Bệnh viêm nha chu: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Nha chu là bệnh lý nghiêm trọng do quá trình vệ sinh răng miệng không đảm bảo dẫn đến các trường hợp viêm nhiễm nặng lên các vùng mô xung quanh răng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể làm răng lung lay, nặng hơn là mất răng. Tham khảo bài viết sau để biết các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm nha chu từ sớm.

Viêm nha chu là bệnh gì?

Viêm nha chu là tình trạng nhiễm trùng, bắt đầu từ nướu sau đó lan rộng xuống các cấu trúc của mô nướu bên dưới. Bệnh có thể làm nướu mất đi tính bám dính vào răng, khiến xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được hình thành làm suy yếu chân răng. Gây suy giảm chức năng ăn nhai thậm chí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Viêm nha chu trong giai đoạn phát triển nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng mất răng, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh lý nghiêm trong khác. Việc phát hiện và điều trị từ sớm giúp đảm bảo và duy trì sức khỏe răng miệng sau này.

Dấu hiệu nhận biết viêm nha chu

Tùy vào tình trạng và giai đoạn mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau như:

  • Chảy máu chân răng
  • Nướu bị sưng đỏ có kèm theo mủ
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Răng dễ lung lay
  • Đau răng, nướu khi ăn nhai
  • Răng di chuyển và thưa ra và có dấu hiệu tụt nướu
  • Nướu nhạy cảm và thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng

Bệnh viêm nha chu - Làm thế nào để nhận biết đúng và điều trị hiệu quả? 1

Viêm nha chu là bệnh lý phổ biến ở nhiều người hiện nay

Nguyên nhân gây viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh mạn tính phổ biến ở nhiều người do các nguyên nhân sau gây ra:

Cao răng

Tác nhân chính gây viêm nha chu là mảng bám thức ăn lâu ngày trên răng không được vệ sinh và làm sạch gây tích tụ vi khuẩn sinh ra viêm. Nếu không được loại bỏ và làm sạch thường xuyên sẽ hình thành nên cao răng, làm cho tình trạng viêm nướu nặng hơn dẫn đến nha chu.

Thay đổi nội tiết tố

Việc lượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân lớn gây ra viêm.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc điều trị có khả năng làm giảm lượng nước bọt, gây khô miệng và tăng khả năng hình thành cao răng. Việc sử dụng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài có thể khiến mô nướu phát triển bất thường và sinh viêm.

Do các bệnh khác

Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh tiểu đường, ung thư, suy giảm hệ miễn dịch,… có khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cao, đặc biệt là nha chu.

Các giai đoạn của bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu thường xuất hiện và tiến triển theo 4 giai đoạn sau:

  • Viêm lợi: là giai đoạn đầu của nha chu xuất hiện do sự hình thành và phát triển của các mảng bám thức ăn lâu ngày không được vệ sinh và làm sạch hình thành nên cao răng. Cao răng tích tụ lâu ngày ở cổ và chân răng gây kích thích lên nướu dẫn đến viêm.
  • Viêm lợi sưng phồng: đây là giai đoạn nặng hơn của viêm nướu kèm theo chảy máu trong quá trình ăn uống và vệ sinh. 
  • Viêm nha chu: ở giai đoạn viêm nướu nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm nha chu. Nha chu thường xuất hiện và đi kèm với mủ do ổ vi khuân gây nên.
  • Viêm nha chu nặng: ở giai đoạn này ổ xương răng bị phá hủy và ảnh hưởng nghiêm trọng làm răng lung lay, tụt lợi. Lâu ngày có thể dẫn đến mất răng.

Quy trình điều trị viêm nha chu

Hiện tại, Nha Khoa Kim đang là một trong những địa chỉ tại Việt Nam áp dụng thành công kỹ thuật điều trị tình trạng răng như trên bằng công nghệ mới. Tại đây, quy trình điều trị viêm nha chu sẽ được các bác sĩ tiến hành theo các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám 

Bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng hiện tại của khách hàng để xác định xem diễn biến bệnh đang ở giai đoạn nào, qua đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh viêm nha chu - Làm thế nào để nhận biết đúng và điều trị hiệu quả? 2

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh lý hiện tại

Bước 2: Chụp X quang và chuẩn đoán

Khách hàng được chụp X quang Panorex để giúp bác sĩ nắm rõ chính xác tình trạng bệnh lý răng hàm. Nhờ vậy là việc lên phác đồ điều trị sẽ chuẩn xác và mang lại kết quả cao hơn.

Bước 3: Tiến hành điều trị viêm nha chu

Bác sĩ tiến hành điều trị trường hợp bệnh này tùy theo từng mức độ bệnh lý của khách hàng:

  • Giai đoạn nha chu nhẹ:

Bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ các mảng bám trên răng, hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng. Phương pháp này sẽ được duy trì thường xuyên kết hợp với thăm khám răng để theo dõi sát nhất những diễn biến của bệnh và có hướng xử lý kịp thời tiếp theo.

  • Giai đoạn bệnh đang phát triển: 

Ở giai đoạn này, tùy trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xử lý phù hợp. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định bít trám tủy, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và phá hủy chân răng, giúp bảo tồn răng. Bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định phục hình răng sứ nếu có yêu cầu.

  • Giai đoạn viêm nha chu nặng làm mất răng:

Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Ở giai đoạn này, nếu không thể bảo tồn răng được nữa, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng và tiến hành cắm ghép implant, phục hình răng bị mất.

Bệnh viêm nha chu - Làm thế nào để nhận biết đúng và điều trị hiệu quả? 3

Tùy vào mức độ của bệnh, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

Bước 4: Dặn dò, hẹn lịch tái khám

Kết thúc quá trình điều trị nha chu răng, bác sĩ sẽ lưu ý khách hàng một số vấn đề khi chăm sóc để có hàm răng bền chắc dài lâu. Bạn cũng sẽ được hẹn lịch thăm khám cụ thể để có hướng chăm sóc răng miệng tốt nhất.

Biện pháp phòng ngừa viêm nha chu

Viêm nha chu là bênh lý phổ biến xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau, lưu ý biện pháp sau để ngăn chặn bệnh từ sớm:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, kết hợp làm sạch bằng tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng. 
  • Uống nhiều nước: khô miệng là nguyên nhân lớn hình thành nên cao răng, vì vậy cần bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: ăn uống đầy đủ chất và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường.
  • Khám răng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần nhằm hạn chế tích tụ cao răng quá nhiều gây viêm nhiễm. 
  • Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của viêm lợi cần đến ngay cơ sở nha khoa sớm nhất để được thăm khám và điều trị kip thời.

Địa chỉ điều trị viêm nha chu an toàn, hiệu quả

Nha Khoa Kim đảm bảo đầy đủ các yếu tố về hệ thống phòng nha, ứng dụng công nghệ mới và ê kíp bác sĩ điều trị chuyên môn cao. Đã và đang là địa chỉ quen thuộc được nhiều khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn mỗi khí có ý định điều trị viêm nha chu.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Tại Nha Khoa Kim hội tụ đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực răng hàm mặt, đồng thời có thời gian tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài. Không chỉ trực tiếp thăm khám và lên kế hoạch điều trị cụ thể, các bác sĩ tại đây còn có khả năng xử lý nhạy bén mọi tình huống.

Đội ngũ bác sĩ NKK

Đội ngũ bác sĩ Nha Khoa Kim giỏi, giàu kinh nghiệm

Bệnh viêm nha chu - Làm thế nào để nhận biết đúng và điều trị hiệu quả? 4

Nha Khoa Kim – Địa chỉ chăm sóc và điều trị răng miệng uy tín, đạt chuẩn chất lượng quốc tế

Cơ sở, trang thiết bị đạt chuẩn

Bên cạnh đó, các phòng khám còn được đánh giá rất cao về yếu tố cơ sở vật chất khi là một trong số ít những địa chỉ chữa viêm nha chu được xây dựng theo mô hình bệnh viện quốc tế. Không chỉ có phòng nha khang trang, khách hàng còn được trải nghiệm dịch vụ chất lượng 5 sao với khuôn viên thăm khám rộng rãi, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, tận tình.

Công khai chi phí minh bạch

Không chỉ đáp ứng cao về chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ và quy trình chuyên nghiệp, điều trị tình trạng răng như trên tại Nha Khoa Kim còn được thực hiện với chi phí phải chăng, phù hợp điều kiện tài chính của tất cả khách hàng.

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi điều trị viêm nha chu tại Nha khoa KIM
* Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng răng miệng từng người

Viêm nha chu sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng khi bạn phát hiện và điều trị kịp thời, chính vì vậy cần thực hiện thăm khám nha khoa theo đúng định kỳ. Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp chữa viêm nha chu, bạn có thể liên hệ trực tiếp tại Nha Khoa Kim nhé.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.

ĐẶT LỊCH HẸN

Để biết thêm thông tin, Quý Khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Nha Khoa Kim sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm nhất.