Niềng Răng Móm Có Hiệu Quả Không? Mất Bao Lâu?

Niềng răng là biện pháp giúp cải thiện tình trạng răng móm an toàn và hiệu quả hiện nay. Bằng cách sử dụng lực siết của khí cụ, niềng răng móm giúp cải thiện tình trạng sai lệch khớp cắn của hàm dưới. Đồng thời, giúp khắc phục các khuyết điểm khác trên răng, giúp răng đều và đẹp hơn. Vậy niềng răng móm mất bao lâu? Cùng Nha Khoa Kim giải đáp trong bài viết sau:

Răng móm là như thế nào? 

Răng móm là một tình trạng lệch lạc khá phổ biến. Biểu hiện của răng móm rất dễ nhận biết, bằng mắt thường chúng ta có thể thấy răng hàm trên mọc lùi vào trong còn răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài. Hoặc khi khép miệng lại, nếu khuôn răng chuẩn hàm trên sẽ nằm ngoài hàm dưới, còn trường hợp bị răng bị móm thì hàm dưới sẽ nằm ngoài hàm trên.

Răng móm là như thế nào? 

Răng móm là tình trạng răng hàm dưới mọc lệch ra ngoài và mất cân bằng so với hàm trên

Nguyên nhân gây móm răng

Móm răng thường xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

  • Do di truyền: Nếu trong gia đình bạn có ông bà, bố mẹ bị răng móm thì khả năng cao khi sinh con ra cũng mắc phải tình trạng này.
  • Do răng: Một số người bị thiếu răng cửa hàm trên, làm cung răng bị ngắn hoặc răng cửa hàm trên mọc chậm, dẫn đến không có điểm chặn răng cửa hàm dưới. Điều này khiến cung răng hàm dưới bị trượt ra ngoài.
  • Do thói quen: Các thói quen như gặm mút ngón tay, đẩy lưỡi, nghiến răng khi ngủ,…có thể làm hàm dưới đưa ra trước và gây móm răng.
  • Do mất răng sớm: Khi răng cối sữa hàm dưới bị mất sớm, buộc răng hàm dưới phải trượt ra trước để thực hiện chức năng ăn nhai. Tình trạng này về lâu dài sẽ gây nên hiện tượng móm răng.
  • Do nội tiết: Chức năng tuyến yên bị rối loạn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của xương hàm dưới và gây móm răng.
  • Do khớp: Dây chằng khớp thái dương hàm không chắc chắn sẽ làm hàm dưới trượt ra trước, từ đó dẫn đến tình trạng móm.
  • Do cơ: Lưỡi hoạt động quá mức sẽ đẩy hàm dưới ra ngoài, làm cơ môi, má và lưỡi mất cân bằng và gây móm.

Nguyên nhân gây móm răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến móm như di truyền, mất răng sớm hoặc các thói quen xấu gây nên

Những ảnh hưởng của răng móm

Răng móm là tình trạng sai lệch khớp cắn, nếu không được khắc phục sớm có thể dẫn đến các ảnh hưởng như:

  • Ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt: Người bị móm răng, khuôn mặt sẽ có dạng lưỡi cày, gây mất thẩm mỹ và tự tin khi giao tiếp.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Người bị móm răng cũng gặp nhiều khó khăn khi ăn nhai do khớp cắn bị ngược. Họ thường bị mỏi hàm, thức ăn không được nghiền nát khiến dạ dày và hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục. Từ đó làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, dẫn tới rối loạn tiêu hóa.
  • Ảnh hưởng đến khả năng phát âm: Tình trạng răng móm còn làm ảnh hưởng đến khả năng phát âm, khiến người bệnh nói không được tròn vành rõ chữ.
  • Gây ra các bệnh lý về răng miệng:  Răng móm khó vệ sinh, dễ mắc thức ăn vào, nên dễ bị bệnh sâu răng, hôi miệng, viêm nướu. Khớp cắn sai lệch do răng móm khiến cơ hàm phải hoạt động nhiều hơn. Điều này dễ gây co thắt cơ, rối loạn khớp thái dương hàm. Vì vậy, người bị móm răng thường bị đau ở khớp và quanh khớp thái dương hàm.

Những ảnh hưởng của răng móm

Răng móm nếu không được khắc phục có thể ảnh hưởng đến chức năng ăn nhau và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng khác

Móm có niềng răng được không?

Theo các bác sĩ nha khoa, người bị móm hoàn toàn có thể niềng răng được. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân mà phương pháp niềng răng sẽ khác nhau. 

Niềng răng có thể khắc phục được tình trạng răng móm, nhưng hiệu quả còn tùy vào từng trường hợp, mức độ. Để xác định chính xác phương hướng điều trị móm, người bệnh nên đến trực tiếp các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn kỹ hơn.

Với trường hợp móm do răng, niềng răng sẽ mang lại hiệu quả vượt trội. với trường hợp móm do xương hàm, gây mất cân đối cho xương hàm mặt và xương sọ, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật chỉnh hình để đạt được hiệu quả tối ưu. Trường hợp bệnh nhân vừa móm do răng vừa móm do hàm thì cần phẫu thuật hàm trước sau đó mới niềng răng.

Móm có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp giúp cải thiện và khắc phục tình trạng món an toàn, hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp niềng răng móm

Hiện nay, niềng răng chính là phương pháp khắc phục tình trạng răng móm hiệu quả nhất. Bằng cách sử dụng các khí cụ gắn trực tiếp răng răng, tạo lực kéo sắp xếp các răng lệch lạc về đúng vị trí. Đồng thời điều chỉnh khớp cắn được cân đối, đúng tương quan chuẩn giữa 2 hàm.

Với những lợi ích tuyệt vời sau, niềng răng móm luôn được các bác sĩ – chuyên gia nha khoa khuyến cáo và nhiều người lựa chọn khắc phục khiếm khuyết:

Khắc phục tình trạng móm toàn diện 

Niềng răng giúp giải quyết tình trạng răng móm toàn diện, đảm bảo răng hài hòa, đều đẹp và khớp cắn chuẩn, hài hòa giữa hai hàm. Đồng thời, sau khi niềng răng khuôn mặt cũng trở nên cân đối, thanh tú hơn, không còn bị xô lệch, biến dạng.

Đảm bảo kết quả chỉnh nha vĩnh viễn 

Kết quả niềng răng móm duy trì, không tái phát trở lại. Thông thường, một liệu trình trung bình từ 12 – 24 tháng tùy theo tình trạng răng miệng từng người, niềng càng sớm, tuổi càng nhỏ, mức độ nhẹ, càng hiệu quả nhanh hơn. Sau khi niềng răng, khả năng ăn nhai, vệ sinh răng miệng được cải thiện rõ rệt.

An toàn, không làm yếu răng

Đặc biệt, tần suất tác động lực của khí cụ xen kẽ và nghỉ ngơi nhịp nhàng, khoa học giúp cho răng sau mỗi lần chịu lực kéo luôn có khoảng thời gian nhất định để ổn định lại, giúp răng không bị yếu đi sau khi niềng. Trong khi đó, các phương pháp khác như bọc răng sứ lại đòi hỏi phải mài răng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng móm

Niềng răng giúp cải thiện tình trạng móm toàn diện và lâu dài

Các phương pháp niềng răng móm 

Có đa dạng các phương pháp niềng răng móm được áp dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó phổ biến và hiệu quả nhất là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài. 

Tùy vào tình trạng khuyết điểm, mong muốn, điều kiện tài chính của bạn mà bác sĩ sẽ cho tư vấn về phương pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp nhất.

Niềng răng mắc cài kim loại thường

Phương pháp niềng răng này đang được rất nhiều người lựa chọn vì đem lại hiệu quả cao và có chi phí vô cùng hợp lý. Mắc cài kim loại được làm từ thép không gỉ, gắn cố định lên răng. Dây cung sẽ được gắn thông qua các rãnh mắc cài bằng dây thun nha khoa. Sự đàn hồi của dây thun giúp răng dịch chuyển ổn định và về đúng vị trí trên cung hàm một cách nhanh chóng.

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc là phương pháp được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thường. 

Với phương pháp này, dây cung sẽ được giữ trong mắc cài thông qua hệ thống nắp trượt tự động hoặc cánh kim loại mà không cần sử dụng đến dây thun. Dây cung sẽ được trượt tự do trong các rãnh mắc cài, giúp quá trình niềng răng móm diễn ra liên tục, hạn chế tình trạng bung sút hoặc giãn dây thun.

Niềng răng mắc cài sứ/pha lê

Niềng răng mắc cài sứ sẽ có 2 loại: mắc cài sứ thường và mắc cài sứ tự động. 

Cơ chế hoạt động của mắc cài sứ tự động cũng giống như mắc cài kim loại tự động. Điểm khác biệt là màu sắc của mắc cài sứ có sự tương đồng với màu răng thật nên sẽ đem lại tính thẩm mỹ cao hơn. Từ đó, giúp người niềng tự tin hơn khi giao tiếp, nói chuyện

Niềng răng trong suốt Invisalign

Đây là phương pháp niềng răng tân tiến nhất hiện nay. Phương pháp này sẽ sử dụng các khay niềng trong suốt, thay cho mắc cài, dây cung để tạo lực tác động lên răng. Từ đó đưa răng về lại vị trí đúng trên cung hàm.

Ưu điểm của niềng răng trong suốt Invisalign so với các phương pháp còn lại là có tính thẩm mỹ cao hơn, đem lại sự thoải mái khi niềng, vệ sinh răng miệng và ăn uống cũng dễ dàng hơn khi có thể tháo ra lắp vào.

Các phương pháp niềng răng móm 

Niềng răng trong suốt và niềng răng mắc cài là hai phương pháp giúp cải thiện tình trạng móm hiệu quả hiện nay

Niềng răng móm có đau không?

Theo các bác sĩ nha khoa, khi niềng răng móm người bệnh sẽ có cảm giác hơi khó chịu và đau nhức nhẹ trong một số thời điểm, nhất là ở giai đoạn đầu đeo mắc cài. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, khi khoang miệng của người bệnh đã thích nghi với sự tồn tại của mắc cài thì cảm giác này sẽ hoàn toàn biến mất.

Ngoài ra, mỗi khi tái khám bác sĩ cũng sẽ điều chỉnh lực siết của dây cung trên cung hàm. Điều này có thể gây cảm giác đau nhức, ê ẩm nhưng đây là hiện tượng bình thường và chỉ xảy ra trong khoảng 1 – 2 ngày đầu siết răng.

Nếu cơ đau vượt quá sức chịu đựng, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lại lực siết. Lưu ý không được tự ý sử dụng thuốc giảm đau để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Niềng răng móm có đau không?

Đau khi niềng răng là cảm giác bắt buộc phải trải qua

Niềng răng móm mất bao lâu?

Thông thường, thời gian niềng răng móm sẽ kéo dài từ 18 – 24 tháng, tùy thuộc vào các yếu tố như: tình trạng răng miệng, độ tuổi niềng răng, phương pháp chỉnh nha,…

Với trẻ em, độ tuổi niềng răng lý tưởng là từ 7 – 13 tuổi. Khi niềng răng móm ở độ tuổi này sẽ đạt được hiệu quả chỉnh nha cao và rút ngắn thời gian điều trị. Với người trưởng thành, thời gian niềng răng sẽ kéo dài lâu hơn vì lúc này cấu trúc xương hàm và răng đã ổn định, cứng chắc.

Niềng răng móm mất bao lâu?

Thời gian niềng răng móm kéo dài từ 18 đến 24 tháng tùy vào mức độ sai lệch của răng

Niềng răng móm bao nhiêu?

Niềng răng là phương pháp được các bác sĩ nha khoa khuyến khích thực hiện để cải thiện tình trạng răng móm. Chi phí niềng răng móm sẽ dao động từ: 35.000.000 – 129.000.000 VNĐ tùy vào mức độ móm, tình trạng răng miệng, phương pháp niềng răng,…

▷ Xem chi tiết: Niềng Răng Móm Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Niềng 2024

Niềng răng móm là phương pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sai lệch khớp cắn hàm dưới, giúp răng đều và đẹp hơn. Chi phí và thời gian niềng răng móm sẽ phụ thuộc phần lớn và tình trạng và phương pháp niềng được áp dụng. Để biết chi tiết và chọn được phương pháp phù hợp nhất, bạn có thể liện hệ nhân viên tư vấn của Nha Khoa Kim thông qua số hotlien: 19006899. 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.