp về việc chữa tủy răng số 7. Trước khi quyết định đi điều trị tại bất cứ địa chỉ nha khoa nào, hãy tìm hiểu thật kỹ về chất lượng và uy tín của địa chỉ đó để đảm bảo việc chữa trị diễn ra hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về việc chữa tủy răng số 7, hãy liên hệ với Nha Khoa Kim qua tổng đài 1900.6899 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

MSTT : 2016

MSTT : 2011