Trám răng sứ có được không – Giải đáp từ chuyên gia

Răng sứ là răng giả được phục hình nhằm cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho hàm răng trọn vẹn hơn, giúp bảo vệ tuổi thọ răng thật lâu nhất. Mặc dù răng sứ cứng chắc nhưng không thể tránh được hoàn toàn những rủi ro trong quá trình sử dụng, khi chăm sóc không đúng cách. Vậy trám răng sứ có được không? Có đảm bảo an toàn không?

Trám răng sứ bị hỏng, sứt mẻ có được không?

Răng sứ được nén trong môi trường chân không dưới nhiệt độ cao và áp suất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng răng sẽ không tránh khỏi tai nạn ngoài ý muốn như răng vỡ mẻ,…

trám răng sứ - 1

Răng sứ bị sứt mẻ, xỉn màu không thể trám lại được

Nếu như là răng sinh lý bình thường, khi bị vỡ mẻ răng, có thể sử dụng vật liệu trám răng chuyên dụng như composite hoặc amalgam để tạo hình miếng trám trùng với màu sắc của răng thật, phục hình lại phần men răng bị khuyết thiếu.

Thế nhưng, trám răng sứ thì không thể thực hiện được vì các chất liệu trám răng dùng cho răng thật không tạo ra được kết nối bền chắc với bề mặt sứ. Hơn nữa, răng sứ lại được chế tạo từ khối sứ khá rắn chắn nên khi đã được tạo hình và hoàn tất không thể trám sứ để bù đắp thêm vào được.

Để phục hình cho răng sứ lúc này, giải pháp là tới gặp bác sĩ để được tháo răng sứ đã bị mẻ để làm lại răng sứ mới với phôi sứ khác. Giải pháp này tuy rằng tốn thời gian và tiền bạc, nhưng là giải pháp có thể phục hình răng sứ khi bị sứt mẻ hoặc bị tổn thương hình thể.

trám răng sứ - 2

Cách phục hình răng sứ là tháo răng sứ cũ và bọc lại răng sứ mới

Nếu răng sứ chỉ bị chấn thương nhẹ, không ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng ăn nhai thì bệnh nhân có thể duy trì răng thêm 1 thời gian, khi răng yếu có thể phục hình lại sau chứ không thể trám răng sứ được.

Làm sao để chăm sóc răng sứ hạn chế bị mẻ, nứt, vỡ?

Bởi lẽ trám răng sứ không thực hiện được, và mỗi lần thực hiện bọc lại răng sứ, bệnh nhân phải chịu khoản tiền không nhỏ và nhất là ảnh hưởng tới cùi răng thật, rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập trong quá trình thực hiện.

Do đó, bệnh nhân cần học cách chăm sóc răng sứ sau khi bọc răng, bảo vệ răng tối ưu nhất khỏi những tác nhân có thể ảnh hưởng tới răng.

– Nên chọn các loại thực phẩm ít làm thay đổi màu răng hoặc có tính axit cao sẽ giúp răng sứ giữ được màu sắc trắng bóng như ban đầu. Các loại nước uống như cafe, nước ngọt có ga hay nước sốt có màu, bia rượu không nên sử dụng nhiều sau khi làm răng sứ.

trám răng sứ - 3

Chăm sóc răng sứ tốt là không dùng răng khui các nắp chai và đồ vật cứng

– Không thể trám răng sứ bị bể nên bệnh nhân cần hạn chế tối đa nhai đồ ăn quá cứng như đá, khui nắp chai để tránh mô răng bị chịu lực quá lớn.

– Chú ý chăm sóc răng miệng để ngăn chặn vi khuẩn có nguy cơ xâm lấn và gây hại cho men răng, kéo dài tuổi thọ của răng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phục hình răng sứ tại Nha Khoa Kim, việc trám răng sứ là điều không nên thực hiện vì không đảm bảo được hiệu quả của hàm răng như mong muốn mà còn bị “mất tiền oan”. Vì thế, nếu răng sứ gặp phải rắc rối như hình thể bị xỉn màu, nứt vỡ, bệnh nhân có thể tới Nha Khoa Kim để được bọc lại răng sứ, khôi phục chức năng ăn nhai.

trám răng sứ - 4

Bọc răng sứ cho răng sứ hỏng tại Nha Khoa Kim được thực hiện an toàn, nhanh chóng

Lần bọc lại răng sứ này, các bác sĩ vẫn đảm bảo tuân thủ các bước bọc răng sứ thông thường như thăm khám tình trạng răng, chụp phim X-quang răng, lấy lại dấu hàm răng để thiết kế răng sứ mới, gắn tạm răng sứ và hoàn tất. Có như vậy, hàm răng của bạn mới đảm bảo thẳng hàng, trắng sáng như mong đợi.

Nếu bệnh nhân còn bất cứ băn khoăn nào về việc có trám răng sứ được không, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ tại Nha Khoa Kim để được giải đáp cụ thể nhé!

 

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.