Cầu Răng Sứ Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Cầu Răng Sứ

Làm cầu răng sứ là một trong những kỹ thuật phục hình răng phổ biến hiện nay, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, có thời gian thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Ứng dụng công nghệ mới trong làm cầu răng sứ, Nha Khoa Kim sẽ là địa chỉ uy tín mà bạn có thể yên tâm lựa chọn.

Cầu răng sứ là gì?

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng mất được ứng dụng trong trường hợp cần thay thế một hoặc 2 răng bị mất. Bằng cách bắt cầu 2 bên giữa những răng bị mất. Cầu răng sứ bao gồm 2 mão răng được gắn vào 2 đầu khoảng mất răng và 1 hoặc 2 răng giả (tùy thuộc số lượng răng mất) nằm ở giữa 2 mão răng này. Trong đó, 2 chiếc răng khỏe mạnh hai bên được mài cùi, sau đó gắn mão răng lên và đảm nhiệm vị trí làm trụ đỡ.

Cầu răng sứ - Phương pháp thay thế răng răng mất tiết kiệm, nhanh chóng 1

Cầu răng sứ sử dụng nhịp cầu gồm nhiều răng sứ gắn liền nhau thay thế răng mất

Cũng giống như mão sứ, hiện nay có rất nhiều vật liệu làm cầu răng, như: titan, kim loại, zirconia, cercon, diamond, emax… Tùy theo vị trí răng đã mất, nhu cầu, điều kiện tài chính, tình trạng răng miệng của bạn mà các bác sĩ sẽ tư vấn loại phù hợp. Những dòng toàn sứ như zirconia, cercon, diamond, emax có tính thẩm mỹ cao, bền chắc. Còn răng titan, kim loại có giá tiền thấp, tiết kiệm chi phí.

Cầu răng sứ có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường có 4 loại phổ biến thường gặp nhất là: 

Cầu răng sứ truyền thống

Cầu răng sứ truyền thống là phương pháp khá phổ biến sử dụng các răng chắc khỏe 2 bên của khoảng mất răng làm trụ cầu. Răng trụ sẽ được tiến hành mài nhỏ nhằm tạo một khoảng vừa đủ cho một chụp răng. giữa các trụ sẽ là một dải răng sứ gắn liền với các chụp nhằm thay thế cho phần răng mất.

Cầu răng sứ đèo

Răng sứ đèo hay răng sứ với là phương pháp sử dụng 1 hoặc 2 trụ răng ở trước hoặc sau răng mất làm cầu răng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các trụ răng, vì vậy chúng không được nhiều bác sĩ lựa chọn.

Cầu răng sứ cánh dán

Cầu răng sứ cánh dán có cấu tạo gồm 2 phần là phần răng sứ và cánh dán 2 bên. Phần răng sứ sẽ được dùng thay thế cho răng đã mất, phần cánh dán sẽ được cố định vào 2 răng trụ bên cạnh. Vì vậy, có thể thấy phương pháp này khá an toàn và ít tác động đến răng trụ. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng sẽ không chịu được tác động lức nhai quá lớn.

Cầu răng sứ trên Implant

Cầu răng sứ trên Implant được đánh giá là phương pháp hiện đại, mang lại hiệu quả cao và hầu như không tác động đến các răng thật lân cận. Phần cầu răng sẽ được gắn trực tiếp lên trụ Implant, phần trụ thay cho chân răng thật. Từ đó giúp khôi phục vẻ đẹp cũng như khả năng ăn nhai cao. Đông thời phương pháp này còn hạn chế trường hợp tiêu xương hiệu quả.

Khi nào nên làm cầu răng sứ?

Hiện nay, phục hình răng bằng kỹ thuật làm cầu răng sứ thường được các bác sĩ chỉ định phổ biến trong những trường hợp sau đây:

  • Trường hợp mất một răng hoặc một vài răng, nhất là khi mất các răng xen kẽ.
  • Bị mất răng nhưng xương hàm chưa tiêu, 2 răng bên cạnh còn khỏe mạnh để làm trụ cho cầu răng giả.
  • Trường hợp khách hàng bị mất răng nhưng tình trạng răng miệng còn tốt, không có bệnh lý.
  • Cầu răng sứ trên implant

Cầu răng sứ - Phương pháp thay thế răng răng mất tiết kiệm, nhanh chóng 2

Các trường hợp thích hợp làm cầu răng sứ

Cầu răng sứ có tốt không?

Nếu như mà khoảng mất răng quá dài cộng với các răng mất có vai trò ăn nhai chính thì cầu răng sứ sẽ không phải là một lựa chọn hoàn hảo. Làm cầu răng chỉ thay thế được phần răng ở bên trên chứ không thay thế được chân răng. Vì vậy, phương pháp này không ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm, lợi co lại do mất răng.

Ưu điểm khi làm cầu răng sứ

Tuy không được áp dụng phổ biến như trồng răng implant, nhưng làm cầu răng sứ vẫn được nhiều người ưu tiên lựa chọn nhờ khả năng sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

Tính thẩm mỹ cao, hỗ trợ ăn nhai tốt

Khi phục hình răng bằng cầu răng sứ, phần mão sứ sẽ được gắn cố định và chắc chắn trên răng, nên bạn có thể thoải mái ăn nhai mà không lo răng bị chênh hay lệch lạc. Bên cạnh đó, màu sắc, độ bóng, kích thước của răng cũng được thiết kế giống hệt như răng thật, vì vậy sau khi thực hiện phương pháp này, bạn vẫn có thể yên tâm sở hữu chiếc răng mới đẹp tự nhiên và hài hòa với các răng khác trên khuôn hàm.

Cầu răng sứ - Phương pháp thay thế răng răng mất tiết kiệm, nhanh chóng 3

Cầu răng sứ giúp phục hồi thẩm mỹ cho răng đã mất, bền chắc, tiết kiệm chi phí

Thực hiện nhanh chóng và duy trì hiệu quả lâu dài

So với cấy ghép implant thì cầu răng sứ có thời gian thực hiện nhanh hơn, chỉ mất khoảng từ 1 – 2 lần là hoàn thành. Ngoài ra, răng sứ sau phục hình cũng có tuổi thọ rất cao, thậm chí lên tới 20 năm nếu được chăm sóc và bảo vệ đúng cách.

Tiết kiệm chi phí

Cầu răng sứ có thể phục hình cùng lúc từ 3 – 4 răng mà không cần đặt trụ titan nên được đánh giá cao về mặt tài chính, tiết kiệm chi phí phục hình. Đây cũng là ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn thực hiện dịch vụ này như là một giải pháp tối ưu trong trồng lại răng bị mất.

Nhược điểm của cầu răng sứ

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì cầu răng sứ vẫn tồn tại những nhược điểm như:

Mức độ xâm lấn cao

Để bắc cầu răng sứ bắt buộc phải mài nhỏ 2 răng cạnh để làm trụ, lâu ngày khiến răng rụ dần yếu. Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ buộc phải tiến hàng mài thêm những răng chắc khỏe bên cạnh. Lâu dài tình trạng răng trên hàm sẽ không được ổn định bởi diện tích xâm lấn cao của phương pháp này.

Không ngăn được tình trạng tiêu xương

Một trong những nhược điểm lớn của cầu răng sứ là không thể ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm diễn ra. Vì sử dụng trụ răng bên cạnh thay thế nên vị trí mất răng không được khắc phục, lâu ngày tình trạng tiêu xương xảy ra gây nên các biến chứng khác. 

Khả năng ăn nhai không được đảm bảo

Khả năng ăn nhai ở giai đoạn đầu khi mới bắc cầu răng sứ có thể lên đến 60 – 70% so với răng thật. Tuy nhiên, vào những giai đoạn về sau khi phần chân trụ hai bên yếu đi sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai. 

Bắc cầu răng sứ có bền không?

Gần giống như bọc răng sứ, cầu răng sứ có tuổi thọ từ 7 – 10 năm hoặc nhiều hơn nếu được chăm sóc và sử dụng đúng cách. Nếu điều kiện về chi phí của bạn khá hạn hẹp thì đây là phương pháp tạm thời bạn có thể sử dụng để cải thiện khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn hàm.

Làm cầu răng sứ có đau không?

Phương pháp làm cầu răng sứ hoàn toàn KHÔNG BỊ ĐAU trong suốt quá trình thực hiện. Lý do là bởi trong quá trình mài răng, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê vùng cần làm cầu răng với liều lượng thích hợp. Do vậy, khách hàng sẽ mất cảm giác tạm thời trong quá trình mài răng, từ đó không còn cảm giác đau nhức.

Quy trình bắc cầu răng sứ tại Nha Khoa Kim

Tại Nha Khoa Kim, để mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng, các bác sĩ sẽ tiến hành làm cầu răng sứ theo đúng quy trình chuẩn của Bộ Y Tế đưa ra, bao gồm các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và chụp xquang

Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng và hướng dẫn khách hàng chụp phim X-quang paronex để xác định cụ thể số lượng răng cần phục hình, vị trí cũng như tình trạng xương hàm hiện tại.

Cầu răng sứ 7

Bác sĩ hướng dẫn khách hàng chụp phim x-quang paronex để kiểm tra cấu trúc răng hàm 

Bước 2: Lập kế hoach làm cầu răng

Từ những số liệu thu được sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch làm cầu răng sứ chi tiết nhất cho khách hàng. Bảng kế hoạch này sẽ được giao  cho khách để thống nhất lại lần nữa. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho khách hàng một số các thắc mắc liên quan đến dịch vụ.

Bước 3: Gây tê và mài cùi răng

Bác sĩ tiến hành vệ sinh răng miệng và điều trị các bệnh lý về nha chu nếu có để tránh trường hợp lây lan bệnh lý khi làm cầu răng. Sau đó, khách hàng sẽ được tiến hành gây tê và mài cùi răng thật theo tỉ lệ đã được tính toán từ trước, mà không gây xâm lấn đến cấu trúc răng.

Bước 4: Lấy dấu mẫu hàm, thiết kế mão răng sứ

Bác sĩ lấy đấu mẫu hàm cho khách hàng bằng công nghệ Scan 3D tân tiến. Những số liệu này sẽ được chuyển sang cho Labo để tiến hành thiết kế mão răng sứ cho phù hợp.

Bước 5: Thực hiện lắp cầu răng

Tiến hành lắp cầu răng lên răng và cố định chắc chắn lại bằng xi măng nha khoa. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ đánh giá răng sứ về màu sắc, thẩm mỹ, khớp cắn, độ chịu lực khi ăn nhai…sau khi hoàn tất quá trình phục hình. Trước khi ra về, khách hàng sẽ được hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc răng để có được kết quả phục hình răng hài lòng nhất.

Cầu răng sứ 6

Bác sĩ tiến hành lắp cầu răng và bọc răng sứ cho khách hàng theo đúng kỹ thuật

Làm cầu răng sứ an toàn, chất lượng cao tại Nha Khoa Kim

Nha Khoa Kim được biết đến là địa chỉ răng hàm mặt tại Việt Nam, luôn tiên phong trong việc cập nhật và ứng dụng đa dạng các dịch vụ nha khoa và thẩm mỹ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng trên cả nước. Trong đó, phục hình răng bằng cầu răng sứ cũng được xem là một thế mạnh của trung tâm, được nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn.

  • Trực tiếp thăm khám, chỉ định phương pháp, tư vấn về kỹ thuật và tiến hành làm cầu răng cho khách hàng tại Nha Khoa Kim là các bác sĩ chuyên khoa có tay nghề chuyên môn cao, từng tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài và đặc biệt là thường xuyên tham gia các khoa đào tạo kinh nghiệm làm cầu răng sứ để nâng cao tay nghề.

Cầu răng sứ - Phương pháp thay thế răng răng mất tiết kiệm, nhanh chóng 4

Nha Khoa Kim quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn

  • Bằng đôi bàn tay khéo léo và óc thẩm mỹ tinh tế, các bác sĩ sẽ mang lại cho khách hàng kết quả phục hình răng mỹ mãn nhất, an toàn và không gây biến chứng. Hơn nữa, việc mài răng, chụp mão sứ khi tiến hành làm cầu răng tại Nha khoa Kim cũng được các bác sĩ thực hiện khá nhanh chóng, chuẩn xác, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc hay gây ê buốt răng.
  • Quy trình làm cầu răng sứ tại Nha Khoa Kim được thực hiện bởi hệ thống máy móc và trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp phim X quang paronex, công nghệ Scan 3D, phần mềm phân tích và chế tạo mão răng sứ CAD/CAM… Hơn nữa, trung tâm còn chú trọng trang bị hệ thống máy phun sương vô trùng không khí trong phòng khám và bộ lò hấp sát khuẩn dụng cụ, nhằm giúp khách hàng tránh tình trạng nhiễm trùng và lây nhiễm chéo trong quá trình làm cầu răng.

Cầu răng sứ - Phương pháp thay thế răng răng mất tiết kiệm, nhanh chóng 6

Trang bị hệ thống máy móc hiện đại phục vụ hiệu quả cho quá trình phục hình cho răng

  • Nha Khoa Kim còn áp dụng đa dạng các chất liệu làm cầu răng được đánh giá cao hiện nay như: Răng toàn sứ, răng sứ titan, răng sứ kim loại, mặt dán sứ Veneer, răng sứ Ziconia, răng sứ cercon HT… đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi khách hàng. Tất cả các loại răng sứ này đều nhập khẩu trực tiếp từ Đức và được chế tạo bằng công nghệ CAD/CAM hiện đại, nên có độ an toàn rất cao, không gây kích ứng nướu răng hay biến chứng nguy hiểm.
  • Ngoài ra, Nha Khoa Kim còn thực hiện ưu đãi bọc răng sứ trả góp với lãi suất 0%, nhằm giúp khách hàng an tâm hơn về vấn đề tài chính khi lựa chọn phục hình răng tại đây và đặc biệt liên kết với các cơ quan bảo hiểm lớn trên toàn quốc.

Nếu có nhu cầu phục hình với phương pháp làm cầu răng sứ thì Nha Khoa Kim sẽ mang lại cho bạn kết quả hài lòng, nhiều ưu điểm vượt trội cùng chế độ chăm sóc chu đáo nhất. Chúng tôi mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, hân hạnh sẽ được đón tiếp và phục vụ quý khách hàng một cách chu đáo nhất!

MSTT : 2011

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.