Trám răng bao lâu thì được ăn uống bình thường?

Trám răng là phương pháp phục hồi nha khoa đơn giản, giúp trả lại hình dáng ban đầu cho răng. Trám răng bao lâu thì được ăn uống bình thường là thắc mắc của nhiều khách hàng. Cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu thời gian ăn uống sau khi trám răng cũng như chế độ ăn uống phù hợp qua bài viết dưới đây.

Trám răng là gì?

Trám răng là việc bác sĩ sử dụng các vật liệu nha khoa chuyên dụng, thường là Composite để lấp đầy các khoảng trống trên bề mặt răng do bị sâu hỏng, mẻ, gãy, vỡ,…Sau khi trám răng, các tổn thương trên răng sẽ được phục hồi và răng sẽ trở về lại hình dáng ban đầu.

Trám răng là gì?

Trám răng là kỹ thuật nha khoa giúp lấp đầy các khoảng trống và vết nứt trên răng

Nên trám răng khi nào?

Trám răng thường được thực hiện để khắc phục các khuyết điểm răng miệng, khi răng gặp phải các vấn đề sau:

  • Sâu răng: Sau khi trám răng, các lỗ sâu trên bề mặt răng sẽ được bịt kín, tránh tình trạng lây lan xuống tủy răng gây đau nhức, viêm nhiễm.
  • Răng thưa: Chất trám giúp lấp đầy khoảng hở giữa các răng, hạn chế để thức ăn bám vào gây các bệnh răng miệng.
  • Răng mòn cổ: Chất trám được thêm vào răng đóng vai trò như một lớp bảo vệ, hạn chế vi khuẩn tấn công vào bên trong răng.
  • Răng mòn mặt nhai: Chất trám giúp làm đầy lớp mặt nhai bị mài mòn. Từ đó, răng không còn cảm giác ê buốt, đau nhức mỗi khi tiếp xúc với thức ăn nóng, lạnh.
  • Răng chấn thương (nứt, vỡ): Sau khi trám, răng sẽ trở lại “lành lặn” như ban đầu, giúp phục hình thẩm mỹ của răng và tránh nguy cơ mắc các bệnh răng miệng.

Nên trám răng khi nào?

Trám răng thường được áp dụng trong các trường hợp sâu răng, răng nứt, mẻ răng hoặc răng thưa ở mức độ nhẹ

Trám răng xong có được ăn không?

Trong trường hợp không sử dụng thuốc tê thì người bệnh có thể ăn uống được bình thường ngay sau khi kết thúc quá trình trám răng. Ngược lại, trong trường hợp trám răng do chấn thương, răng sâu có sử dụng thuốc tê thì người bệnh cần phải đợi từ 1 đến 2 tiếng cho thuốc tan mới có thể ăn uống được. 

Tuy đa số các nha khoa hiện này đều áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại với các vật liệu trám răng nhanh khô, dính chặt vào răng nhưng bạn vẫn nên hạn chế ăn uống để đảm bảo miếng trám có thể sử dụng được lâu dài.

 

Trám răng xong có được ăn không?

Sau khi trám răng từ 1 đến 2 tiếng người bệnh có thể ăn uống lại bình thường

Trám răng bao lâu thì được ăn?

Thông thường, sau khi quá trình trám răng kết thúc từ 1 đến 2 tiếng thì người bệnh có thể ăn uống được bình thường. Tuy nhiên, để vết trám được đẹp và bền hơn thì các bác sĩ vẫn khuyên người bệnh nên hạn chế ăn trong 1 khoảng thời gian đầu. Cụ thể: 

Amalgam

Amalgam là vật liệu trám răng truyền thống có thời gian đông đặc khá lâu từ 23 – 24h mới hoàn toàn kết dính với răng. Do đó, sau khi trám răng người bệnh cần kiêng ăn khoảng 1 ngày để vết trám có thể ổn định. Hiện nay, vì những hạn chế về tính an toàn cũng như thẩm mỹ, Amalgam thường ít được sử dụng để trám răng tại các nha khoa.

Composite

Composite là vật liệu trám răng được sử dụng phổ biến hiện nay với ưu điểm là độ bền cao, màu sắc tự nhiên như răng thật. Chất liệu này có thể cứng lại ngay sau khi được chiếu đèn. Dù vậy, các bác sĩ vẫn khuyên bạn sau khi trám tốt nhất nên đợi 2 tiếng mới ăn.

Sứ

Với vật liệu sứ, bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường ngay sau khi trám răng vì thời gian đông cứng rất nhanh. 

Trám răng bao lâu thì được ăn?

Tùy vào vật liệu trám mà thời gian kiêng ăn cũng sẽ thay đổi khác nhau

Trám răng xong thì nên ăn gì?

Để miếng trám được sử dụng bền lâu, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn sau khi trám răng:

Thức ăn mềm

Sau khi trám răng, bạn nên ưu tiên ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh,…để hạn chế tác động lực lên vị trí răng vừa trám, giúp miếng trám bám dính tốt hơn và giảm nguy cơ bị bong tróc.

Trái cây, rau xanh

Trong trái cây và rau xanh chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, không chỉ giúp giúp tăng cường sức đề kháng mà còn bảo vệ răng nướu khỏi vi khuẩn gây hại. Sau khi trám răng bạn nên chọn các loại rau củ quả mềm hoặc đã luộc nhừ để dễ tiêu hóa và hạn chế sử dụng lực nhai quá nhiều. 

Nên tránh các loại rau củ quả dai, giòn và chứa nhiều chất xơ như cà rốt, bắp cải cần tây,…vì chúng sẽ gây khó khăn trong quá trình ăn nhai và ảnh hưởng đến chất lượng miếng trám.

Chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa chua, bơ, phô mai, váng sữa,…có chứa nhiều canxi, vitamin,…Đây là các chất thiết yếu tốt cho sức khỏe răng miệng, giúp bảo vệ răng miệng khỏe mạnh.

Trám răng xong thì nên ăn gì?

Sau khi trám răng người bệnh nên ăn các thức ăn được nấu mềm như cháo, súp và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa

Trám răng xong thì kiêng ăn gì?

Sau khi trám răng, bạn nên kiêng những thực phẩm sau đây:

Đồ ăn quá cứng hoặc quá dai

Bạn nên hạn chế ăn các loại hạt, thịt bò, thịt gà,…vì để tiêu hóa những thực phẩm này sẽ cần dùng nhiều đến lực nhai. Từ đó, tạo áp lực lớn lên răng, làm giảm tuổi thọ của miếng trám.

Đồ ăn chứa nhiều đường 

Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả sấy,…là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tạo axit tấn công và ăn mòn men răng. Quá trình này không chỉ làm ảnh hưởng đến miếng trám mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng khác như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng,…

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Miếng trám rất nhạy cảm với nhiệt độ. Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm miếng trám co giãn và có thể ảnh hưởng đến độ kết dính của miếng trám. Do đó, các bác sĩ luôn khuyến cáo mọi người nên tránh xa các thực phẩm này sau khi trám răng.

Chất kích thích

Bạn nên tuyệt đối kiêng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas,…Vì chúng có chứa sắc tố, dễ bám dính vào răng. Điều này làm miếng trám nhanh xỉn màu và dần mất đi vẻ sáng bóng tự nhiên.

Trám răng xong thì kiêng ăn gì?

Để vết trám được bền và đẹp thì bạn cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh

Những lưu ý cần biết sau khi trám răng

Sau khi trám răng, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc răng miệng của mình để bảo vệ miếng trám răng cũng như sức khỏe răng miệng của bạn.

  • Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày vào sáng và tối.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm với lực nhẹ nhàng, di chuyển bàn chải theo chiều lên xuống xoay tròn, không di chuyển ngang để tránh làm răng nướu tổn thương.
  • Kết hợp thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn gây hại triệt để.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, không nhai quá mạnh, đặc biệt là vị trí vừa mới trám răng.
  • Sau khi trám răng nếu cảm thấy cộm răng hay bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sinh hoạt, hãy đến ngay nha khoa để được thăm khám và xử lý.

▷ Tham khảo thêm: Cách sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn đúng cách

Những lưu ý cần biết sau khi trám răng

Sau khi trám răng nên hạn chế ăn nhai và đánh răng quá mạnh 

Trám răng là phương pháp khắc phục các khuyết điểm trên răng và lấy lại sự tự tin, thoải mái khi cười nói. Trám răng bao lâu thì được ăn uống bình thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tốt nhất nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ để chăm sóc vết trám và răng miệng đúng cách. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ với Nha Khoa Kim qua số hotline: 1900 6899 để được tư vấn kỹ hơn.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.