Răng khôn mọc lệch có sao không? Khi nào cần nhổ

Răng khôn mọc lệch là tình trạng không hiếm gặp ở người trưởng thành. Thông thường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nếu không kịp thời nhổ bỏ, có thể phát sinh những tình huống ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Hôm nay, Nha Khoa Kim sẽ thông tin chi tiết về nguyên nhân, các kiểu răng khôn mọc lệch và hướng xử lý.

Răng khôn mọc lệch là như thế nào?

Răng khôn mọc lệch là tình trạng răng mọc sai hướng hoặc sai vị trí do cung xương hàm không đủ khoảng trống gây ra. Thông thường, răng khôn mọc lệch được chia làm nhiều loại khác nhau tùy vào hướng lệch và mức độ lệch.

Răng khôn (hay còn được gọi là răng số 8) là 4 chiếc răng hàm mọc cuối cùng nằm ở vị trí trong cùng của xương hàm. Thông thường, răng khôn sẽ bắt đầu hình thành và phát triển trong giai đoạn trưởng thành, lúc này các răng trên cung hàm đã dần ổn định và hết vị trí. Do đó, khi mọc chúng thường xuất hiện kèm theo những cơn đau khó chịu, mọc sai và lệch hướng. 

Răng khôn mọc lệch là như thế nào?

Răng khôn mọc lệch là tình trạng răng mọc sai hướng hoặc sai vị trí gây ảnh hưởng các răng khác trên cung hàm

Nguyên nhân răng khôn mọc lệch

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng khôn mọc sai vị trí. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu thường là:

  • Cấu trúc xương hàm hẹp: Tùy vào cơ địa mỗi người mà cấu trúc xương hàm cũng sẽ khác nhau. Khi răng khôn phát triển, nếu không đủ diện tích, chúng sẽ có xu hướng mọc về hướng có khoảng trống hoặc có thể nằm dưới phần lợi. 
  • Xương hàm đã ổn định: Đối với người trưởng thành, xương hàm đã trở nên cứng cáp nên việc răng khôn mọc lên sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, điều này làm cản trở và dễ khiến răng khôn mọc lệch.

▷ Tham khảo thêm: 12 Triệu chứng và dấu hiệu mọc răng khôn dễ nhận biết

Nguyên nhân răng khôn mọc lệch

Là chiếc răng hàm mọc cuối cùng ở độ tuổi trưởng thành nên xương hàm thường không còn đủ khoảng trống cho răng khôn gây ra tình trạng mọc lệch

Các kiểu mọc lệch thường thấy của răng khôn

Việc xác định được chiều hướng và các kiểu mọc lệch của răng khôn sẽ giúp bạn bác sĩ dễ dàng có hướng xử lý và lên phác đồ điều trị hơn. Sau đây là những kiểu mọc lệch, mọc dưới lợi thường gặp ở răng khôn:

  • Răng khôn mọc lệch về phía gần: Trường hợp này khá phổ biến khi mọc răng khôn. Lúc này, trục của răng bị lệch về phía trước, gần với răng số 7 tạo nên một sức ép ảnh hưởng đến chiếc răng này.
  • Răng khôn mọc kẹt theo chiều thẳng đứng: Đây là hiện tượng răng khôn mọc thẳng đứng nhưng thân răng quá to nên không thể nhú lên bề mặt nướu. Gây ra tình trạng viêm lợi, đau nhức.
  • Răng khôn mọc lệch về phía sau: Thường xuất hiện ở răng khôn hàm dưới, nếu gặp phải trường hợp này, bạn cần phải can thiệp sớm để nhổ ngay. 
  • Răng khôn mọc ngầm: Đây là tình trạng răng mọc ngang một góc từ 45 đến 90 độ so với răng số 7. Trường hợp này khá nguy hiểm, chỉ phát hiện khi chụp X-quang nên các bác sĩ khuyến cáo cần được nhổ sớm.   
  • Răng khôn mọc kẹt nướu: Đây là trường hợp răng khôn được bao bọc bởi nướu hay thường được gọi là lợi trùm răng khôn. Dưới áp lực của nướu, răng khôn không thể trồi lên dễ gây đến viêm nhiễm và áp bánh xe.  
  • Răng khôn mọc kẹt trong xương hàm: Nói một cách dễ hiểu thì đây là hiện tượng răng khôn bị bịt kín bởi xương hàm. Trường hợp này cũng khá khó để phát hiện, thường nhận biết được khi thăm khám và chụp X-quang. 

Các kiểu mọc lệch thường thấy của răng khôn

Răng khôn sai vị trí được chia làm nhiều loại khác nhau tùy vào hướng mọc và mức độ lệch

Răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?

Mọc răng khôn thường gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu làm ảnh hướng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày. Không những vậy, nếu không biết cách vệ sinh hoặc không làm sạch kỹ dễ gây nên những biến chứng cho sức khỏe răng miệng. Thông thường, răng khôn mọc lệch sẽ gây ra các biến chứng như:

Viêm chân răng

Viêm chân răng là một trong những biến chứng rất dễ gặp khi răng khôn mọc ngầm hoặc mọc sai vị trí. Lúc này, các mảng bám thức ăn dễ tích tụ lại và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Trong nhiều trường hợp, viêm chân răng còn gây nên hiện tượng phát ban, nóng sốt hoặc không thể há miệng vì sưng đau.  

Răng bị xô lệch

Trong trường hợp không còn đủ “đất” để răng khôn mọc đúng hướng, chúng sẽ có xu hướng đổ về răng bên cạnh. Điều này là nguyên nhân dẫn đến răng dễ bị xô lệch và thay đổi vị trí ban đầu. Không những vậy chúng còn dễ gây nên áp lực cho những chiếc răng kế tiếp dẫn đến xô lệch cả hàm, gây nguy hiểm và mất thẩm mỹ.

Sâu răng

Theo nghiên cứu, khi răng khôn mọc sai vị trí thì nguy cơ viêm chân răng càng tăng cao. Đây là dấu hiệu cho thấy chân răng bị tổn thương và không còn nhiều “sức đề kháng” để chống chọi với vi khuẩn. Điều này làm cho vi khuẩn sinh sôi và dễ bị sâu răng hơn bình thường. Đồng thời còn sinh ra tình trạng hôi miệng nếu không vệ sinh kỹ. 

Tổn thương dây thần kinh

Có thể bạn chưa biết, răng khôn nằm gần nhiều dây thần kinh vùng mặt. Vì thế, khi răng khôn sai vị trí có thể tạo áp lực lên các dây thần kinh và có thể phát sinh ra biến chứng không mong muốn. 

Răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?

Răng khôn mọc sai vị trí nếu không được loại bỏ sớm sẽ dẫn đến sâu răng, viêm nha chu và xô lệch các răng lân cận

Răng khôn mọc lệch nên làm gì? Có nhổ không

Khi có dấu hiệu mọc răng khôn, bạn nên đi đến các cơ sở nha khoa, y tế uy tín để thăm khám. Dựa theo kết quả thu được, bác sĩ sẽ có những phác đồ phù hợp cho bạn. Tuỳ vào trường hợp và mức độ thì có thể sẽ loại bỏ những chiếc răng khôn này. Nếu răng khôn mọc thẳng và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng số 7 và những chiếc răng còn lại thì có thể loại bỏ hoặc không.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ nha khoa, đối với những trường hợp răng khôn mọc lệch cần phải có sự can thiệp sớm. Vì răng khôn mọc ngầm, mọc lệch thường phức tạp, nhất là đối với răng khôn hàm dưới phải áp dụng tiểu phẫu trong nhiều trường hợp. 

▷ Tham khảo: Nhổ răng khôn: Quy trình, biến chứng và cách chăm sóc

Lưu ý khi nhổ răng khôn mọc lệch

Nhổ răng khôn là một quá trình xâm lấn ở khoang miệng nên dễ gây ra tình trạng sưng đau, khó mở miệng. Tuy nhiên, đây là hiện tượng thường gặp nên bạn không cần quá lo lắng. 

Dù vậy, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau khi nhổ răng khôn:

  • Hãy chườm lạnh lên mặt để giảm vết sưng sau khi nhổ răng
  • Cần vệ sinh răng miệng tỉ mỉ, cẩn thận theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng 
  • Dùng đúng liều lượng thuốc theo chỉ định và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ
  • Đừng quên nghỉ ngơi thật tốt, ăn uống đầy đủ. Ưu tiên sử dụng thực phẩm thanh đạm, loãng dễ nuốt để hạn chế tác động vào vùng răng mới nhổ

Đồng thời, sau khi nhổ răng khôn bạn không nên:

  • Tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định từ bác sĩ;
  • Hạn chế động vào vết thương và không nên rửa hoặc súc miệng nhiều lần. Điều này làm cho vết thương lâu lành hơn.
  • Triệu chứng chảy máu vết thương sau khi nhổ răng thường dễ gặp. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và chảy nhiều máu thì bạn nên thông báo với đội ngũ y bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng. 

Ngoài những lưu ý trên, việc lựa chọn địa chỉ nhổ răng khôn uy tín, nhanh chóng và an toàn cũng là điều rất cần thiết. Nha Khoa Kim là một trong những nha khoa hàng đầu tại Việt Nam được trang bị hệ thống nhổ răng khôn thế hệ mới. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống nha khoa rộng khắp sẽ giúp cho quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Lưu ý khi nhổ răng khôn mọc lệch

Răng khôn hầu như không đóng vai trò trong ăn nhai và phát âm nên cần được loại bỏ từ sớm, hạn chế ảnh hưởng đến các răng lân cận

Trên đây là một số thông tin về răng khôn mọc lệch mà Nha Khoa Kim muốn gửi tới bạn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy nhanh chóng liên hệ với Nha Khoa Kim để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.