Cách sử dụng Betadine súc miệng, súc họng đúng

Betadine súc miệng là dược phẩm kháng khuẩn được sử dụng để làm sạch khoang miệng nhằm giảm thiểu tình trạng viêm, nhiễm khuẩn đồng thời phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến vi khuẩn, virus. Bài viết dưới đây của Nha Khoa Kim sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Betadine súc miệng sao cho hiệu quả nhất.

Betadine súc miệng là gì?

Betadine súc miệng là dung dịch kháng khuẩn có chứa thành phần chính là Povidone – Iodine. Hợp chất này là sự kết hợp giữa Iodine và chất chứa Polyvinyl Pyrrolidone (còn gọi là PVP) tạo ra một dạng dung dịch có khả năng sát khuẩn khoang miệng.

Betadine súc miệng là gì?

Betadine là thuốc thường được dùng trong điều trị viêm và nhiễm nấm miệng và họng

Sử dụng Betadine súc miệng khi nào?

Betadine súc miệng được dùng điều trị trong các trường hợp:

Nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ở miệng

Trong nước súc miệng Betadine có chứa hoạt chất Povidone – Iodine có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm. Cơ chế hoạt động của Povidone – Iodine là tác động trực tiếp lên thành tế bào của vi sinh vật, phá vỡ màng bảo vệ và làm tổn thương cấu trúc bên trong để chúng bị tiêu diệt. Từ đó, làm giảm lượng vi khuẩn, vi nấm gây bệnh trong khoang miệng.

Viêm họng, viêm amidan, viêm lợi

Ngoài loại bỏ vi khuẩn, vi nấm gây ra các bệnh lý như viêm họng, viêm amidan, viêm lợi, Povidone-iodine cũng có tác dụng làm dịu và giảm viêm, giúp các triệu chứng đau rát, khó chịu trong khoang miệng dần thuyên giảm.

Sau phẫu thuật tai mũi họng và thủ thuật nha khoa

Dung dịch súc miệng Betadine thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng sau khi phẫu thuật tai mũi họng và các thủ thuật nha khoa như cắt lợi, nạo áp xe răng,… để làm sạch khoang miệng, giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp và miệng

Sử dụng Betadine mỗi ngày để vệ sinh khoang miệng, ngăn ngừa vi khuẩn gây hại phát triển. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và miệng. Đặc biệt, trong mùa cảm cúm hoặc tiếp xúc với người bệnh, súc miệng Betadine là một cách phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả.

Sử dụng Betadine súc miệng khi nào?

Betadine thường được sử dụng để điều trị viêm họng, nhiễm nấm miệng hoặc phòng ngừa các bệnh về hô hấp

Cách sử dụng betadine súc miệng đúng cách

Để sử dụng Betadine súc miệng đúng cách, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Liều dùng: Sử dụng 20 – 30 ml dung dịch không pha loãng hoặc pha loãng nước súc miệng Betadine với nước theo tỷ lệ 1:2 (1 phần Betadine pha với 2 phần nước). Một nắp Betadine tương đương khoảng 15ml.

Cách dùng:

  • Dùng dự phòng: Súc miệng và họng trong vòng 30 giây, mỗi ngày súc 4 lần.
  • Dùng điều trị: Súc miệng và họng trong vòng 2 phút, mỗi ngày súc 4 lần, nhất là sau khi ăn xong.

Thông thường, thời gian sử dụng nước súc miệng Betadine là khoảng 14 ngày (trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ). Không nên dùng liên tục trong một khoảng thời gian mà không hỏi ý kiến của bác sĩ, đặc biệt khi các triệu chứng không thuyên giảm hoặc tiến triển nặng thêm.

Cách sử dụng betadine súc miệng đúng cách

Sử dụng betadine súc miệng 4 lần mỗi ngày giúp điều trị và phòng ngừa hiệu quả các bệnh về hô hấp

Tác dụng phụ của Betadine súc miệng

Khi sử dụng Betadine súc miệng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn sau:

Kích ứng niêm mạc

Một số trường hợp có thể bị kích ứng trên niêm mạc sau khi sử dụng Betadine. Các triệu chứng kích ứng có thể bao gồm: châm chích, sưng đỏ, đau rát ở vùng miệng và họng. Nếu xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

Dị ứng

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số người có thể bị dị ứng với thành phần của Betadine, đặc biệt là Iodine. Các triệu chứng của dị ứng có thể bao gồm: hạ huyết áp, khó thở, phát ban, ngứa, sưng, đỏ rát ở vùng da tiếp xúc. Lúc này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

▷ Xem thêm: Betadine là gì? Công dụng, phân loại, giá bán hiện nay

Tác dụng phụ của Betadine súc miệng

Sử dụng betadine sai cách có thể dẫn đến các tác dụng như kích ứng niêm mạc hoặc dị ứng

Những lưu ý cần biết khi sử dụng betadine súc miệng

Với công dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, Betadine giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến vùng miệng – họng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người dùng cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng và các lưu ý sau đây:

  • Dùng với liều lượng cho phép, nếu vượt quá có thể làm tổn thương niêm mạc miệng.
  • Súc miệng Betadine chỉ sử dụng bên ngoài, không được uống, không để dung dịch tiếp xúc với mắt. Nếu có các kích ứng hoặc có các dấu hiệu dị ứng cần ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Không dùng với người có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần Iodine. Việc tiếp xúc có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng.
  • Không dùng cho bệnh nhân điều trị Iod phóng xạ, bệnh nhân mắc các bệnh lý về tuyến giáp.
  • Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Bảo quản Betadine ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời. Nên đậy kín nắp chai sau mỗi lần sử dụng để tránh vi khuẩn, vi nấm phát triển.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng betadine súc miệng

Sử dụng betadine theo đúng chỉ định của bác sĩ và không nên dùng khi dị ứng với thành phần của thuốc

Tóm lại, Betadine súc miệng có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng miệng – họng, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại, đảm bảo khoang miệng và vòm họng luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về liều dùng và cách sử dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đừng quên theo dõi Nha Khoa Kim để cập nhật thêm các thông tin và kiến thức mới nhất về nha khoa nhé!

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.