Nhận diện các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến

Răng khôn được đánh giá là loại răng phức tạp nhất do có những kiểu mọc lệch gây ảnh hưởng tới quá trình ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Nhận diện ngay các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến để có hướng xử lý, khắc phục kịp thời.

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Vì là chiếc răng cuối cùng mọc trên cung hàm nên quá trình mọc và phát triển của răng khôn mang đến nhiều khó chịu và đau nhức, đặc biệt là mọc lệch. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết răng khôn mọc lệch:

• Đau nhức bất thường ở vùng má: Một trong những dấu hiệu phổ biến và thường gặp nhất là các cơn đau nhức bất thường xuất hiện ở vùng má, nơi gần với vị trí răng mọc. Một số trường hợp kèm theo đau nhức chân răng.
  • Sưng nướu: Răng khôn khi mọc sẽ làm cho phần lợi nhô và sưng lên.
  • Sốt: răng khôn mọc lệch có thể gây ra các cơn sốt kèm theo đau đầu. Cơ thể có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, xương hàm khó cử động hơn lúc bình thường.

▷ Xem thêm: Răng khôn mọc lệch ra má – Giải pháp điều trị phù hợp và an toàn

Các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến

Thường có các kiểu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm phổ biến sau đây:

Răng khôn mọc lệch về phía gần

Đây là tình trạng hay gặp nhất của răng khôn mọc lệch. Có nghĩa là trục của răng nghiêng về phía trước (về phía răng số 7) một góc khoảng 45 độ. Quan sát sẽ thấy chiếc răng này vẫn mọc trồi lên trên nướu nhưng tì vào răng số 7 bên cạnh gây chèn ép và xô lệch.

Răng khôn mọc kẹt theo chiều thẳng đứng

Khi đó, răng mọc thẳng nhưng thân răng quá to không thể nhú lên gây đau nhức, khó chịu. Một vài trường hợp khác, răng mọc tương đối thẳng, tuy nhiên, kẽ răng không chuẩn làm thức ăn bị giắt ở kẽ răng số 7 và số 8. Hậu quả gây hôi miệng, viêm lợi, viêm quanh răng. Lâu dài sẽ dẫn tới biến chứng sâu răng.

▷ Tham khảo: Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ hay không?

Răng khôn mọc lệch về phía sau

Thường gặp ở răng hàm dưới, hay còn gọi là răng khôn hàm dưới lệch xa. Các trường hợp này, bác sĩ cũng khuyến cáo nhổ sớm. Bởi về sau dễ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Răng khôn mọc mọc ngầm

Răng mọc theo phương nằm ngang tạo góc 90 độ với răng số 7. Đa số trường hợp này răng mọc ngầm dưới xương hàm nên chỉ nhìn thấy khi chụp xquang toàn hàm. Răng nhú dài thêm sẽ đâm ngang vào răng bên cạnh. Để lâu ngày rất nguy hiểm, dễ gây nang quanh răng dẫn đến u nang, thậm chí là hỏng chân răng số 7.

cac-kieu-rang-khon

Các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến.

Dấu hiệu nhân biết lợi trùm răng khôn

Nói một cách dễ hiểu là răng bị lợi che phủ (lợi trùm). Biến chứng lợi trùm răng khôn xảy ra khi một vạt nướu đè lên phía trên khiến răng khôn không thể trồi hẳn lên được. Tại vùng lợi bị răng khôn kích thích sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy dẫn đến bệnh viêm lợi trùm.

Răng khôn mọc kẹt trong xương hàm

Là răng khôn bị xương hàm bọc kín, không thể thoát ra ngoài được. Do đó thường khó phát hiện. Răng khôn mọc sai vị trí, mọc lệch hoặc ngầm thường kèm theo các triệu chứng sưng lợi, nướu, đau buốt và cứng hàm.

Những lưu ý khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là điều cần thiết và được các bác sĩ khuyên thực hiện sớm nhằm hạn chế việc răng mọc lệch ảnh hưởng các răng lân cận. Để quá trình nhổ răng khôn được diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn, bạn nên lưu ý trước những điều say:

• Trước khi nhổ răng khôn bạn nên ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thật thoải mái.
  • Thời gian nhổ răng: Nên nhổ răng vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có nhiều thời gian theo dõi và kiểm soát sự cầm máu sau nhổ răng.
  • Nên ăn no trước khi nhổ răng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi nhổ răng khôn giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng sau nhổ răng.
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, tin cậy, sử dụng công nghệ hiện đại và có quy trình nhổ răng khôn an toàn cùng đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm. Việc này sẽ giúp quá trình nhổ răng khôn nhanh chóng, hạn chế đau nhức sau nhổ răng. Đặc biệt ngăn chặn được viêm nhiễm, biến chứng nguy hiểm nếu nhổ răng không đúng quy trình.

Lựa chọn địa chỉ nhổ răng khôn uy tín, an toàn

Nha Khoa Kim là một trong những địa chỉ nha khoa tại Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ nhổ răng khôn thế hệ mới dựa trên các tiêu chí:

dia-chi-nho-rang-khon

Nha Khoa Kim tự hào là địa chỉ nhổ răng khôn an toàn Việt Nam.

An toàn

Nha Khoa Kim tự hào đạt chứng nhận Global Clinic Rating – Đạt chứng nhận GCR Hoa Kỳ, ISO 9001:2015.
Hệ thống thanh trùng trung tâm, phòng tiểu phẩu vô trùng.
Hệ thống nha khoa rộng khắp cả nước, thuận tiện cho quá trình điều trị.

Không đau nhức

Quy trình nhỗ răng khôn 4 bước không đau theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế.
Ứng dụng công nghệ hiện đại, máy X-quang Paronex, ConeBeam CT 3D…
Đội ngũ bác sĩ chuyên môn, tay nghề cao, tu nghiệp nước ngoài.

Hồi phục nhanh

Bác sĩ tận tình hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà sau quá trình nhổ răng khôn.
Đặt lịch tái khám nhanh chóng, dễ dàng nhờ ứng dụng công nghệ thông tin.

Răng khôn mọc lệch cần được phát hiện và loại bỏ sớm nhằm hạn chế các trường hợp viêm nhiễm và ảnh hưởng đến các răng lân cận. Liên hệ số hotline 1900 6899 nếu có dấu hiệu mọc răng khôn mọc lệch hoặc các dấu hiệu bất thường khác trên răng để sớm được nhân viên tư vấn và điều trị.