Có nên đánh răng bằng muối thường xuyên không? Vì sao?

Đánh răng bằng muối là phương pháp làm sạch răng miệng hiệu quả từ thời xa xưa. Không chỉ giúp làm sạch khoang miệng, muối còn có khả năng sát khuẩn, giảm viêm và trắng răng hiệu quả. Tuy nhiên, có nên sử dụng muối đánh răng hàng ngày không? Nên sử dụng như thế nào là đúng cách? Cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu chi tiết hơn về cách làm sạch răng miệng bằng muối này nhé!

Đánh răng bằng muối có tốt không?

Đánh răng với muối mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng bởi trong muối có chứa hàm lượng chất khoáng và các yếu tố vi lượng cao giúp kháng khuẩn, sát trùng làm sạch răng và nướu. Mặt khác, muối còn có khả năng làm lành vết thương, tái tạo và phục hồi các mô răng bị hư hại. Do đó, nếu sử dụng muối đúng cách để đánh răng thì sẽ mang đến nhiều công dụng thiết thực như:

  • Giảm sưng, chống viêm nhiễm: Với đặc tính sát khuẩn cao nên muối có thể thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, từ đó tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ cải thiện nhanh chóng. Đồng thời các triệu chứng sưng, đau và chảy máu chân răng… cũng được khắc phục đáng kể. 
  • Đánh bật những mảng bám cứng đầu trên răng: Muối có khả năng loại bỏ những mảng bám trên thân răng và ngăn chặn hình thành mảng bám hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân làm cho các mảng thức ăn không thể tích tụ trên kẽ răng và chân răng.
  • Làm trắng răng: Nhờ có tính mài mòn nhẹ nên muối có thể giúp loại bỏ những vết ố vàng và xỉn màu trên răng, từ đó giúp cho răng sáng và trắng hơn. 
  • Ngăn ngừa sâu răng: Trong thành phần của muối có chứa nhiều khoáng chất có lợi nên giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho răng và có khả năng ngăn chặn sâu răng hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng lấp đầy những lỗ sâu răng trên bề mặt răng, nhờ vậy cũng hạn chế tình trạng sâu răng hay gặp phải.

Đánh răng bằng muối có tốt không?

Sử dụng muối đánh răng giúp tăng khả năng sát khuẩn và làm sạch khoang miệng hiệu quả hơn

Có nên đánh răng bằng muối hàng ngày không?

Không nên thường xuyên hoặc quá lạm dụng muối trong vệ sinh răng miệng hàng ngày, chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ và kết hợp cùng các sản phẩm làm sạch răng miệng khác. Tùy vào tình trạng sức khỏe răng miệng để cân nhắc sử dụng lượng muối đánh răng vừa đủ, hạn chế gây khô miệng và làm mòn men răng

Đối với răng nhạy cảm, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Đồng thời, không nên thay thế kem đánh răng và các sản phẩm làm sạch miệng khác bằng muối. Chỉ nên đánh răng bằng muối trung bình 2 lần/tuần, sử dụng các loại bàn chải lông mềm nhằm hạn chế gây tổn thương nướu. 

Có nên đánh răng bằng muối hàng ngày không?

Không nên đánh răng với muối mỗi ngày vì chúng có thể gây ra tình trạng khô miệng và ăn mòn men răng

Tác hại khi đánh răng bằng muối sai cách

Bên cạnh những tác dụng khi đánh răng bằng muối thì việc áp dụng phương pháp này sai cách sẽ gây ra một số tác hại như:

  • Nguy cơ hỏng men răng nếu răng của bạn đang mắc phải tình trạng men răng yếu, một số bệnh lý răng miệng khác do sử dụng kháng sinh lâu ngày…
  • Lạm dụng muối để đánh răng có thể làm nghiêm trọng vết thương và khiến chúng lan rộng ra hơn, không đạt kết quả như kỳ vọng. Chính vì thế, đây là lý do các bác sĩ thường tư vấn cho bệnh nhân sau khi nhổ răng hoặc trồng răng không nên đánh răng bằng muối trong  2 – 3 ngày đầu tiên.
  • Sử dụng muối đánh răng thường xuyên có thể gây ra tình trạng giảm lượng nước bọt, gây ra tình trạng khô miệng. Từ đó có thể hình thành nhiều bệnh lý khác như hôi miệng, nấm miệng… 
  • Đánh răng bằng muối hằng ngày và không đúng cách trong thời gian dài có thể làm cho răng ố vàng, xỉn màu và yếu dần đi, từ đó răng sẽ nhạy cảm hơn.

Từ những tác hại trên, các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên đánh răng với muối tối đa 2 lần/tuần. Đồng thời, hãy sử dụng muối hạt mịn và pha loãng bằng nước ấm để đánh răng. 

Tác hại khi đánh răng bằng muối sai cách

Lạm dụng muối đánh răng có thể gây mòn men răng, khô miệng hoặc nặng hơn là viêm nướu

Hướng dẫn cách đánh răng bằng muối đúng 

Sử dụng hàm lượng muối vừa đủ kết hợp cùng với các sản phẩm khác giúp tăng hiệu quả làm sạch răng miệng, ngăn ngừa các bệnh lý hiệu quả. Dưới đây là một vài cách sử dụng muối để đánh răng phổ biến, đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện ở nhà:

Đánh răng trực tiếp với muối

Khi đánh răng trực tiếp với muối, bạn chỉ cần làm ướt bàn chải đánh răng sau đó lấy một ít muối khoảng ⅓ bàn chải để đánh răng. Thời gian đánh răng như bình thường khoảng 2-3 phút rồi súc miệng thật kỹ bằng nước. Phương pháp này chỉ nên áp dụng tối đa 2 lần/tuần thì mới có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Đánh răng trực tiếp với muối

Hướng dẫn cách đánh răng trực tiếp với muối đơn giản tại nhà

Kết hợp muối và kem đánh răng

Sử dụng kem đánh răng và muối sẽ giúp làm trắng răng và giúp loại bỏ những mảng bám trên răng hiệu quả. Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần cho một lượng vừa đủ kem đánh răng lên bàn chải rồi chấm một ít muối lên trên. Đánh răng trong khoảng 2-3 phút rồi súc miệng lại bằng nước để làm sạch là xong. 

Đánh răng bằng baking soda và muối

Kết hợp muối và baking soda sẽ mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu hơn cho khoang miệng. Vì thế, nhiều nhãn sản xuất kem đánh răng đã đưa baking soda vào trong thành phần để hỗ trợ loại bỏ mảng bám ố vàng và tăng cường hiệu quả vệ sinh răng miệng.

Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần gộp chung muối với baking soda theo tỷ lệ 1:1 rồi cho trực tiếp lên bàn chải để đánh răng. Lưu ý phương pháp này chỉ nên thực hiện không quá 1 – 2 lần/tuần.

▷ Tham khảo thêm: Baking soda là gì? Cách dùng thuốc muối để tẩy trắng răng?

Đánh răng bằng baking soda và muối

Sử dụng muối và baking soda giúp tăng hiệu quả làm sạch cho răng

Đánh răng với nước muối

Nếu răng miệng có tình trạng ê buốt, khó chịu thì bạn hãy áp dụng phương pháp đánh răng bằng muối để cải thiện tình trạng này. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn hãy trộn một thìa muối mịn với một cốc nước ấm, sau đó khuấy đều cho tan rồi ngậm một ngụm nhỏ. Tiếp theo hãy dùng bàn chải đánh răng chải nhẹ nhàng trên bề mặt và trong các kẽ răng. Thực hiện thao tác khoảng 3 lần rồi hãy súc miệng lại với nước nhiều lần cho sạch. 

Đánh răng bằng muối và dầu dừa

Hỗn hợp dầu dừa và muối được áp dụng nhiều để khắc phục tình trạng hôi miệng và cải thiện sức khỏe răng miệng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn đều 1 muỗng dầu dừa cùng 1 muỗng cà phê muối để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến, nhúng bàn chải đánh răng vào hỗn hợp và đánh răng trong khoảng 2 phút. Thực hiện thao tác nhẹ nhàng rồi súc miệng kỹ lại với nước là đã hoàn thành.

Đánh răng bằng muối và dầu dừa

Kết hợp muối và dầu dừa giúp tăng hiệu quả kháng viêm và sát khuẩn cao

Các lưu ý khi đánh răng bằng muối

Phương pháp đánh răng bằng muối vừa đơn giản, vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả tối đa, không làm tổn hại đến răng thì bạn cần lưu ý một vài điểm như sau:  

  • Chỉ nên thực hiện đánh răng bằng muối tối đa 2 lần/tuần vì nếu sử dụng thường xuyên sẽ có thể làm mòn men răng và khiến răng nhạy cảm hơn.
  • Ưu tiên thực hiện đánh răng với các loại muối dạng mịn để tránh làm tổn thương nướu. Đồng thời, không nên kết hợp muối với những thành phần khác chưa xác định để tránh làm tổn thương răng miệng.
  • Khi răng bị viêm nhiễm, chảy máu chân răng thì chỉ nên súc miệng bằng nước muối loãng với nồng độ thích hợp, tuyệt đối không đánh răng trực tiếp với muối.
  • Chỉ nên dùng một lượng muối vừa đủ để đánh răng, không nên quá lạm dụng muối vì sẽ làm khô miệng. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến một số bệnh như tim mạch, thận, huyết áp… vì tích tụ nhiều muối trong cơ thể.
  • Khi đánh răng bằng muối, hãy sử dụng bàn chải lông mềm và thao tác nhẹ nhàng để không làm tổn thương răng và nướu.

▷ Xem thêm: Hướng dẫn cách pha nước muối súc miệng ngay tại nhà chuẩn nha khoa

Các lưu ý khi đánh răng bằng muối

Chỉ nên đánh răng bằng muối 2 lần/tuần, tránh làm dụng hoặc thay thế cho kem đánh răng

Đánh răng bằng muối là một phương pháp dân gian được áp dụng nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện sao cho đúng. Mong rằng với những thông tin mà Nha Khoa Kim chia sẻ ở bài viết trên, bạn đã hiểu và thực hiện đúng. Nếu như bạn đang cần hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc về răng miệng, đừng ngần ngại liên hệ với Nha Khoa Kim nhé.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.