Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm là một trong những bệnh lý nha khoa khá phổ biến hiện nay, ảnh hưởng rất lớn đến khớp cắn và ăn nhai. Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh lại gây ra các ảnh hưởng xấu như nhức hàm, khó khăn trong việc ăn nhai và thở bằng miệng. Cùng Nha Khoa Kim tìm hiểu rõ hơn về Viêm khớp thái dương hàm là bệnh gì, dấu hiệu và cách điều trị thông qua bài viết sau.

Khớp thái dương hàm là gì?

Khớp thái dương hàm là khớp động trên sọ mặt có vai trò quan trọng trong việc đóng mở hàm và thực hiện các chức năng khác như: nói, ăn, nhai,…

Khớp thái dương có cấu tạo bao gồm 2 phần chính là diện khớp thái dương hàm dưới và diện khớp của xương thái dương. Và các thành phần khác gồm: dây chằng khớp, mô sau đĩa, đĩa khớp và cao khớp. 

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh gì?

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý rối loạn khớp hàm và các cơ xung quanh dẫn đến đau nhức và khó chịu. Dấu hiệu của bệnh bao gồm: xuất hiện các cơn đau có chu kỳ, mất cân bằng khớp giữa xương hàm và xương sọ, co thắt cơ,… Từ đó gây khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt trong việc ăn nhai và giao tiếp.

Viêm khớp thái dương hàm còn được gọi với tên khác là rối loạn khớp thái dương hoặc viêm khớp thái dương. Đây là bệnh lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì và mãn kinh sẽ cao hơn. 

Nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý liên quan đến khớp nối giữa xương sọ và xương hàm dưới. Hiện có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó phổ biến là:

  • Khớp thái dương bị nhiễm khuẩn, thoái hóa khớp, viêm thoái hóa khớp…
  • Trật khớp thái dương hàm do chấn thương, va đập mạnh, tai nạn…
  • Biến chứng do nhổ răng số 7, 8 không đúng kỹ thuật khiến dĩa khớp thái dương bị trật.
  • Các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm như: Nghiến răng, ăn một bên, ngủ một bên…
  • Răng mọc lệch lạc, chen chúc ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm.

Chữa viêm khớp thái dương hàm an toàn tại Nha Khoa KIM 1

Khớp thái dương hàm là bệnh lý liên quan đến khớp nối giữa xương sọ và xương hàm dưới

Dấu hiệu viêm khớp thái dương hàm

Các triệu chứng phổ biến của đau khớp thái dương hàm: 

  • Giai đoạn đầu sẽ xuất hiện các cơn đau nhẹ ở một hoặc hai bên mặt và tự khỏi. Lâu dần các cơn đau sẽ kéo dài liên tục, đặt biệt là khi ăn và nói.
  • Xuất hiện các cơn đau ở trong và quanh tai, các hoạt động đóng và mở miệng khó khăn. 
  • Giai đoạn nặng sẽ xuất hiện các tiếng kêu lục cục của khớp khi đóng mở miệng hoặc khi nhai, miệng bị lệch sang một bên khi đóng lại.
  • Các triệu chứng khác như: đau đầu, mỏi cổ, nhức thái dương, đau tai, phì đại cơ nhai ở hai bên khớp, mệt mõi, nhức mặt,…

Viêm khớp thái dương cần được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh trường hợp khớp bị dãn làm tăng nguy cơ dình khớp và trật khớp, nặng hơn là thủng đĩa khớp. 

Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

Viêm khớp thái dương hàm tuy không nguy hiểm đến tính mạng và diễn tiến bệnh chậm nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo khách hàng thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời để tránh tình trạng nặng hơn, khi đó điều trị sẽ phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức hơn. Ngoài tiết kiệm thời gian, chi phí, chữa trị viêm khớp thái dương hàm sớm sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội như:

Đau nhức khó chịu ở khớp thái dương

Một trong những biểu hiện cụ thể nhất của bệnh lý viêm khớp thái dương hàm là gây đau nhức hai bên hàm, bên trong tai, các vùng xung quanh tai, vùng hàm bị sưng to và đau khi ngáp, khi ăn nhai… Có biện pháp chữa trị đúng và kịp thời sẽ chỉnh khớp về đúng vị trí cũng như chữa viêm, tránh sưng đau.

Chữa viêm khớp thái dương hàm an toàn tại Nha Khoa KIM 2

Điều trị viêm khớp thái dương hàm có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe

Đơ cứng hàm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ăn uống

Trong nhiều trường hợp, viêm khớp thái dương hàm sẽ khiến cơ hàm bị đơ cứng, không há miệng được hoặc có tiếng lục cục khi há miệng, ăn nhai… Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống hàng ngày cũng như sức khỏe nên có chỉ định điều trị sớm là rất cần thiết.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Ngoài cải thiện thẩm mỹ khuôn hàm, điều trị viêm khớp thái dương hàm còn giúp bệnh nhân tránh được các bệnh lý kéo theo như: Chóng mặt, chán ăn, ù tai, giảm khả năng nghe, người mệt mỏi…

Như vậy, nếu gặp phải các dấu hiệu nghi là bệnh lý, bạn nên dành thời gian đến địa chỉ nha khoa uy tín để được chỉ định điều trị, bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Các phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm

Điều trị viêm khớp thái dương hàm chỉ cho hiệu quả như mong đợi khi được thực hiện đúng phương pháp. Khi đến thăm khám, tùy vào tình trạng, giai đoạn của bệnh lý khách hàng đang gặp phải mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cho phù hợp. Thăm khám trực tiếp để xác định nguyên nhân và phương pháp chữa viêm khớp thái dương hàm phù hợp

Phẫu thuật chữa bệnh lý khớp thái dương hàm

Kỹ thuật này sẽ được áp dụng nếu lệch hoặc viêm khớp nặng, cần điều chỉnh lại hay loại bỏ. Thông thường sẽ áp dụng theo các nước sau:

  • Bước 1: Tiến hành vệ sinh răng miệng, điều trị bệnh nha chu, mài chỉnh khớp cắn…
  • Bước 2: Thực hiện vệ sinh khớp, loại bỏ mảnh vụn, phần bị viêm và những bộ phận đã bị tổn thương xung quanh.
  • Bước 3: Phẫu thuật nội soi để tạo hình, sữa chữa và thay thế phần khớp thái dương hàm đã bị tổn thương.

Chữa viêm khớp thái dương hàm an toàn tại Nha Khoa KIM 3

Điều trị đau khớp thái dương hàm bằng phương pháp phẫu thuật

Điều trị viêm khớp thái dương hàm bằng thuốc

Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp bệnh lý ở mức độ nhẹ. Bác sĩ sẽ thăm khám và tiến hành kê đơn thuốc uống để giảm đau, kháng viêm, chấm dứt các cơn đau và chữa bệnh hiệu quả. Tùy tình trạng cụ thể mà thành phần và liều lượng thuốc sẽ có sự khác nhau.

Chữa viêm khớp thái dương hàm an toàn tại Nha Khoa KIM 5

Chỉ định sử dụng thuốc chữa viêm khớp thái dương hàm từ bác sỹ

Điều trị khớp thái dương bằng vật lý trị liệu

Phương pháp này cũng được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý nhẹ, phát hiện sớm và khớp thái dương hàm không bị tổn thương quá nhiều. Bác sĩ sẽ tiến hành chiếu tia hồng ngoại, hướng dẫn khách hàng chườm nóng, xoa bóp, các bài tập vận động hàm dưới, các liệu trình giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng…

Chữa viêm khớp thái dương hàm ở đâu?

Đáp ứng nhu cầu và mong muốn mang lại cho khách hàng ca điều trị thành công cũng như sự chăm sóc tốt nhất, Nha Khoa KIM hiện có thực hiện đa dạng các phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm. Sau khi điều trị tại đây, bạn có thể yên tâm ăn uống mà không lo đau nhức khó chịu, hiệu quả duy trì dài lâu.

Tại Nha Khoa KIM, trực tiếp các bác sĩ giỏi, chuyên môn kinh nghiệm nhiều năm trong nghề sẽ thăm khám, chẩn đoán, cho tư vấn và thực hiện điều trị viêm khớp thái dương hàm. Nhờ vậy mà ca điều trị diễn ra nhanh, hiệu quả cao và an toàn hơn.

Nha Khoa KIM quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi có kinh nghiệm, chuyên môn cao

Không chỉ đảm bảo cao về tay nghề, chuyên môn bác sĩ, Nha Khoa KIM còn đảm bảo về điều kiện phòng nha, hệ thống cơ sở vật chất mà máy móc hỗ trợ được ứng dụng. Những thiết bị này sẽ giúp bác sĩ thăm khám kỹ và đưa ra chỉ định chính xác hơn.

Chữa viêm khớp thái dương hàm tại Nha Khoa KIM còn được thực hiện theo quy trình khoa học, đúng quy định của Sở Y tế và nhất là tuân thủ nghiêm ngặt yếu tố vô trùng. Hơn nữa, khách hàng còn được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao ngay tại Việt Nam.

Chữa viêm khớp thái dương hàm an toàn tại Nha Khoa KIM 5

Trang thiết bị, máy móc hiện đại được Nha khoa KIM trang bị đưa vào phục vụ điều trị

Bị viêm khớp thái dương hàm cần lưu ý gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, người bệnh đau khớp thái dương cũng cần chú ý những điều sau: 

  • Hạn chế các cử động mạnh như ngáp, há miệng quá to khi ăn, ăn nhai liên tục. Đặc biệt cấm đưa hàm sang hai bên.
  • Không ăn thực phẩm quá cứng, dai hoặc ăn miếng quá lớn. 
  • Nên ăn những loại thực phẩm mền, loãng đã được nấu mềm.
  • Hạn chế mở miệng một cách đột ngột.
  • Không cắn chặt răng hoặc nghiến răng khi ngủ.
  • Từ bỏ thói quen cắn móng tay
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách.
  • Đến cơ sở nha khoa ngay nếu có các dấu hiệu liên quan đến đau khớp thái dương để được tham khám và điều trị kịp thời.

Nếu có bất cứ biểu hiện nào của bệnh lý viêm khớp thái dương hàm, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên dành thời gian đến thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Nha Khoa Kim mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần và hân hạnh được đón tiếp, phục vụ quý khách hàng một cách chu đáo nhất!

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.