Gặm nướu có tác dụng gì? Có nên cho trẻ sử dụng không?

Gặm nướu (hay đồ chơi cắn răng) là vật dụng thường được sử dụng cho trẻ trong giai đoạn răng mọc và phát triển nhằm giảm cảm giác khó chịu cho bé. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ cho rằng sử dụng đồ chơi cắn răng nhiều sẽ không tốt cho bé. Vậy có nên cho trẻ sử dụng gặm nướu hay không, tác dụng chính của loại đồ chơi này là gì? Cùng Nha Khoa Kim giải đáp chi tiết trong bài sau viết đây!

Gặm nướu có tác dụng gì?

Gặm nướu là vật không thể thiếu trong quá trình mọc răng của bé. Vậy vật dụng này có tác dụng gì?

Giảm đau và ngứa nướu

Bé trong giai đoạn mọc răng thường có cảm giác đau và ngứa nướu. Ngậm nướu với thiết kế đầu tròn sần sẽ tạo lực ma sát nhẹ nhàng lên nướu, giúp xoa dịu cơn đau, giảm bớt cảm giác khó chịu và giúp bé cảm thấy thoải mái hơn.

Gặm nướu có tác dụng gì?

Gặm nướu là vật dụng giúp hỗ trợ xoa dịu và giảm cảm giác ngứa nướu trong giai đoạn mọc răng ở trẻ

Rèn luyện hàm và răng

Việc cắn và ngậm nướu giúp bé rèn luyện cơ hàm và răng. Qua đó giúp kích thích mọc răng sữa, đồng thời hỗ trợ phát triển xương hàm để chuẩn bị cho quá trình nhai trong giai đoạn ăn dặm.

Rèn luyện khả năng cầm nắm

Sử dụng gặm nướu trong giai đoạn bé mọc răng giúp bé rèn luyện khả năng cầm nắm. Điều này có lợi cho quá trình phát triển của tay, tạo sự chuẩn bị cho quá trình ăn dặm của bé sau này.

Kích thích giác quan

Các loại đồ chơi cắn răng hiện nay được thiết kế với hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc bắt mắt, giúp kích thích giác quan của bé. Qua đó, bé có thể khám phá thế giới xung quanh, khơi gợi sự tò mò.

Loại bỏ thói quen mút tay

Để giảm bớt cảm giác ngứa nướu khi mọc răng, bé thường có thói quen đưa ray lên miệng để nút. Việc làm này có thể gây nguy hiểm vì tay bé không phải lúc nào cũng sạch. Vì thế, khi sử dụng đồ chơi ngậm nướu cho bé có thể giúp thay thế và từ bỏ thói quen đưa tay lên miệng hoặc bất cứ vật dụng gì mà bé có thể cầm nắm.

Gặm nướu dùng cho bé mấy tháng?

Thông thường, khoảng 6 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên, việc sử dụng ngậm nướu có thể giảm bớt cảm giác khó chịu cho bé trong quá trình này. Tuy nhiên, vì giai đoạn mọc răng ở mỗi bé sẽ khác nhau nên sẽ không có thời điểm chính xác để giải đáp cho thắc mắc gặm nướu cho bé mấy tháng.

Thời điểm thích hợp để bé sử dụng gặm nướu là khi bắt đầu có các biểu hiện răng sắp mọc như ngứa, sưng nướu, chảy dãi, hay quấy khóc. Mẹ cần theo dõi quá trình phát triển của bé và nắm các dấu hiệu răng mọc để xác định thời điểm phù hợp.

Ngoài ra, mẹ có thể đến gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn về thời điểm nên bắt đầu sử dụng ngậm nướu dựa trên tình trạng sức khỏe và sự phát triển của riêng bé.

▷ Xem thêm: Trẻ mấy tháng mọc răng? Các dấu hiệu và thứ tự mọc răng ở trẻ

Gặm nướu dùng cho bé mấy tháng?

Gặm nướu thường được sử dụng trong giai đoạn trẻ bất đầu mọc răng

Có nên cho trẻ sử dụng gặm nướu không?

Giai đoạn bắt đầu mọc răng sữa, bé sẽ cảm thấy đau ngứa, từ đó bỏ ăn, quấy khóc thường xuyên. Việc sử dụng đồ chơi gặm nướu cho bé có thể hữu ích trong việc giảm bớt triệu chứng đau, ngứa khi mọc răng. Tuy nhiên, trước khi cho bé sử dụng, mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  • Tình trạng mọc răng: Trong quá trình mọc răng nếu bé thường xuyên cảm thấy ngứa lợi, mẹ nên cho bé sử dụng ngậm nướu để giảm bớt cảm giác khó chịu này.
  • Độ tuổi: Một số sản phẩm gặm nướu có thiết kế đặc biệt cho từng giai đoạn phát triển của bé. Vì vậy, trước khi lựa chọn cho bé sử dụng, cần đảm bảo phù hợp với độ tuổi cũng như khả năng cầm nắm của bé.
  • Sở thích: Đa số các bé thường thích dùng đồ ngậm nướu nhưng một số ít lại không quan tâm. Để biết bé có thích đồ gặm nướu hay không, bố mẹ hãy thử nghiệm và quan sát cách bé phản ứng.
  • Chất liệu và độ an toàn: Lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu đáng tin cậy, được làm từ những chất liệu an toàn như nhựa dẻo không chứa BPA, cao su y tế. Đảm bảo gặm nướu không có các phần nhỏ có thể bị bé nuốt phải hoặc gây nguy hiểm cho bé.
  • Tư vấn từ chuyên gia: Nếu bạn còn băn khoăn việc cho bé dùng ngậm nướu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Họ sẽ giúp bạn đưa ra lời khuyên dựa trên tình trạng cụ thể của bé.

Có nên cho trẻ sử dụng gặm nướu không?

Cho trẻ sử dụng gặm nướu trong giai đoạn mọc răng giúp giảm các giác ngứa và khó chịu

Lưu ý khi cho trẻ dùng đồ gặm nướu

Khi cho bé sử dụng đồ gặm nướu, mẹ cần tuân thủ một số lưu ý sau đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ: Hãy vệ sinh đồ gặm nướu sạch sẽ trước và sau khi sử dụng bằng nước nóng để diệt khuẩn. Tuy nhiên, không sử dụng nước sôi hay các biện pháp khử trùng vì có thể làm hỏng sản phẩm.
  • Không sử dụng chung: Không có bé sử dụng chung đồ gặm nướu hoặc dùng lại của bé khác. Điều này làm tăng nguy cơ lây truyền vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh từ các bé.
  • Làm lạnh gặm nướu: Bạn có thể để gặm nướu của bé trong ngăn mát tủ lạnh trước khi cho bé sử dụng. Hơi lạnh sẽ giúp làm tê liệt cảm giác đau. Tuy nhiên, cần chú ý bảo quản sạch sẽ để tránh vi khuẩn từ tủ lạnh xâm nhập.
  • Không lạm dụng: Gặm nướu là sản phẩm hỗ trợ bé khi bé đau, ngứa nướu hoặc quấy khóc do mọc răng. Không nên để bé sử dụng thường xuyên vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và hàm, khiến chúng lệch lạc sau này.
  • Thay đổi định kỳ: Gặm nướu nên được thay mới sau 1 – 2 tháng sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

▷ Tham khảo thêm: Có nên dùng bàn chải đánh răng cho bé không? Vì sao

Lưu ý khi cho trẻ dùng đồ gặm nướu

Vệ sinh đồ gặm thường xuyên, không cho trẻ sử dụng chung và nên thay mới sau 1 hoặc 2 tháng sử dụng

Gặm nướu là giúp bé xoa dịu cảm giác đau và ngứa lợi khi mọc răng. Tuy nhiên, bố mẹ cần tuân thủ các lưu ý vệ sinh và cách sử dụng sản phẩm để tránh tác động xấu đến sự phát triển của răng và hàm. Bên cạnh đó, cần đảm bảo vệ sinh miệng cho trẻ đúng cách nhằm hạn chế và ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng. Đừng quên theo dõi Nha Khoa Kim để cập nhật thêm những thông tin và kiến thức hữu ích về sức khỏe răng miệng bạn nhé!

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.