Mẹo cách làm cho răng mọc nhanh nhất ở bé chậm mọc răng

Trẻ bắt đầu mọc răng ở giai đoạn từ 6 – 9 tháng tuổi. Tuy nhiên ở một số bé, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Thực tế, việc mọc răng chậm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Vậy nguyên nhân khiến răng mọc chậm là gì? Có cách làm cho răng mọc nhanh nhất không? Cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân trẻ chậm mọc răng

Tình trạng răng mọc chậm ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có thể kể đến như:

Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố có thể gây ra tình trạng chậm mọc răng ở bé. Nếu trong gia đình có bố, mẹ, ông, bà có tiền sử răng mọc chậm thì khả năng cao con cháu khi sinh ra cũng mắc phải tình trạng này.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Canxi, photpho, vitamin A, vitamin K2 là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của xương và răng trẻ. Nếu cơ thể thiếu hụt những dưỡng chất này, răng sữa của trẻ sẽ kém phát triển, khiến việc nhô lên khỏi nướu gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân trẻ chậm mọc răng

Thiếu hụt chất dinh dưỡng, bệnh lý hoặc thời gian sinh không đúng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mọc răng chậm

Đẻ muộn hoặc sinh non

Điểm chung của những trẻ sinh non, đẻ muộn là đều có thể chất chậm phát triển hơn so với những trẻ bình thường. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ mọc răng chậm hơn.

Nhiễm khuẩn/nấm khoang miệng

Vệ sinh răng miệng kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nhiễm khuẩn/nấm khoang miệng. Lúc này, vùng nướu của trẻ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây cản trở cho quá trình mọc răng sữa ở trẻ.

Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý như bệnh tuyến yên, suy giáp, bệnh down,…có thể khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ và thể chất. Khi đó, răng của trẻ sẽ mọc chậm, chậm đi cũng như chậm nói.

▷ Xem thêm: Trẻ mấy tháng mọc răng? Các dấu hiệu và thứ tự mọc răng ở trẻ

8 Cách làm cho răng mọc nhanh nhất, an toàn ở trẻ

Khi thấy bé mọc răng chậm, việc trước tiên bố mẹ nên làm là đưa bé thăm khám bác sĩ ngay để sớm tìm ra nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp răng vĩnh viễn của bé mọc nhanh hơn.

Sử dụng khăn lạnh

Bạn lấy một chiếc khăn xô, nhúng vào nước lạnh, gấp nhỏ lại và cho bé ngậm vào nướu. Hơi lạnh sẽ làm vùng nướu bị tê liệt, kích thích vùng hàm đẩy răng sữa mọc lên nhanh hơn. 

Lưu ý khi thực hiện bạn nên dùng khăn xô thật sạch, tốt nhất là đã giặt qua một lần để tránh lây nhiễm khuẩn cho bé.

Cách làm cho răng mọc nhanh bằng khăn lạnh

Khăn lạnh giúp kích thích xương hàm thúc đẩy răng sửa mọc nhanh hơn

Ngậm vú giả ướp lạnh

Phương pháp thường áp dụng khi bé không chịu hợp tác, cơ chế hoạt động cũng tương tự như phương pháp dùng khăn ướp lạnh. Bố mẹ có thể sử dụng lại núm mà bé sử dụng hàng ngày để bé cảm thấy thoải mái hơn trong việc kích thích mọc răng bằng hơi lạnh. 

Lưu ý là nên làm sạch ti giả trước khi sử dụng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể bé.

Massage nướu

Massage nướu là phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp kích thích răng sữa mọc lên nhanh chóng mà bố mẹ có thể áp dụng. Trước khi thực hiện phương pháp này, bố mẹ nên rửa tay với xà phòng để sát khuẩn. Sau đó, làm khô tay và tiến hành massage nhẹ nhàng tại vùng nướu cần kích thích mọc răng.

Lưu ý, vùng nướu của trẻ vốn non nớt nên khi massage bố mẹ cần cắt móng tay và không dùng lực quá mạnh để tránh làm trẻ bị thương.

▷ Tham khảo thêm: Hình ảnh lợi trẻ sắp mọc răng hàm dễ nhận biết

Sử dụng lá hẹ

Lá hẹ là loại thảo dược có khả năng chống viêm rất tốt. Do đó, sử dụng lá hẹ sẽ giúp cho răng của bé “trồi lên” hiệu quả nếu nguyên nhân khiến răng mọc chậm là do bệnh lý nhiễm khuẩn khoang miệng.

Để kích thích bé mọc răng bằng lá hẹ, bố mẹ có thể giã nát hoặc xay nhuyễn lá hẹ để lấy nước cốt. Sau đó, dùng khăn xô sạch hoặc bông y tế chấm vào hỗn hợp này rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng nướu bé.

Cách làm cho răng mọc nhanh bằng lá hẹ

Tình kháng viêm trong lá hẹ giúp khắc phục và thúc đẩy quá trình mọc răng ở trẻ nhỏ

Cho trẻ ăn nhiều cà rốt 

Các vitamin A, D có trong cà rốt rất tốt cho sự hình thành và phát triển của răng. Vì vậy, bố mẹ nên bổ sung cà rốt vào chế độ ăn của bé hằng ngày. Bố mẹ có thể chế biến cà rốt thành nhiều món ăn khác nhau như cà rốt luộc chín, cà rốt nấu cháo để bé dễ ăn.

Cho trẻ ăn bánh ăn dặm

Các loại bánh ăn dặm không chỉ là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho bé mà còn là giúp bé rèn luyện khả năng ăn nhai – đây là một trong những cách kích thích xương hàm hoạt động, đẩy răng sữa mọc nhanh hơn.

Bố mẹ nên cho bé ăn các loại bánh mềm, có hương vị mà bé yêu thích để bé dễ dàng làm quen và có cảm giác hứng thú hơn khi luyện tập kích thích mọc răng.

Tắm nắng bổ sung Vitamin D

Theo nghiên cứu, tắm nắng giúp bổ sung vitamin D – một dưỡng chất cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, đảm bảo cho răng và xương của trẻ phát triển bình thường. 

Để đạt được kết quả mọc răng tốt nhất, bố mẹ nên cho trẻ tắm nắng vào thời điểm sáng sớm khoảng 6 – 8 tại những nơi thoáng mát, tuyệt đối không tắm nắng dưới kính (vì kính có khả năng ngăn chặn tia UVB tạo ra vitamin D khiến việc tắm nắng không còn hiệu quả)

Ngoài ra, cũng cần tránh cho trẻ tắm nắng vào thời điểm nắng gắt vì có thể gây cháy nắng và khiến cho tia cực tím xâm nhập vào cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

Thăm khám nha khoa uy tín

Nếu đã áp dụng tất cả các cách trên mà bố mẹ vẫn không thấy kết quả, hãy nhanh chân đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân và lên phác đồ điều trị phù hợp cho từng tình trạng.

Đưa trẻ đến cơ sở nha khoa để được thăm khám

Đưa trẻ đến cơ sở nha khoa để được thăm khám và chuẩn đoán đúng nhất

Thông qua bài viết vừa rồi, Nha Khoa Kim hy vọng bạn có thể hiểu hơn về các nguyên nhân khiến trẻ mọc răng chậm cũng như các cách làm cho răng mọc nhanh nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp các chi nhánh để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.