Sâu răng sữa – Nên nhổ bỏ hay phải xử lý như thế nào an toàn?

Sâu răng sữa là bệnh lý răng miệng rất hay gặp phải ở trẻ nhỏ, không chỉ gây đau nhức mà còn làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Vậy nên nhổ bỏ hay phải xử lý thế nào an toàn, hiệu quả?


1. Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị sâu răng sữa

Sâu răng sữa là tình trạng răng sữa bị vi khuẩn tấn công khiến mô răng hình thành các lỗ sâu gây đau nhức, mô răng bị phá hủy, ảnh hưởng tới ăn nhai và thẩm mỹ. Hiện nay, sâu răng sữa rất phổ biến ở nhiều trẻ em, mà phần lớn nguyên nhân dẫn đến do chính thói quen ăn uống và việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng của trẻ không tốt.

sâu răng sửa

Rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng sâu răng sữa 

Có thể kể tới những nguyên nhân gây sâu răng sữa ở trẻ em như:

  • Ăn quá nhiều đồ ngọt 

Việc phụ huynh để trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt tùy theo sở thích chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng ở trẻ. Các loại bánh kẹo ngọt  thường là môi trường ưa thích của nhiều loại vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng. Khi đó, chúng sẽ lên men các loại đường này để bám vào răng, theo thời gian gây ra nên tình trạng răng sâu ở trẻ.

  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ

Khi trẻ vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, các mảng bám trên răng sẽ được tích tụ lại một chỗ, lâu ngày  hình thành nên các vi khuẩn gây sâu răng phá hủy cấu trúc men răng và tủy răng, khiến răng trở nên yếu và dễ bị sâu hơn.

  • Răng bị mọc lệch

Trong trường hợp răng bị mọc lệch, các răng mọc chen chúc sẽ khiến viêc vệ sinh răng miệng của trẻ gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các mảng bám tích tụ gây nên tình trạng sâu răng sữa.

kẹo ngọt gây sâu răng ở trẻ

Sở thích ăn kẹo ngọt là nguyên nhân gây sâu răng sữa rất dễ dàng


2. Trẻ bị sâu răng sữa có nên nhổ hay không?

Răng sữa mặc dù đóng vai trò rất quan trọng đối với việc định hướng vị trí răng của trẻ sau này,  cũng như góp phần giúp trẻ phát âm tròn vành rõ chữ và ăn nhai tốt hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như dưới đây thì việc nhổ răng sữa được các chuyên gia đánh giá là cực kỳ cần thiết để giúp trẻ loại bỏ những chiếc răng bị tổn thương, bảo vệ cấu trúc răng hàm và định hướng phát triển răng nhanh nhất cho trẻ.

nhổ răng sữa sâu

Không phải trường hợp sâu răng sữa cũng cần nhổ bỏ

Chỉ định nhổ răng sâu cho bé với các trường hợp sau:

  • Răng sữa lung lay và không thể tự rụng
  • Răng sữa bị sâu, gây đau nhức, sốt và ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ
  • Răng bị viêm tủy, không thể giữ lại
  • Răng sữa bị viêm, nhiễm trùng chóp răng

3. Nhổ răng sữa có đau không?

Việc nhổ răng sữa được các nha khoa khẳng định là không đau. Vì nếu răng sữa đã đến thời điểm rụng thì 100% chân răng đã bong rời toàn bộ. Qua đó việc loại bỏ chiếc răng không hề gây ra cảm giác đau nhức cho trẻ nhỏ.

4. Điều trị tủy răng sữa có đau không?

Bao quanh chân răng là rất nhiều mạch máu và dây thần kinh nên nhiều người lo lắng lấy tủy răng sữa sẽ gây đau nhức hay nguy hiểm cho trẻ. Nhưng thực tế, việc điều trị tủy sẽ không ảnh hưởng đến dây thần kinh nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

5. Răng sữa bị sâu phải làm sao?

5.1. Viêm tủy răng sữa có hồi phục

  • Làm sạch lỗ sâu, không lấy hết phần ngà phản ứng.
  • Trám lót bằng một trong các lựa chọn sau: Canxi Hydroxit, MTA, chất dán ngà (dentin bonding).
  • Trám phục hồi bằng GIC: ngay sau trám lót.

5.2. Viêm tủy răng sữa không hồi phục

  • Gây tê.
  • Mở tủy.
  • Bơm rửa, sửa soạn ống tủy.
  • Lau khô ống tủy.
  • Trám bít ống tủy bằng Eugenate.
  • Trám kết thúc bằng GIC.

6. Quy trình nhổ răng sữa sâu an toàn tại Nha khoa Kim

Tại Nha khoa Kim, quy trình nhổ răng sữa bị sâu được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y Tế đưa ra, bao gồm các bước cơ bản sau:

 Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng hiện tại cho trẻ để xem có cần phải nhổ răng hay không, sau đó thông tin cho bậc phụ huynh về tình trạng răng miệng hiện tại của bé và chỉ định số lượng răng sữa cần phải nhổ bỏ nếu có, giúp răng mọc tốt mà không ảnh hưởng đến các răng khác.

thăm khám tình trạng cho trẻ

Trẻ được thăm khám và kiểm tra cụ thể tình trạng sâu răng sữa

 Bước 2: Vệ sinh răng miệng và gây tê

Để việc nhổ răng sữa bị sâu được diễn ra nhanh chóng, an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất, các bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và sát khuẩn cho trẻ. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ được bác sĩ thực hiện bước gây tê theo đúng quy trình trước khi tiểu phẫu, để cảm thấy thoải mái và không còn cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình nhổ răng.

 Bước 3: Thực hiện nhổ răng sữa

Bác sĩ tiến hành nhổ răng sữa trong phòng nha vô trùng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Toàn bộ quá trình này được thực hiện  theo đúng kỹ thuật, thao tác nhẹ nhàng, hạn chế xâm lấn tối đa, giúp vết thương nhanh hồi phục, không gây đau đớn.

tiến hành nhổ răng sâu cho bé

Bác sỹ tiến hành nhổ răng sữa sâu cho trẻ

 Bước 4:  Bác sĩ tư vấn và kê toa thuốc

Cuối cùng, bác sĩ kê toa thuốc giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn cho trẻ và đồng thời hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, vệ sinh đúng cách cho trẻ.

 

HOẶC GỌI ĐĂNG KÝ: 1900 6899

 


7. Răng sữa sâu được nhổ đúng thời điểm sẽ có tác dụng gì?

Hiện nay, nhổ răng sữa sâu là giải pháp nha khoa được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn, bởi nó có khả năng hội tụ  hàng loạt ưu điểm nổi bật mà khộng phải phương pháp nào cũng làm được như:

  • Nhổ răng sữa bị hư, sâu sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng, tránh lây lan sang các răng khỏe mạnh khác.
  • Răng sữa bị lung lay nếu nhổ bỏ nhanh sẽ giúp quá trình mọc răng diễn ra thuận lợi hơn.
  • Tránh các biến chứng về khớp cắn sau này ở trẻ như: Hô, móm, vẩu…
  • Giúp hàm răng phát triển khỏe mạnh hơn, giảm các bệnh lý nha khoa như: Hôi miệng, nha chu, viêm nướu răng…
  • Cải thiện ăn uống, giúp bé ăn uống ngon miệng hơn, đảm bảo về cân nặng và sức khỏe.
  • Nhổ răng được thực hiện an toàn với công nghệ mới, không lo biến chứng.

nhổ răng giảm khuyết điểm cho trẻ

Nhổ răng sữa sâu đúng thời điểm giúp trẻ hạn chế tối đa các khiếm khuyết về răng xấu


8. Thực hiện nhổ răng sữa sâu ở đâu an toàn và uy tín nhất hiện nay?

Nha Khoa Kim hiện áp dụng đa dạng các dịch vụ nha khoa và thẩm mỹ chuyên nghiệp,  đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo  khách hàng trên cả nước. Trong đó, loại bỏ răng sữa sâu cho trẻ em cũng được xem là một thế mạnh của trung tâm, được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Tại Nha Khoa Kim, toàn bộ các khâu từ thăm khám, tư vấn và nhổ răng sữa cho trẻ đều  được thực hiện bởi đội ngũ các bác sĩ giỏi, có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo bài bản và từng có thời gian tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài….Không chỉ có tay nghề chuyên môn cao, các bác sĩ tại đây còn rất am hiểu về tâm lý trẻ em, nhờ đó sẽ giúp cho các bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn trong suốt quá trình thực hiện.

nhổ răng tại nha khoa Kim

An tâm đưa trẻ tới Nha khoa KIM thăm khám và điều trị sâu răng bởi đội ngũ bác sĩ giỏi

Trung tâm còn là địa chỉ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong nhổ răng sữa trẻ em.

Nha Khoa Kim cũng đặc biệt chú trọng cao đến yếu tố vô trùng không khí khi trang bị hệ thống máy phun sương anios hiện đại và hệ thống khử trùng dụng cụ. Mỗi khách hàng khi đến thăm khám tại đây sẽ được trang bị một bộ tay khoan riêng, một bộ dụng cụ riêng, nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

hệ thống máy móc nha khoa Kim

Hệ thống nha khoa hiện đại, máy móc tiên tiến, tuân thủ yêu cầu về vô trùng khử khuẩn an toàn

 

HOẶC GỌI ĐĂNG KÝ: 1900 6899

 

Nha Khoa Kim đáp ứng đầy đủ các yếu tố của một địa chỉ nhổ răng chuyên nghiệp: Đội ngũ bác sĩ giỏi, ứng dụng công nghệ mới, đảm bảo yếu tố vô trùng ở mức cao… chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho tất cả những ai muốn nhổ răng sâu cho trẻ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về dịch vụ này, mời bạn liên hệ trực tiếp tại Nha Khoa Kim, các bác sĩ sẽ tư vấn rõ hơn cho bạn!

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

 

 

 

 

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.