Răng bị gãy còn chân răng phải làm sao để ăn nhai lại bình thường

Câu hỏi: Thưa bác sĩ! Răng bị gãy còn chân răng phải làm sao để ăn nhai lại bình thường, không đau nhức ạ? Do không may bị tai nạn nên răng của tôi bị gãy, nhưng vẫn còn chân răng. Tôi muốn khắc phục tình trạng này để ăn nhai lại bình thường và không ảnh hưởng tới thẩm mỹ hàm răng. Không biết phải xử lý như thế nào ạ. Mong bác sĩ tư vấn cụ thể giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ! (Ngô Văn Cường – Thái Bình).

Trả lời:

Thân chào bạn!

Rất cảm ơn bạn Ngô Văn Cường đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Răng bị gãy còn chân răng phải làm sao để ăn nhai lại bình thường” của bạn, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Răng bị gãy không chỉ ảnh hưởng tới việc ăn uống hàng ngày, thẩm mỹ hàm răng mà về lâu dài còn ảnh hưởng tới khớp cắn cũng như sự sắp xếp răng trên cung hàm.

răng bị gãy còn chân răng phải làm sao - 1Răng bị gãy còn chân răng phải làm sao để phục hình lại?

Vậy răng bị gãy còn chân răng phải làm sao?

Tùy theo tình trạng răng bị gãy còn chân răng nặng hay nhẹ, chân răng còn lại cao hay ngắn mà bác sĩ tại Nha Khoa Kim sẽ thăm khám, chụp phim X-quang răng cụ thể, đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp nhất cho bạn, bạn không phải lo lắng răng bị gãy còn chân răng phải làm sao.

Nếu chân răng còn lại dài

Trám răng

Nếu mô răng thật còn lại >1/2 răng, bác sĩ có thể chỉ định bạn trám răng để phục hình cho bạn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu vị trí răng gãy phải chịu lực ăn nhai mạnh thì không đem lại hiệu quả cao vì miếng trám chỉ có độ bền trong một khoảng thời gian nhất định.

răng bị gãy còn chân răng phải làm sao - 2Hình ảnh khách hàng trước và sau khi hàn trám răng tại Nha Khoa Kim (* Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng răng miệng mỗi người)

Tại Nha Khoa Kim, bạn có thể lựa chọn vật liệu trám composite để trám răng vì màu sắc miếng trám có màu sắc tương đối giống với ngà răng thật, không sợ lộ mình đang trám răng.

Bọc răng sứ

Nếu mô răng thật còn lại nằm trong khoảng 1/3 – 1/2 răng: Giải pháp tối ưu nhất là bọc răng sứ thẩm mỹ. Cùi răng thật còn lại có đủ diện tích để làm trụ cho mão sứ bọc chụp bên ngoài. Bác sĩ đã mài một phần cùi răng và chế tác mão răng sứ có hình dáng, màu sắc, kích thước hài hòa với các răng còn lại.

Răng sứ không chỉ đảm bảo ăn nhai tốt mà còn đem lại hiệu quả thẩm mỹ vượt trội. Răng trắng, sáng, bền đẹp, đồng thời hạn chế được các sai lệch khớp cắn nhẹ trên cung răng.

răng bị gãy còn chân răng phải làm sao - 3Bọc răng sứ cho răng bị gãy còn chân răng dài

Tại Nha Khoa Kim, khách hàng có thể lựa chọn cho mình loại răng sứ phù hợp với khả năng kinh tế của mình. Răng sứ kim loại có giá rẻ hơn răng sứ toàn sứ, nếu chăm sóc răng tốt, răng có độ bền khá lâu.

Với 2 cách khắc phục trên, nếu chân răng còn lại dài, bạn không phải quá băn khoăn răng bị gãy còn chân răng phải làm sao để phục hình nhé.

Nếu chân răng còn lại ngắn

Trong trường hợp răng của bạn gặp phải tổn thương lớn, phần mô răng còn lại <1/3 răng đến sát nướu sẽ rất khó để phục hồi lại mà điều trị tối ưu nhất là nhổ chân răng và trồng răng giả thay thế.

Phương pháp nhổ răng hiện đại tại Nha Khoa Kim được sự hỗ trợ từ công nghệ Piezotome nên nhổ răng không đau, không chảy máu, bệnh nhân có thể thực hiện tiếp các can thiệp trồng răng ngay sau đó.

Sau khi nhổ răng, có 2 cách trồng răng giả sứ cho bạn

Làm cầu răng sứ

răng bị gãy còn chân răng phải làm sao - 4

Nếu răng bị gãy còn ít chân răng có thể lựa chọn cầu răng sứ để phục hình

>>> Xem thêm: Răng sâu vào tủy – Dấu hiệu nào nhận biết?

Nếu chân răng bị gãy và hai răng kế cận còn khỏe mạnh, bác sĩ sẽ chỉ định làm cầu răng sứ để phục hình lại răng cho bạn. Hai răng bên cạnh được mài bớt 1 phần cùi răng để chụp mão sứ lên trên. Tại vị trí răng bị gãy còn lại chân răng sẽ được thay thế bằng 1 răng sứ đặc. Dải răng sứ có các răng sứ được nối liền với nhau nên khá khỏe mạnh, đảm bảo ăn nhai tốt.

Tuy nhiên, về lâu dài, phương pháp làm cầu răng sứ không khắc phục được tình trạng tiêu hõm xương hàm, bác sĩ cũng sẽ lưu ý bạn khi lựa chọn dịch vụ.

Trồng răng implant

Chắc hẳn khi bị gãy răng, tâm lý người bệnh thường rất lo lắng làm sao để đảm bảo thẩm mỹ răng và ăn nhai tốt, răng bị gãy còn chân răng phải làm sao.

Phương pháp trồng răng implant là giải pháp tối ưu cho bạn. Trụ implant được cấy trực tiếp vào trong xương hàm của bệnh nhân, đóng vai trò như một chân răng thật. Chân răng được kết nối với thân răng sứ bên trên bằng khớp nối abutment.

răng bị gãy còn chân răng phải làm sao - 5Hình ảnh khách hàng trước và sau khi trồng răng implant tại Nha Khoa Kim (* Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng răng miệng mỗi người)

Răng implant là răng giả hoàn hảo nhất hiện nay, không phải phụ thuộc vào các răng còn lại trên cung hàm. Đảm bảo thẩm mỹ hàm răng, tự nhiên như răng thật, ăn nhai tốt.

Dù phục hình răng bị gãy còn chân răng bằng phương pháp nào, bạn cũng sẽ được bác sĩ thăm khám cụ thể để đánh giá tình trạng răng khi thực hiện tại Nha Khoa Kim. Sự hỗ trợ từ máy móc hiện đại, tiên tiến sẽ giúp các chẩn đoán của bác sĩ chính xác và nhanh chóng hơn trước đây.

Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào về vấn đề răng bị gãy còn chân răng phải làm sao, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ tại Nha Khoa Kim để được giải đáp cụ thể nhé!

 

HOẶC GỌI ĐĂNG KÝ: 1900 6899

 

XEM THÊM:

Gãy răng cửa phải làm thế nào để khắc phục HIỆU QUẢ?

Trám răng bị gãy – Phục hình thẩm mỹ cho răng chỉ trong 15 phút

 

 

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.