Tất tần tật về các loại khí cụ niềng răng

Để quá trình niềng răng được diễn ra thuận lợi, bạn buộc lòng phải làm quen với các loại khí cụ niềng răng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về các loại khí cụ đó nhé!

Khí cụ niềng răng là gì?

Khí cụ niềng răng là những dụng cụ nha khoa được bác sĩ sử dụng để hỗ trợ trong suốt quá trình nắn chỉnh răng thẩm mỹ. Khí cụ niềng răng có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ đảm nhiệm những chức năng khác nhau. Hiện nay, có 2 cách niềng răng phổ biến đó là niềng răng cố định và niềng răng tháo lắp, mỗi phương pháp sẽ có các khí cụ chuyên biệt khác nhau.

Các khí cụ niềng răng cố định

Niềng răng cố định hay còn gọi là niềng răng có mắc cài, đây là phương pháp chỉnh hình nha khoa phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mang lại độ chính xác cao.

khí cụ niềng răng cố địnhCác loại khí cụ thường dùng khi niềng răng cố định

Những loại khí cụ trong bộ dụng cụ chỉnh nha cố định gồm:

Dây cung

Một trong các loại khí cụ niềng răng cố định không thể thiếu chính là hệ thống dây cung. Dây cung chính là hệ thống dây kết nối giữa các mắc cài, tác dụng của dây cung trong niềng răng chính là tạo lực để kéo răng di chuyển theo định hướng của mắc cài. Có nhiều loại dây cung khác nhau, chất liệu chủ yếu sắt không gỉ như: Niken – Titanium.

Sau khi thực hiện gắn mắc cài bác sĩ sẽ tiến hành đi dây cung, các dây cung này sẽ được đặt vào các khe của mắc cài và cố định bằng dây thun hoặc dây thép.

Thun tách kẽ

Thun tách kẽ là những vòng tròn nhỏ bằng cao su, có tác dụng tạo khoảng cách giữa 2 kẽ răng với nhau. Trước khi mang mắc cài 1 tuần thì người niềng răng phải mang thun tách kẽ để tạo ra khoảng cách giữa 2 kẽ răng, hỗ trợ cho bước mang khâu chỉnh nha và mắc cài dễ dàng hơn.

Khâu chỉnh nha

Sau 1 đến 2 tuần mang thun, bác sĩ nha khoa sẽ lấy thun tách kẽ ra và mang khâu chỉnh nha vào. Khâu kim loại này sẽ được cố định ở răng hàm số 6 hoặc 7 bằng một loại vật liệu cố định chuyên dụng. Khâu sẽ đi theo người chỉnh nha trong suốt quá trình niềng răng.

Hệ thống mắc cài

Hệ thống mắc cài có tác dụng cố định và giữ dây cung khi tạo lực giúp răng di chuyển về vị trí mới đều và đẹp hơn.

Niềng răng có mắc cài đi kèm với hệ thống dây cung mang lại hiệu quả cao hơn, thời gian niềng cũng ngắn hơn so với niềng răng tháo lắp. Lý do là lực kéo điều chỉnh lên dây cung, mắc cài thường ổn định và có tính thường xuyên hơn phương pháp niềng răng không mắc cài.

Hook, khâu, minivis trong niềng răng

Ngoài ra, còn một số khí cụ khác như hook có dạng móc, dùng để bấm vào dây cung. Hook thường được gắn ở răng nanh hay các răng cối nhỏ và trên khâu (band) hay mắc cài (bracket) của răng cối lớn hoặc thun được gắn trên hook khiến 2 hàm liên kết vào nhau.

Minivis là điểm neo chặn tuyệt đối giúp di chuyển khối răng trước lùi ra sau khiến khớp cắn của bạn chuẩn hơn.

khí cụ niềng răng cố địnhMinivis hỗ trợ tăng tốc độ điều trị

Hàm duy trì

Hàm duy trì là một khí cụ niềng răng cố định không thể thiếu. Sau khi mắc cài được tháo bỏ, quá trình niềng răng hoàn tất thì hàm duy trì vẫn được dùng để giữ cho răng chắc chắn, ổn định và không di chuyển về vị trí ban đầu, thay thế chức năng của mắc cài trước đó. Hàm duy trì phải vừa khít với khuôn hàm của từng người để sử dụng sau khi tháo niềng răng.

Sáp nha khoa

Thời gian đầu của quá trình niềng răng có mắc cài, các loại khí cụ niềng răng bằng kim loại sẽ cọ xát vào nướu và má gây tổn thương chảy máu hoặc đau. Khi đó, người niềng răng cần sử dụng sáp nha khoa để bôi vào bề mặt những khí cụ hoặc kẽ răng để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn như đau nhức, chảy máu…

Các loại khí cụ niềng răng tháo lắp

Niềng răng tháo lắp hay niềng răng không mắc cài đang dần phổ biến hơn. Niềng răng không mắc cài sẽ sử dụng một loại khay giúp nắn chỉnh hàm răng, hiệu quả thường không thua kém so với hệ thống mắc cài cổ điển.

Khí cụ niềng răng không mắc cài chủ yếu nhất chính là khay niềng. Thiết kế của khay niềng này là từ các vật liệu trong suốt, đơn giản, có tính đàn hồi và tác động lực lên răng, đưa răng di chuyển từ từ đến vị trí đều đặn, thẳng đứng trên cung hàm. Các khay niềng từ nhựa này được chứng minh là lành tính, không gây kích ứng trong khoang miệng và không ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.

khay niềng invisalignKhay niềng vô hình Invisalign dùng cho niềng răng tháo lắp

Ưu điểm đầu tiên của bộ vật liệu chỉnh nha này là tính thẩm mỹ trong quá trình niềng, không để mọi người thấy được hệ thống mắc cài chằng chịt. Bên cạnh đó, khay niềng còn hạn chế các tác dụng phụ như tuột mắc cài, gây tổn thương môi, má và các mô mềm xung quanh.

Nha Khoa Kim – Địa chỉ nắn chỉnh răng cố định đạt chuẩn quốc tế

Niềng răng Nha Khoa Kim quy tụ đội ngũ bác sĩ chỉnh nha được đào tạo chuyên sâu, cấp phép hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm trong chỉnh răng. Với kinh nghiệm và tay nghề của mình, các bác sĩ sẽ đảm bảo chỉnh nha hiệu quả và đúng liệu trình, không lo sai lệch.

Tại Nha Khoa Kim để thực hiện một ca niềng răng hiệu quả, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch và dự đoán tốc độ di chuyển của răng. Khách hàng sẽ được chụp phim Pano-Cepha, 6 hình khuôn mặt, phân tích bằng phần mềm Vceph 3D và lấy mẫu hàm, cùng với mẫu dấu mô phỏng tại nhà máy sản xuất răng sứ. Từ đó sẽ có các dữ liệu trực quan để tạo nên quy trình hoàn chỉnh giúp bác sĩ niềng răng được chính xác và đảm bảo thẩm mỹ tốt nhất.

Tùy vào tình trạng răng, mong muốn và điều kiện của khách hàng, bác sĩ sẽ tư vấn để chọn được cách niềng răng hiệu quả và thẩm mỹ nhất.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.